Banner Nhật Hạ

(Phunuhiendai.vn) – Protein (chất đạm) bao gồm nhiều axit amin là các hợp chất hữu cơ được tạo thành từ carbon, hydro, nitơ, oxy hoặc lưu huỳnh. Cơ thể con người có đến 20 loại axit amin, các loại axit amin này có thể kết hợp với nhau để tạo ra các loại protein khác nhau. Trong số đó có 9 acid amin quan trọng nhưng cơ thể con người lại không tự sản sinh ra được mà chúng ta buộc phải bổ sung từ bên ngoài qua đồ ăn hay thực phẩm chức năng. Những acid amin thiết yếu khác thường có sẵn và được tái tạo liên tục trong cơ thể con người.

Vai trò của protein

Giảm cân hiệu quả với các thực phẩm giàu protein nhưng siêu ít calo

Tin vui dành cho chúng ta đó là hoàn toàn không khó để tìm thấy những loại thực phẩm giàu protein nhưng lại ít calo. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà 10 loại thực phẩm hấp dẫn trong danh sách dưới đây còn có thể giúp bạn giảm cân và phòng tránh nhiều vấn đề sức khoẻ khác.

  1. Cá thịt trắng

Các loại cá thịt trắng bao gồm cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá minh thái, cá bơn, cá bơn, cá rô phi… Phần lớn các loại cá này có nguồn protein ít béo. Cụ thể,trong 100g cá chỉ chứa 3g chất béo và 85-130 calo nhưng lại có đến 20-25g protein.

  1. Sữa chua Hy Lạp

Nổi tiếng nhất trong số các món tráng miệng thơm ngon nhưng vô cùng lành mạnh của Hy Lạp là sữa chua. Sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt) giàu protein và ít béo, có thể kết hợp với mật ong hay trái cây như món tráng miệng hấp dẫn cho chúng ta ăn hàng ngày mà không lo tăng cân.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít calo, sữa chua Hy Lạp nguyên chất sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Với những người đang trong chế độ ăn kiêng, sữa chua Hy Lạp còn giúp tăng cảm giác no để chúng ta dễ dàng giảm bớt khẩu phần, nhanh chóng cải thiện vóc dáng.

  1. Các loại đậu

Họ hàng nhà đậu tuy có kích thước nhỏ xíu nhưng lại là những “kẻ khổng lồ” về protein và nổi tiếng trong việc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong 100g đậu có 8g protein và rất nhiều chất xơ nhưng lại ít chất béo.

Ăn các loại đậu giúp loại bỏ cholesterol xấu, làm giảm chỉ số mỡ máu (cholesterol) và tăng lượng cholesterol tốt trong máu. Bởi vậy, các loại đậu như đậu hà lan hay đậu lăng còn có thể giúp chúng ta phòng tránh một số bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả.

  1. Thịt gà trắng

Từng phần thịt gà lại có lượng calo và chất béo khác nhau. Thông thường, những phần “thịt trắng” như ức hay lườn gà sẽ nhiều protein nhưng ít calo, chất béo và cholesterol hơn “thịt nâu” ở đùi và má đùi.Trong 100g ức gà nấu chín có khoảng 30g protein.

Ngoài ra, thịt gà trắng chứa nhiều axit béo không bão hòa, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, loại bỏ đáng kể các nguy cơ ung thư. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyên chúng ta nên ăn nhiều thịt gà trắng.

  1. Phô mai Cottage ít béo

Cottage cheese là một trong số những loại phô mai tươi có nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể.1/2 chén (khoảng 113g) phô mai ít béo (chỉ chứa 2% sữa) có 97 calo, 2,5g chất béo nhưng lên tới 13g protein.

Vì hàm lượng protein của Cottage cheese rất dồi dào nên đây là một loại thức ăn tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, phô mai Cottage cũng có hàm lượng canxi cao, thúc đẩy quá trình trao đổi chất làm giảm tích tụ chất béo và đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa.

  1. Đậu phụ 

Đậu phụ làm từ đậu tương hạt là một món ăn dân dã quen thuộc với mọi người Việt. Đậu phụ chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E nhưng lại không chứa cholesterol. Vì vậy, đậu phụ là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung protein cho những người ăn chay hoặc muốn cải thiện vóc dáng.

Ngoài ra, chất isoflavone trong đậu phụ có thể giúp giảm mức cholesterol xấu LDL. Bởi vậy, việc tiêu thụ đậu phụ hàng ngày có thể giúp chúng ta duy trì cân nặng, chỉ số cơ thể (BMI) và ổn định lượng cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc biệt, đậu phụ có vị thanh mát nên rất dễ kết hợp với những nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn hấp dẫn.

  1. Thịt bò nạc

Thịt bò được đánh giá là một trong những món thịt giàu dinh dưỡng, có lợi nhất cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, loại thịt này cũng có những mặt hạn chế riêng, nếu chúng ta không biết cách sử dụng thịt bò sao cho hợp lý thì rất có thể chúng còn gây hại cho sức khỏe.

Khi chọn mua thịt bò bạn nên chú ý đến thành phần dinh dưỡng và chọn những phần thịt nạc. Thịt bò nạc thích hợp cho những người cần tăng lượng protein trong khi vẫn giữ lượng calo thấp.

Hơn thế nữa, thịt bò nạc còn chứa hàm lượng lớn vitamin B, kẽm và selen. Lượng kẽm giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp protein, kết hợp vitamin B6 và Glutamate giúp tăng cường miễn dịch và đề kháng cho cơ thể.

  1. Sữa tách béo

Sữa tách béo là sữa được áp dụng công nghệ ly tâm để tách một phần chất béo (tỷ lệ phần trăm tùy thuộc vào nhà sản xuất) có trong sữa nhằm cung cấp sữa ít béo cho những ai cần kiêng chất béo hoặc không muốn tăng cân.

Ngoài ra, lượng chất béo bão hòa thấp trong sữa ít béo có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và tăng cường sức khỏe tim mạch cho chúng ta. Bên cạnh đó, sữa tách béo cũng có hàm lượng cholesterol thấp, khiến chúng có lợi trong việc duy trì và bảo vệ tim.

  1. Thịt lợn nạc

Thịt lợn là món ăn thông dụng nhất trong mỗi gia đình Việt, phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già. Chính vì vậy, việc hiểu và sử dụng các loại thịt lợn hợp lý sẽ giúp bạn phát huy được tác dụng của chúng đối với sức khỏe, phòng tránh được một số bệnh tật nguy hiểm.

Khi chế biến thịt lợn, bạn nên sử dụng các phương pháp chế biến ít dầu mỡ như hấp hoặc luộc, thay vì ăn các dạng thực phẩm ăn liền như xúc xích hay chế biến món chiên, rán.

  1. Lòng trắng trứng

Trứng là một trong những thực phẩm có nguồn protein chất lượng cao nhất. Khác với nguồn protein từ thịt cần phải trải qua quá trình dài để cơ thể có thể hấp thụ, nguồn protein có trong lòng trắng trứng có thể thẩm thấu trực tiếp vào cơ thể.

Lòng trắng trứng có 16 calo, bằng một phần tư lượng calo có trong toàn bộ quả trứng. Ngoài ra, lòng trắng trứng chứa ít hơn 0,5g chất béo nhưng lại có 3g protein, chiếm khoảng một nửa protein trong toàn bộ quả trứng.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, lòng trắng trứng còn hỗ trợ giúp bạn có một làn da trắng đẹp, mịn màng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, hay các bí quyết giúp giảm cân và làm đẹp hiệu quả vui lòng tham khảo thông tin tại https://www.wellway.vn/bi-quyet-suc-khoe. Ngoài những thông tin hữu ích về dinh dưỡng và sức khỏe, WellWay mong muốn mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất thông qua dịch vụ tư vấn miễn phí.

G.C.M

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

 

Bệnh viện Hạnh Phúc