Ở chị Lê Thị Phương Thảo, Giám đốc của Công ty TNHH Thương mại Quang Anh (Qhome), người ta nhìn thấy phong thái điềm tĩnh, nhẹ nhàng của một phụ nữ Á Đông truyền thống rõ hơn là “chất thép” trong một nữ doanh nhân. Có lẽ vì vậy mà cách kinh doanh của Qhome cũng từ tốn và mềm mại như tính cách của người chủ. Chúng tôi gặp chị Phương Thảo vào một chiều mưa đầu thu khi chị đang giúp nhân viên sắp xếp lại các sản phẩm tại cửa hàng. Chị cho biết:

Cách bày biện sản phẩm tại cửa hàng cũng là một nghệ thuật để thu hút du khách. Tôi để cho nhân viên tự do sắp xếp các gian hàng theo cách của mình, chỉ góp ý đôi chút để sự bài trí trông đẹp mắt hơn mà thôi. Ngoài ra, cách sắp xếp tại cửa hàng cũng cần thay đổi liên tục để khách đến xem không cảm thấy nhàm chán.

Nhìn cách chị hướng dẫn nhân viên tận tình có thể thấy chị rất quý mến và xem trọng nhân viên?

Đúng vậy. Các em đã gắn bó với tôi nhiều năm, đôi bên làm việc dựa trên tình cảm quý mến và trân trọng nhau là chính. Tôi quan niệm nhân viên chính là người truyền đạt đến khách hàng các chủ trương của công ty, truyền cảm hứng tinh thần của các sản phẩm từ nhà sản xuất đến khách hàng. Nhà sản xuất nào lại không mong muốn “những đứa con tinh thần” của mình được chăm sóc thật chu đáo nên tôi không thể không quan tâm và coi trọng nhân viên.

Mặt khác, tất cả những nhân sự làm việc ở Qhome đều có chung một tầm nhìn là luôn phải trân trọng khách hàng. Tôi luôn nhắc nhở nhân viên của mình rằng “khách hàng chính là người trả lương cho mọi người trong công ty kể cả ban giám đốc”. Vì vậy, việc xây dựng niềm tin đối với khách hàng là yếu tố then chốt làm nên thành công của doanh nghiệp. Theo đó, nhân viên phải lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, giúp họ lựa chọn những sản phẩm tốt nhất và phù hợp với nhu cầu của họ.

Cửa hàng Qhome nằm ở vị trí đẹp trong một trung tâm thương mại lớn của Sài Gòn nhưng lại bán những sản phẩm cao cấp với mức giá vừa phải. Làm sao để đảm bảo bài toán lợi nhuận, thưa chị?

Lợi nhuận của chúng tôi rất khiêm tốn vì mục tiêu của Qhome là giới thiệu cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm tin cậy với mức giá hợp lý chứ không chỉ đơn thuần là bán hàng. Thực tế, giá cả là yếu tố mà bất cứ thương hiệu nào đều phải tính đến đầu tiên khi muốn kinh doanh tại Việt Nam, ngay cả những thương hiệu quốc tế khi vào nước ta cũng phải nghiên cứu mức giá hợp lý để có thể cạnh tranh với hàng nội địa. Tôi luôn yêu cầu đối tác phải dành cho Qhome giá tốt nhất để giá bán ở Việt Nam phải bằng hoặc thấp hơn giá bán ở các nước trong khu vực. Vì mức sống tiêu chuẩn của người Việt mình chưa cao nhưng khả năng thưởng thức thẩm mỹ lại rất cao, nên tôi phải “siêng” tìm kiếm thật nhiều mặt hàng đẹp, độc đáo đồng thời giá phải hợp lý để phục vụ tối đa nhu cầu của người mua.

NT253_trao doi 011016_trinh-do-1

Để có được mức giá tốt như hiện nay là nhờ sự quản lý tốt, sự hợp tác thành công giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và cửa hàng chúng tôi. Một trong những đối tác ưu ái Qhome là Minh Long I, công ty đang dẫn đầu Việt Nam về sản xuất đồ gốm sứ. Ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, Minh Long vẫn giữ bình ổn giá tại cửa hàng của tôi, đó là một sự ưu ái đáng cảm kích.

Việc phân phối độc quyền cho một, hai thương hiệu sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn, vì sao chị lại chọn kinh doanh đa thương hiệu?

Nếu tôi phân phối độc quyền một, hai nhãn hiệu thì khách hàng đâu có nhiều sự lựa chọn khi đến với Qhome? Mặt khác, tôi chọn con đường làm “người môi giới” đưa các nhãn hiệu cao cấp đến với người tiêu dùng nên không thể tự giới hạn số mặt hàng mình bán. Hơn nữa, các nhãn hàng mà Qhome phân phối có những thị phần khác nhau, nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Chẳng hạn như sản phẩm sứ RAK (UAE) có giá cao hơn hẳn so với Minh Long I, tượng sứ Lladró (Tây Ban Nha) là những sản phẩm nổi tiếng thế giới nên giá cũng rất cao. Sản phẩm Minh Long I thì đa dạng hơn, có giá đa dạng từ trung bình đến cao cấp… Khi bước vào cửa hàng có nhiều nhãn hiệu, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn. Và làm cho khách hàng hài lòng là cách để Qhome tồn tại và phát triển.

NT253_trao doi 011016_trinh-do-2

Theo chị, thị trường gốm sứ và hàng gia dụng liệu có phát triển trong thời gian tới?

Tôi tin là thị trường gốm sứ và ngành hàng gia dụng sẽ còn phát triển trong tương lai không xa. Người Việt hiện nay chưa giàu nên không dành nhiều chi phí cho mua sắm. Trong tương lai khi mức sống khá lên, mọi người sẽ có nhu cầu ở trong một ngôi nhà sang trọng, ăn uống ngon trên một chiếc bàn ăn đẹp. Trong thời gian chờ đợi thời điểm huy hoàng đó đến thì hiện nay tôi vẫn kiên nhẫn với mức lợi nhuận hữu hạn và cố gắng đàm phán với đối tác để có mức giá tốt nhất cho phần lớn người nội trợ Việt.

Nghe cách chị nói về sản phẩm Qhome, người đối diện có thể cảm nhận được niềm đam mê của chị với gốm sứ…

Phải nói rằng tôi rất mê các vật dụng từ gốm sứ. Mà thực tế, nghề này phải mê lắm mới làm được. Từ những ngày còn trẻ, tôi đã đam mê nấu nướng, làm bánh và say sưa với các sản phẩm dành cho ẩm thực. Thậm chí, vào năm 1987, khi sang Philippines làm việc, tôi còn mang về Việt Nam 50 chiếc tô hoa văn đẹp “để dành” đãi khách. Đến nay, tuy bận rộn với cửa hàng nhưng tôi vẫn dành thời gian cho chuyện nấu nướng mỗi ngày. Chăm chút bàn ăn cho gia đình cũng là một niềm hạnh phúc lớn của người phụ nữ. Còn kinh doanh như tôi, nếu chỉ chăm chăm lợi nhuận thì có lẽ sẽ rất dễ bị stress vì có những ngày cửa hàng không bán được sản phẩm nào.

NT253_trao doi 011016_trinh-do-3

Khi tôi đam mê cái gì đẹp, hay, thì tôi sẽ mang cái đó đến cho người tiêu dùng. Khi bắt gặp các tác phẩm tượng sứ của Lladró làm bằng tay tại một hội chợ thương mại ở Đức, tôi đã mê mẩn không rời mắt và ước muốn được mang đến cho các gia đình Việt. Mỗi bức tượng của Lladró đều tinh xảo mà vẫn có một cái hồn riêng độc đáo.

Và nay thì các sản phẩm tuyệt vời của Lladró đã có một không gian riêng trong cửa hàng Qhome…

Đó là một thành công lớn sau nhiều lần đàm phán. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi mang niềm vui tới cho mọi người thông qua việc giới thiệu những sản phẩm đẹp và thân thiện với môi trường từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Mỗi sản phẩm trước khi có mặt ở cửa hàng đều được tôi kiểm tra chất lượng rất kỹ càng. Đến bây giờ, tài sản lớn mà tôi có được là uy tín. Tôi trở thành “bộ lọc” sản phẩm đáng tin cậy cho người mua hàng. Cũng xin chia sẻ thêm là chữ Q trong Qhome là viết tắt của tên anh Quang chồng tôi, cũng là đại diện cho chữ “Quality” (chất lượng). Uy tín của thương hiệu đã được tôi và nhân viên xây dựng và gìn giữ gần 20 năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững nền tảng này để luôn là một địa chỉ tin cậy của khách hàng.

NT253_trao doi 011016_trinh-do-4

NT253_trao doi 011016_trinh-do-5

Cảm ơn chị về những chia sẻ trên. Chúc chị luôn tận hưởng niềm hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.

Nguồn: Bài Xuân Lộc, Ảnh Hoàng Trưởng/ Tạp chí Nội thất

Bệnh viện Hạnh Phúc