Sau gần một tháng TP HCM triển khai hệ thống khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập thì khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế có tỉ lệ không hài lòng cao nhất.   

Theo bảng tổng hợp và phân tích kết quả khảo sát được Sở Y tế TP HCM công bố ngày 26/5 thì có 1.297 lượt ý kiến không hài lòng về khâu làm thủ tục đăng ký khám bệnh, trong đó khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế là 1.003 lượt, chiếm tỉ lệ cao nhất. Các bệnh viện dẫn đầu về số lượt phản ánh không hài lòng là: Quận Tân Phú, Nguyễn Trãi, Quận 6, Tai Mũi Họng, Chấn thương Chỉnh hình, Nhân dân Gia Định, Quận Thủ Đức, Hùng Vương…

Ngoài ra, chiếm tỉ lệ cao về sự không hài lòng của người bệnh tiếp sau khâu làm thủ tục đăng ký khám là: Thái độ ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện, khâu mua thuốc và cấp phát thuốc, nhà vệ sinh phục vụ người bệnh, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, thời gian chờ làm xét nghiệm, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại phòng khám…

tp hcm thu tuc kham bao hiem y te bi phan nan nhieu nhat
Máy khảo sát sự không hài lòng của người bệnh đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM

Căn cứ vào kết quả khảo sát trên, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung tìm nguyên nhân và triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại khiến người bệnh không hài lòng. Sở sẽ tổ chức đoàn giám sát thực tế tại các bệnh viện, nhất là các bệnh viện có số phản ánh không hài lòng cao nhằm nắm bắt thực tế và góp ý, hướng dẫn cho bệnh viện đẩy mạnh công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, hướng đến tăng sự hài lòng của bệnh nhân.

Theo Sở Y tế TP HCM, hệ thống khảo sát sự không hài lòng của người bệnh hiện đã được triển khai tại 53 bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố có kết nối dữ liệu với hệ thống của Sở Y tế. Với hệ thống này, Sở có thể giám sát từ xa để biết được hệ thống tại các bệnh viện có hoạt động hay không nhằm kịp thời nhắc nhở.

Hệ thống này đang được triển khai khảo sát ở các nội dung bao gồm: Khâu làm thủ tục đăng ký khám; Khâu làm thủ tục khám bảo hiểm y tế; Khâu thanh toán chi phí khám chữa bệnh; Cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; Chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; Thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim; Khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế; Thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện; Nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện; Chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm; Dịch vụ giữ xe khi đến bệnh viện khám bệnh; Các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh; An ninh, trật tự bệnh viện; Thông tin, hướng dẫn cho người bệnh; Công khai giá các dịch vụ trong bệnh viện.

Mai Phương

Nguồn: Petrotimes.vn 

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc