“Việt Nam và Ý có những nét tương đồng, đó là những phụ nữ đẹp và rất biết cách phục trang duyên dáng. Đặc điểm chung đó là nền tảng để công nghiệp thời trang phát triển” – Ngài Enrico Letta – nguyên Thủ tướng Ý, Chủ tịch Hiệp hội Ý-Asean bày tỏ suy nghĩ của mình.    

Tuy nhiên, nền thời trang Ý có bề dày phát triển mạnh mẽ, lâu dài hơn Việt Nam, và nhờ thế mạnh ấy, Ý có thể hỗ trợ để thời trang Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng của mình.

Thời trang là cầu nối quan hệ sâu sắc

Người Việt có phong cách phục trang truyền thống rất đẹp, nhiều thế kỷ trước từ tầng lớp dân thường cho đến vua chúa đã có những phong cách định hình và khác biệt, không kém phần hấp dẫn trong cách ăn mặc. Từ Hoàng bào, cho đến áo the, khăn xếp, áo mớ ba mớ bảy, áo cánh váy đụp, áo dài khăn đóng… đều có quy chuẩn nghiêm ngặt và có lịch sử, có câu chuyện thú vị về mình. Đó là nền tảng văn hóa mặc khác biệt, là giá trị quý báu trong lịch sử phục trang của dân tộc Việt.

net chung cua thoi trang y va viet nam
Ngài Enrico Letta – nguyên Thủ tướng Ý, Chủ tịch Hiệp hội Ý-Asean

Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, với nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc, hậu quả là kinh tế khó khăn, nên mãi cho tới những năm 1990, thời trang Việt Nam mới bắt đầu được quan tâm và được biến thành một hoạt động thương mại nghiêm túc. Và khi so sánh với nền công nghiệp thời trang phát triển rực rỡ của Ý, thì Việt Nam có một khoảng cách khá xa. Nhưng chính lý do đó lại là một điều kiện để sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước có thêm động lực để phát triển thực tế hơn, sâu sắc hơn.

Trong hơn hai thập kỷ qua, nhất là mười năm trở lại đây, Việt Nam và Ý có nhiều hoạt động giao lưu về thời trang. Nhiều cuộc trình diễn thời trang Ý-Việt diễn ra ở các thành phố lớn, khơi mào cho những kế hoạch, dự án thực tế thúc đẩy công nghiệp thời trang Việt Nam phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn, dựa trên lối đi hiệu quả của thời trang Ý. Thời trang thực sự trở thành một phương pháp để hai nước Ý-Việt phát triển tình bạn sâu sắc hơn.

Các nhà thiết kế Việt Nam, điển hình là Minh Hạnh, Lan Hương, Đỗ Trịnh Hoài Nam… đã có những bước tiến trong nghề nghiệp thiết kế thời trang của mình khi tích cực tham gia các hoạt động trình diễn thời trang giao lưu với nhà thiết kế Ý, tham quan học hỏi tại Ý.
net chung cua thoi trang y va viet nam
Kéo tơ

Hội đồng thời trang Ý – Việt và Đại sứ quán Ý cũng từng tổ chức một tuần lễ thời trang đặc biệt mang tên “Tuần lễ thời trang Việt Nam – Ý 2018”. Trong đó, 18 nhà thiết kế thời trang Ý và Việt Nam gồm: Gaudiomonte, Bianco Levrin, Cao Duy, Phương Thanh, Nhi Hoàng, Hùng Việt, Hà Duy, Cao Minh Tiến, Trần Thanh Mẫn, Công Huân, Chu La, Ngọc Hân, Trần Thiện Khánh, Duy Nguyễn, Hảo Nguyễn, Xuân Hảo, Huyền Nhung Nguyễn, Minh Hạnh đã trình diễn những bộ sưu tập thời trang phong cách riêng của mình, nhưng cùng chung một chủ đề là sự Bền Vững.

Thay đổi quan trọng

Ý là một cường quốc thời trang thế giới, còn Việt Nam là một quốc gia thời trang trẻ, luôn thể hiện sự quan tâm lớn đến thời trang và đang từng bước cho ra đời nhiều nhà thiết kế tài năng. Thời trang đã trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Ngược lại, một số nhà thiết kế của Ý lại tìm đến Việt Nam, khôi phục các máy dệt cổ, đưa các nguyên liệu dệt tay truyền thống của Việt Nam trở về với cuộc sống hiện đại, biến thành nét độc đáo mang tính Việt Nam đến với thị trường Ý, trong thể loại sản phẩm cao cấp và số lượng hạn chế. Người Ý đã giúp người Việt nhận ra rằng, những cách làm thủ công truyền thống lâu đời của người Việt, không phải lỗi thời và bỏ đi trong thời đại công nghiệp hóa, mà có thể chuyển hóa thành thứ hàng thời trang thủ công cao cấp, giá trị lớn và mang lại niềm tự hào cho chúng ta, qua cách làm và góc độ nhìn nhận mới.

net chung cua thoi trang y va viet nam
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam thiết kế trang phục cho nghệ sĩ Ý

Trong năm 2019 này, với nền tảng từ những chuẩn bị hiệu quả trước đó hơn 10 năm cho sự kết nối phát triển quan hệ giữa thời trang Ý và Việt Nam, thì sự đầu tư cho mối quan hệ này cần một thay đổi quan trọng, đó là tập trung cho giáo dục và đào tạo thời trang.

Ngài Enrico Letta – nguyên Thủ tướng Ý, Chủ tịch Hiệp hội Ý-Asean trong tháng 6/2019 đã chia sẻ chân tình, rằng đã đến lúc hai nước cần thúc đẩy mạnh hơn việc giáo dục và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp cho ngành công nghiệp thời trang Việt Nam. Nước Ý luôn tạo điều kiện mở rộng cánh cửa các trường đào tạo thiết kế, kinh doanh thời trang để đón các du học sinh Việt Nam theo đuổi nghề này. Việt Nam và Ý có điểm tương đồng là tiềm năng phát triển thời trang rất lớn, do đó chúng ta cần tập trung phát triển mạnh nền công nghiệp thời trang, mà cốt lõi là phải đi từ đào tạo nghề, điều này sẽ tạo thuận lợi và dễ dàng hơn cho thời trang Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Nguồn: petrotimes.vn

https://petrotimes.vn/net-chung-cua-thoi-trang-y-va-viet-nam-545373.html

 

Bệnh viện Hạnh Phúc