Bạn có gặp cảnh này hàng ngày trong công việc và trong cuộc sống hay không. « Smartphone (Điện thoại thông minh) thường hấp dẫn hơn là việc hoàn thuế, chú chó biết nói chuyện thì thú vị hơn sửa chữa các sai lầm, các bộ phim điện ảnh Hollywood sẽ ấn tượng hơn là máy xay sinh tố hoặc máy nướng bánh ». Bạn sẽ hiểu tại sao, thế nào qua những thông tin thú vị từ đây.

Bài liên quan: Hiệu Ứng Lan Truyền

IMG_0001

Có phải những người tạo ra những thứ hấp dẫn hơn đó giỏi hơn những người tạo ra các thứ còn lại? Có phải một số sản phẩm và ý tưởng sinh ra đã có sức lan truyền trong khi những cái khác thì không? Hoặc một sản phẩm và ý tưởng có thể được sắp đặt để trở nên có sức lây lan hơn hay không?

 … “Đến thời điểm này bạn có thể tự nói với bản thân rằng, thật tuyệt, có những thứ có thể được lan truyền nhiều hơn những thứ khác. Nhưng liệu có thể khiến một thứ được lan tỏa mạnh hơn, hay là có những thứ tự nhiên đã có sức lây lan rất mạnh rồi?

 Tom Dickson đang đi tìm việc. Sinh ra ở San Francisco , anh theo đạo Mormon (đa thê) và học trường Đại học Brigham Young ở thành phố Salt Lake, tốt nghiệp năm 1971 với một tấm bằng kỹ sư. Anh về nhà sau khi tốt nghiệp, nhưng thị trường việc làm khá khắc nghiệt và không có nhiều cơ hội. Vị trí duy nhất anh có thể tìm là ở một công ty sản xuất các dụng cụ tránh thai và kiểm soát sinh đẻ. Những dụ cụ này giúp tránh thai, nhưng cũng có thể được coi như các dụng cụ phá thai, chúng đi ngược với đức tin của Tom. Một người theo đạo Mormon giúp sản xuất các công cụ kiểm soát sinh đẻ? Đã đến lúc tìm một thứ mới.

Tom đã luôn quan tâm đến việc làm bánh. Khi thực hiện thú vui của mình, anh để ý rằng không có một loại máy xay gia đình nào rẻ để làm bột mỳ cả. Vì vậy Tom đã sử dụng khả năng kỹ sư của mình. Sau khi thử nghiệm với một động cơ máy hút bụi giá mười đô, anh tạo ra một thứ có thể nghiền bột với giá rẻ hơn bất cứ thứ gì trên thị trường.

Chiếc máy tốt đến mức Tom bắt đầu sản xuất trên diện rộng. Việc kinh doanh khá ổn, và thử nghiệm với các cách xử lý thực phẩm khác nhau khiến anh quan tâm đến các máy xay sinh tố nói chung. Không lâu sau anh trở lại Utah để mở một công ty máy xay sinh tố riêng. Vào năm 1995 anh sản xuất chiếc máy xay sinh tố gia đình đầu tiên, và vào 1999 Blendtec đã được thành lập.

Nhưng dù cho sản phẩm rất tốt, vẫn chẳng ai biết đến nó. Sự nhận thức cực kỳ thấp. Đến năm 2006, Tom thuê George Wright, một sinh viên cũng tốt nghiệp Đại Học Brigham Young, làm giám đốc marketing cho mình. Về sau, George thường đùa rằng ngân quỹ dành cho marketing ở công ty cũ của mình còn nhiều hơn tổng doanh thu của Blendtec.

Một hôm, trong những ngày đầu tiên đi làm, George nhận thấy một đống mùn cưa trên sàn nhà máy sản xuất. Vào thời gian này không có việc thi công nào diễn ra, George băn khoăn. Việc  gì đang diễn ra?

Hóa ra Tom đang ở trong nhà máy làm những việc hàng ngày anh thường làm: cố gắng phá máy xay sinh tố. Để kiểm tra độ bền và sức mạnh của máy xay Blendtec, Tom nhét những tấm bảng gỗ, cùng những thứ khác, vào máy xay và bật nó lên – từ đó tạo ra mùn cưa.

George đã nghĩ ra cách làm Tom nổi tiếng.

