Công ty Gyushige Dream System Co., Ltd, Nhật Bản, đang nhắm đến Việt Nam như là lựa chọn đầu tiên trong kế hoạch mở nhà hàng ở nước ngoài. Tại một buổi kết nối doanh nghiệp tại TPHCM do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO TPHCM) tổ chức hôm 18-12, theo ông Toma Koji – đại diện cho công ty này, Gyushige muốn mở nhà hàng thịt nướng tại Việt Nam nhắm vào khách hàng là tầng lớp trung lưu, thượng lưu, khách du lịch… Các nhà hàng này được dự kiến có diện tích khoảng từ 200-400m2, phục vụ các bữa ăn trưa trên 10 đô la Mỹ và ăn tối trên 20 đô la Mỹ/người.
Công ty chuyên kinh doanh chuỗi nhà hàng thịt nướng này, với doanh thu hàng năm 5.100 triệu yen (tức trên 43 triệu đô la Mỹ), muốn hợp tác với doanh nghiệp đang kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam theo hình thức liên doanh (góp 50% vốn hoặc tùy theo thỏa thuận).
Gyushige Dream System là một trong 17 công ty trong lĩnh vực dịch vụ tại Nhật Bản sang Việt Nam từ ngày 15 đến 19-12 để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tại thị trường Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực nhà hàng, thực phẩm, giáo dục, bán lẻ, làm đẹp.
Cùng với Gyushige Dream System, cũng có bốn công ty kinh doanh chuỗi nhà hàng Nhật Bản cũng đang muốn tìm cơ hội đầu tư hoặc nhượng quyền thương mại tại Việt Nam là Comline Co., Ltd (chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền, bánh mì, quán rượu), Musashi Co., Ltd (nhà hàng cốt lết thịt heo,…), Bigchoice Co., Ltd (nhà hàng gà rán, lẩu shabushabu) và Y.S.Food Co., Ltd (nhà hàng mì ramen).
Theo ông Kameda Michihiko, trưởng bộ phận kinh doanh nước ngoài của công ty Y.S.Food Co., Ltd., công ty này đã mở một nhà hàng ramen tại TPHCM vào tháng 8-2014 và muốn mở rộng ra Hà Nội và các thành phố khác, với mong muốn kinh doanh ít nhất 10 nhà hàng tại Việt Nam.
Trao đổi với báo chí bên lề buổi kết nối, ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành JETRO TPHCM, cho biết hiện tốc độ tăng trưởng đầu tư của người Nhật vào lĩnh vực nhà hàng tại Việt Nam ngày càng cao.
Bên cạnh nhà hàng, thì lĩnh vực làm đẹp và dịch vụ tư vấn luật cũng đang được doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh trong năm nay.
Tuy nhiên, ông Yasuzumi Hirotaka cho biết, đầu tư vào dịch vụ tại Việt Nam trên thực tế không dễ dàng. Bởi vì, có không ít doanh nghiệp, ngoài việc mất thời gian để tìm địa điểm kinh doanh tại Việt Nam, họ còn mất từ 6 tháng đến 1 năm để có được giấy phép đầu tư, và giấy phép kinh doanh.
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn online