Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về mặt thời gian, chi phí đi lại, hình thức bán hàng qua điện thoại ẩn chứa nhiều thử thách đòi hỏi người bán hàng phải vượt qua. Người bán hàng cần nắm giữ 7 quy tắc vàng dưới đây để có một cuộc chào hàng qua điện thoại thành công.

1. Chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi

Trước mỗi cuộc điện thoại, hãy tìm hiểu thật kĩ thông tin về khách hàng và nếu có thể hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở thích của người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi.

2. Luyện tập trước khi thực hiện cuộc gọi

Nếu có thể, bạn có thể nhờ đồng nghiệp đóng vai là khách hàng và thực hiện cuộc gọi thử nghiệm. Những nhận xét của đồng nghiệp trong quá trình luyện tập sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu để tránh những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện cuộc gọi thật. Và ngay cả khi đã là “cao thủ” trong nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một vài phút để “tưởng tượng” ra cuộc gọi mà bạn chuẩn bị thực hiện.

3. Hãy thả lỏng cơ thể

Trước khi thực hiện cuộc gọi, hãy hít thở thật sâu và tự thưởng cho mình một nụ cười vui vẻ. Hãy ngồi với tư thế thoải mái nhất, cầm điện thoại bằng tay trái, để ống nghe cách miệng khoảng 4-5 cm với độ nghiêng 45 độ để đảm bảo giọng nói của bạn được truyền tải chính xác nhất. Bạn cũng cần tránh để khuỷu tay cầm điện thoại lên bàn hoặc các động tác gò bó gây áp chế cho lồng ngực và ảnh hưởng đến sự phát âm của bạn.

4. Vượt qua thư ký thông minh

Nhiệm vụ của bạn là làm sao cho những cô thư ký thông minh hiểu vấn đề bạn đang trình bày rất quan trọng. Bí quyết để “đánh lừa” sự cảnh giác của họ là hãy cố gắng làm cho vấn đề của bạn có vẻ cấp bách và vượt quá tầm giải quyết của họ. Nếu bạn biết tên Sếp của họ, hãy nhắc đến để tăng thêm lòng tin của các thư ký. Nhưng bạn nên nhớ, hãy nói ngắn gọn với chất giọng mạnh mẽ và khẩn cấp.

5. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng

Khách hàng không có nhiều thời gian dành cho bạn, nhất là khi giao tiếp qua điện thoại. Hãy đi thẳng vào vấn đề, đừng cố dài dòng giải thích. Ngay lập tức, hãy gây ấn tượng với khách hàng bằng chất giọng chuyên nghiệp, ấm áp, nghiêm trang nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng. Bạn hãy nói rõ với khách hàng rằng bạn đang mang đến những giá trị và lợi ích cho họ.

6. Đề ra các lựa chọn cho khách hàng

Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định. Hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự lựa chọn một trong hai.

Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng, bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc: Kết thúc mỗi cuộc gọi cũng là lúc phải mở đường cho một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.

7. Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi

Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Hãy nhớ rằng, khi khách hàng nói “Không” không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” của bạn. Có thể đây chưa phải là thời điểm thích hợp hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Nếu vậy, hãy suy nghĩ và thử tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

leroy

Bạn thân mến, bán hàng trên điện thoại đang ngày càng phổ biến hơn, nhưng hầu hết nhân viên sale đều đang bế tắc trong việc giao tiếp & chốt sale hiệu quả với hình thức này.

Nếu bạn thực sự đam mê và mong muốn “nâng cấp” chính bản thân mình lên một bước mới trong nghề sale, nếu bạn khao khát trở thành một nhà bán hàng chuyên nghiệp. Hãy tham gia chương trình đào tạo chuyên viên bán hàng đỉnh cao cùng chuyên gia Bán hàng hàng đầu châu Á – Leroy Frank Ratnam diễn ra diễn ra từ 05 – 07 tháng 6 sắp tới.

Chương trình không chỉ giúp bạn giao tiếp thành công với khách hàng, đạt được mục tiêu chốt sale hiệu quả mà còn giúp bạn tiến xa trong nghề với những kỹ năng thu hút khách hàng thuần thục nhất.

Liên hệ 0936 718 234 hoặc 0902 68 78 68 để biết về học phí và chi tiết về chương trình!

Nguồn: Adam khoo Education/ CAM Media

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc