Lâu nay nhiều phụ huynh ở Hà Nội vẫn nói với nhau về sự tâm huyết với nghề và khả năng “truyền lửa”, tạo động lực để ươm mầm những học sinh đam mê bộ môn Toán mang cái tên thật gần gũi: Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng. Chị hiện là Trưởng bộ môn Toán, khoa Khoa học tự nhiên, trường Đại học Thủ đô Hà Nội (tiền thân là trường CĐ Sư Phạm HN).

Chúng tôi có dịp giao lưu, trò chuyện tại nhà riêng của chị vào những ngày giữa tháng tư này khi chị vừa dẫn đoàn Olympic Toán của trường ĐH TĐHN tham dự cuộc thi Olympic Toán học SV&HS 2017 tổ chức tại Phú Yên trở về. Trong không khí vô cùng phấn khởi vì thành tích vừa đạt được trong cuộc thi Olympic Toán học SV&HS đem vinh quang về cho nhà trường, TS Nguyễn Thị Thúy Hồng đã trò chuyện khá cởi mở về nghề cũng như chia sẻ những suy nghĩ và cảm nhận về việc dạy và học Toán hiện nay.

z636974441715_924a4c8868ac1e259678cb1cd7751a32
CLB PNHĐ: Chào TS Nguyễn Thị Thúy Hồng. Được biết chị vừa trở về từ Phú Yên với tư cách là trưởng đoàn Olympic Toán của Đại học TĐHN tham dự cuộc thi Olympic Toán học SV&HS toàn quốc. Chị hãy vui lòng chia sẻ thành tích đạt được của trường mình trong kỳ thi lần này?

– Năm 2017 này, đoàn Olympic Toán của ĐH TĐHN tham gia cuộc thi Olympic Toán học SV&HS toàn quốc với 12 thành viên gồm 10 sinh viên và 2 giảng viên. Kết quả các em đã giành được 2 giải nhất, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Đoàn Olympic Toán ĐH TĐHN được tặng bằng khen “Đạt thành tích xuất sắc trong kì thi” của ban tổ chức.

received_748222368682748

– CLB PNHĐ: Theo chúng tôi được biết, ngoài công việc giảng dạy ở trường Đại học TĐHN, chị còn dạy bồi dưỡng và luyện thi cho các em học sinh cuối cấp, học sinh giỏi, học sinh các trường chuyên ở Hà Nội. Vậy theo chị, yếu tố nào để giúp học sinh yêu thích bộ môn Toán này hơn?

-Việc đầu tiên là người dạy phải dùng kinh nghiệm cũng như phương pháp giảng dạy khác nhau để phù hợp với từng đối tượng học sinh. Người dạy phải có cách tiếp cận vấn đề, liên hệ vấn đề với thực tế, qua đó học sinh tiếp cận dần dần theo từng cấp độ, tránh nôn nóng mà vô tình gây áp lực quá lớn tới các em. Người dạy phải “truyền lửa” để các em hiểu Toán là môn học bổ ích, thú vị, từ đó kích thích sự tìm tòi, sáng tạo và đam mê cho các em. Tuyệt đối không nên để các em có suy nghĩ là “học để thi” hay “học để lấy thành tích”…

 z636731013476_4731edb98606fb0eecf6d99c2d785919 (1)

CLB PNHĐ: Hiện nay rất nhiều phụ huynh thường cho con học toán rất mất nhiều thời gian, vậy theo chị để học giỏi Toán học sinh có cần học nhiều như vậy không?

– Toán học vốn giản dị như cuộc sống đời thường vậy, không phải ai sinh ra và lớn lên cũng phải học toán thật giỏi. Mỗi học sinh sẽ có định hướng và mục tiêu cụ thể của riêng mình. Để học giỏi Toán thì người học không cần học nhiều mà phải hiểu sâu vấn đề. Nếu có phương pháp học phù hợp thì học ít mà hiệu quả vẫn cao. Các lớp học bồi dưỡng mình dạy, các em chỉ học một tuần một buổi với thời gian là 3 tiếng. Tuy thời gian học là không nhiều nhưng các em luôn đam mê học tập và nhiều em đạt kết quả cao trong các kỳ thì danh tiếng. Ví dụ như trong Kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) – là kỳ thi do Hội Toán học Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức 3/2017. Đây là cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh, dành cho học sinh lớp 8 THCS và lớp 10 THPT, có tổng cộng 843 học sinh các trường THPT chuyên, trường THCS chất lượng cao từ 30 tỉnh thành tham dự. Trong kỳ thi này có em Lê Trần Duy Anh (học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes), em đang học tại lớp học bồi dưỡng do mình trực tiếp giảng dạy và em đã đạt giải nhì của cuộc thi. Đặc biệt trong Kỳ thi tìm kiếm Tài năng Toán học trẻ (MYTS) giành cho thí sinh từ lớp 4 đến lớp 10 tổ chức 4/2017, Duy Anh cũng đạt huy chương bạc.

CLB PNHĐ: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sách tham khảo Toán mà thật giả là lẫn lộn. Là một người có kiến thức về Toán lại có kinh nghiệm, vậy chị hãy cho phụ huynh một lời khuyên khi chọn sách tham khảo toán cho con em mình!

– Hiện nay mỗi năm, có hàng nghìn cuốn sách tham khảo, với hàng triệu bản in được phát hành. Thị trường sách tham khảo đa dạng đã đem đến cho các bậc phụ huynh và học sinh nhiều lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, chất lượng sách tham khảo lại không tương xứng với số lượng. Tôi cho rằng các bậc phụ huynh và học sinh nên sử dụng các sách tham khảo đã qua thẩm định. Dưới con mắt chuyên môn, tôi chỉ tìm sách của một số tác giả có uy tín và mua để tham khảo. Có một số sách tham khảo môn Toán mắc các sai sót không đáng có như: không giải quyết đầy đủ các trường hợp của một bài toán, hoặc mắc phải những sai lầm mà trong Toán dễ gặp. Ngoài ra, dễ gặp nhất trong sách tham khảo môn Toán là hiện tượng nhiều sách chọn những bài không phù hợp về mặt tâm lý, giáo dục cho học sinh. Chẳng hạn, những sách cho học sinh lớp dưới lại chọn các bài quá khó. Điều đó không có tác dụng rèn luyện tư duy cho học sinh, mà thậm chí khiến cho học sinh sợ học Toán, thậm chí có tác dụng ngược lại.

CLB PNHĐ: Xin cám ơn TS về cuộc trò chuyện này!

Khánh Ngân/ CLB Phụ Nữ Hiện Đại 

Bệnh viện Hạnh Phúc