Sự bùng nổ của truyền thông, cạnh tranh nghiệt ngã của nghề, sức hấp dẫn của tiền và danh tiếng… đang cuốn các nghệ sĩ vào dòng xoáy của cơn lốc nghệ thuật thị trường. Mà để tồn tại, họ buộc phải sử dụng đủ mọi chiêu trò, đủ mọi cách thức. Có người thành công, nhưng cũng có người thất bại. Rượu nhạt uống lắm cũng say, bất cứ món ăn nào dù hấp dẫn đến đâu nhưng nếu quá dư thừa thì cũng khiến người ta thấy chán. Showbiz đã và đang tồn tại những bữa tiệc mà chưa cầm menu thực khách đã biết sẽ có những món gì rồi…

Tuyệt chiêu xin lỗi!

Từ chục năm trước, sau khi xảy ra “vụ án” Yến Vy, gần như sau đó công chúng liên tiếp phải chứng kiến rất nhiều scandal liên quan đến… sex. Nguyễn Hồng Nhung, Hoàng Thùy Linh và mới đây là Mỹ Xuân, Hồng Hà… Cũng gần như đồng thời khán giả phải lắng nghe, chứng kiến các giai nhân sụt sịt ăn năn cầu xin tha thứ. Đã đành, không ai nắm chặt tay mình cả ngày. Đã đành, đàn bà thì khôn 30 năm chỉ cần một phút tặc lưỡi cũng có thể sẩy chân, nhưng công chúng khó lòng có thể chấp nhận được cái cảnh chị diễn viên bán dâm này, cô ca sĩ lộ clip sex kia “leo” lên tivi hay mặt báo để khóc lóc, kể lể, giãi bày, trần tình.

Rồi những trường hợp lộ ảnh nóng do bị mất máy ảnh, do “tai nạn nghề nghiệp”, một người, hai người cũng thi nhau xin lỗi. Xin lỗi dường như đã trở thành “điểm tựa” để nghệ sĩ được quyền làm sai, được “trót” hở hang “trót” lộ hàng… cứ thế, câu chuyện tiếp diễn như không có hồi kết. Ngán ngẩm, chán nản, dư luận buộc lòng phải liên tưởng: giá mà các cô cũng biết sĩ diện như gái đứng đường, ống kính phóng viên chĩa vào đèn lóe sáng là theo bản năng cúi đầu che mặt. Tát vào mặt dư luận một cái, rồi nói lời xin lỗi là có thể coi như chưa từng tát thì e rằng thiên hạ ai cũng muốn tát…

Tuyệt chiêu khóc lóc!

Phạm Băng Băng, nữ hoàng thị phi của C-biz từng nói một câu rất thấm thía: “Không được khóc vì nước mắt đều là tiền cả, chỉ dành để chảy trong phim thôi”. Nếu xét ở khía cạnh “khóc ra tiền” này thì V-biz đã quá thành công. Có quá nhiều nước mắt đã chảy trong các bộ phim, trên sân khấu cả nhạc và kể cả trong các chương trình truyền hình thực tế đang chiếm lĩnh showbiz. Đáng tiếc, không cần tốn quá nhiều công sức thời gian khán giả vẫn nhận ra đó chỉ là nước mắt cá sấu. Cao Thái Sơn khóc như mưa vì nhập tâm vào bài hát, với số phận đau buồn của nhân vật trong chương trình “Quà tặng âm nhạc” dù đang hát… nhép.

 

Hay hình ảnh HLV xinh đẹp Hà Hồ thường xuyên lau nước mắt vì nghe thí sinh hát… hay quá, cảm xúc quá, hay vì bạn ấy là người khuyết tật làm khán giả thấy cô như đang diễn tuồng. Khi cô gái mỏng manh yếu đuối đến từ một làng quê nghèo khó Lê Thị Thúy của chương trình Vietnam’s Next Top Model bật khóc lần đầu có lẽ còn được người xem đồng cảm. Nhưng về sau, cô khóc quá nhiều, vui cũng khóc, buồn cũng khóc, không tìm thấy chỗ ngủ cũng… khóc, thì chẳng còn ai muốn chìa cho cô cái khăn tay để cô lau nước mắt nữa.

Nước mắt dễ lấy thiện cảm của người xem, nhưng cần đặt đúng chỗ và hơn hết, cần sự chân thật của cảm xúc. Thà rằng ráo hoảnh còn hơn giọt ngắn giọt dài mà cơ mặt thì đơ ra như khúc gỗ!

Tuyệt chiêu tát nước theo scandal!

Không ở đâu, sự cạnh tranh lại khốc liệt như showbiz. Dù chưa có bằng chứng xác thực nào về những lời đồn giật vai mua giải nhưng cơn sóng dìm hàng nhau thay vì cạnh tranh một cách lành mạnh đang ngấm ngầm công phá tình cảm của giới nghệ sĩ.

Đằng sau những cái bá vai khoác cổ, những nụ cười roi rói để chụp hình khi đứng cạnh nhau luôn là những câu “lỡ mồm” một cách hồn nhiên để hạ bệ đối thủ không thương tiếc. Hay thậm chí, được gán cho cái mác là thẳng thắn, góp ý xây dựng. Mỹ Lệ đá xéo Lý Nhã Kỳ “suốt ngày diện đồ hiệu và đắp lên người mấy tỉ nhưng đẳng cấp cái gì”. Bằng cách buôn chuyện như chính mình là con rận trong cái chăn showbiz, “giáo sư biết tuốt” của showbiz chẳng ngần ngại biến scandal của đồng nghiệp, của những chị những em những bạn bè thân thiết của mình thành sân khấu để tìm cách níu kéo ánh hào quang của thời Tóc em đuôi gà ngót nghét mười năm trước.

Showbiz nói rộng lớn cũng rộng lớn, nói nhỏ bé cũng nhỏ bé, quanh đi quẩn lại cũng chừng ấy sân khấu, chừng ấy bầu sô… có thể chuyện Long Nhật biết không phải là sai sự thật, nhưng đem những bí mật riêng tư đó để xúm vào “tát nước theo scandal” của người khác thì quả thực là một trò bẩn không thể nào bẩn hơn.

Có đôi khi, không còn là phát ngôn cố ý dìm hàng nữa, sao Việt nhảy xổ lên chửi thẳng vào mặt nhau như hàng tôm hàng cá. Siêu mẫu TT khiến dư luận nổi gai ốc khi viết những câu status rất chợ búa về đồng nghiêp: “Có một con khùng trong tấm hình theo mọi người là bánh bèo nào?”; “Cần phải mua cây cột cho ả đu và liếm…”.

Chẳng biết ai đúng, ai sai, ai hay, ai dở nhưng ném toẹt những lời hay ý đẹp cỡ đó vào mặt người khác, rõ ràng là một hành động xúc phạm nhân phẩm chứ không chỉ thuần túy là cãi cọ nhau nữa.

Tuyệt chiêu tiền tỉ

Đưa kim cương ra để dụ dỗ thí sinh, viết tâm thư tìm đồng hồ bạc tỉ, khéo léo úp mở “nhà tôi có bốn chiếc xe nhưng tôi có khoe đâu” (???), càng ngày, tuyệt chiêu khoe của của sao Việt càng tinh vi hơn. Thời nay, đẳng cấp của một nghệ sĩ không còn dựa vào tài năng, hay cả những giải thưởng họ sở hữu, mà là cưỡi siêu xe, ở biệt thự, xài hàng hiệu, bồ đại gia…

 

Một cô diễn viên 9x, vừa tốt nghiệp đại học nhưng cũng phải sắm Audi “cho bằng chị bằng em”. Hay cô ca sĩ từng là MC cấp tỉnh mới đây khiến công chúng và thậm chí cả người trong giới choáng váng khi sở hữu xe hơi 7 tỉ. Điều đáng kinh ngạc là không ít sao nhà ta đã đổi vận nhờ tuyệt chiêu tiền tỉ này. Vy Oanh vốn không được giới giải trí biết đến nhiều, đột nhiên khiến cả làng xôn xao vì các phi vụ tiền tỉ lần lượt được tiết lộ. Và sau đó, tên tuổi của cô nổi lên như cồn. Và hiển nhiên cát-xê của cô cũng từ từ leo thang. Khoe hàng tiền tỉ để hốt lại tiền tỉ như Vy Oanh, ai mà chẳng ham?

Có lẽ, bởi thấy được cái giá của sự khoe của mà dần dần càng có nhiều sao om sòm lên trên báo khoe từ đôi vớ khoe đi, khoe từ cái cửa phòng tắm khoe lại! Riết rồi, thay vì viết về những dự án phim ảnh, ca nhạc có chất lượng, có sự đầu tư chất xám, tài năng, báo chí cũng “ăn theo” các phi vụ tiền tỉ để câu view khiến mặt báo thiếu đi những câu chuyện chuyên môn, những cá tính nghệ thuật mà chỉ còn lại những ngực khủng, eo thon, những bới móc cãi vã, những váy này giày nọ. Sử dụng mọi chiêu trò để nổi tiếng, kể cả đạp lên lưng bạn bè đồng nghiệp, có thể giúp người đó giữ được độ hot trên mặt báo, nhưng không thể thay thế được giọng hát thiếu kỹ thuật, diễn xuất thiếu cảm xúc. Cùng thời gian, khán giả sẽ tự mình gạn đục khơi trong mà thôi.

Nghệ sĩ là người làm nghệ thuật. Làm nghệ thuật thì điều tiên quyết vẫn là tài năng bẩm sinh và sự lao động, rèn luyện. Chiêu trò tuyệt diệu đến mấy cũng chỉ giúp họ có chút tên tuổi vào lúc nào đó, không thể gây dựng cho họ một sự nghiệp và đương nhiên, càng không thể giúp họ có được danh tiếng thiên thu ngàn đời, như những ngôi sao thực thụ trên đại lộ danh vọng!

Nguồn: Báo Năng Lượng Mới

Bệnh viện Hạnh Phúc