Với  số vốn chỉ vỏn vẹn năm mươi đô la (không phải năm mươi triệu hay thậm chí là năm mươi ngàn đô la) George đi mua đá cẩm thạch, bóng chơi golf, và một cái gạt tiền ở sòng bạc. Anh cũng mua một chiếc áo mặc phòng thí nghiệm màu trắng cho Tom, giống như một nhà khoa học sẽ mặc. Sau đó anh đặt Tom và chiếc máy xay sinh tố trước một máy quay. George bảo Tom làm chính xác những gì đã làm với tấm bảng gỗ: xem chúng có thể xay được hay không.

Hãy tưởng tượng việc cầm một nắm đá cẩm thạch và ném chúng vào máy xay sinh tố ở nhà bạn. Không phải loại cẩm thạch rẻ tiền làm từ đất sét, mà là loại xịn. Những khối cầu nửa-inch làm từ thủ tinh đặc. Cứng đến mức chúng chịu được một chiếc ô tô cán qua.

Đó chính xác là những gì Tom làm. Anh thả năm mươi viên cẩm thạch vào trong máy xay của mình và bật chế độ xay chậm. Những viên cẩm thạch nảy lung tung trong chiếc máy xay, tạo ra âm thanh như mưa đá tên nóc ô tô.

Tom đợi mười lăm giây và dừng máy xay. Anh mở nắp cẩn thận và một làn khói trắng bốc lên: bụi thủy tinh. Tất cả những gì còn lại của đống cẩm thạch là một chất bụi mịn trông như bột mỳ. Thay vì rạn nứt, chếc máy xay khoe những lưỡi dao cạo sắc bén của mình. Những quả bóng chơi golf cũng bị xay vụn, và cái gạt tiền bị xắt thành từng lát. George đăng clip đó lên Youtube và bắt chéo tay cầu may.

Linh cảm của anh đã đúng. Mọi người rất ngạc nhiên. Họ thích video đó. Họ choáng ngợp trước sức mạnh của chiếc máy xay và đặt cho nó những cái tên như “tuyệt vời một cách điên rồ” hay “chiếc máy xay tối thượng”. Một số còn không thể tin vào những gì họ đang xem là thật. Một số khác tự hỏi còn thứ gì chiếc máy có thể nghiền được. Ổ cứng máy tính? Một thanh kiếm samurai?

Trong tuần đầu tiên đoạn video thu được 6 triệu lượt xem. Tom và Gerge đã đạt thắng lợi lớn.

Tom tiếp tục xay mọi thứ từ bật lửa Bic cho tới điều khiển Nintendo Wii. Anh thử cả thanh phát sáng, đĩa Justine Bieber, và thậm chí là cả một chiếc iPhone. Không những chiếc máy xay Blendtec nghiên vụn tất cả những thứ đó, mà loạt video của họ, với tên (Will it blend?) Liu nó có xay đưc không? có đến hơn 300 triệu lượt xem. Trong vòng hai  năm chiến dịch đã tăng doanh số bán lẻ máy xay đến 700 phần trăm. Tất cả nhờ những video được làm với chi phí ít hơn vài trăm đô la. Và cho một sản phẩm dường như không có sự thu hút truyền miệng. Một chiếc máy xay thông thường, chán ngắt.__________

Câu chuyện Blendtec cho thấy một trong những điểm quan trọng đáng lưu ý của nội dung lan truyền. Sự lan truyền không được sinh ra, nó được tạo ra.

Và đó quả thật là một tin mừng.

Một số người rất may mắn. Ý tưởng hay động lực của họ tình cờ cũng là những thứ có thể tự nhiên gây hứng thú và tạo tiếng vang.

(15)

Nhưng như câu chuyện Blendtec cho thấy, kể cả những sản phẩm và ý tưởng hàng ngày cũng có thể tạo ra nhiều sự truyền miệng nếu ai đó tìm được cách thích hợp để tạo ra chúng. Dù cho một sản phẩm hay ý tưởng có vẻ đơn giản hoặc chán đến thế nào đi nữa, vẫn có cách khiến chúng  có khả năng lan truyền.

Vậy bằng cách nào chúng ta có thể thiết kế những sản phẩm , ý tưởng và hành động để người ta sẽ nói về chúng?

Còn tiếp 

Trích sách mới Hiệu Ứng Lan Truyền/ Nguồn: Cty Sách Thái Hà

Phụ Nữ Hiện Đại đồng hành truyền thông cùng Thaihabooks 

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc