(Phụ Nữ Hiện Đại) – Dù cuộc sống hiện đại có hối hả, những hạnh phúc đời thường đâu đó ngoài kia vẫn hiện diện, chờ mọi người dừng chân và tự cảm nhận.
Đồng quan điểm với nhiều luận sư về nguồn gốc hạnh phúc, đạo sư Osho (Bhagwan Shree Rajneesh) từng nhận định: “Hạnh phúc tại tâm”. Hiểu đơn giản, vì luôn thường trực trong mỗi người nên hạnh phúc dễ tìm ở khắp nơi, từ sự thích thú khi thưởng thức một món ngon, thấy thư giãn khi nghe một bài hát hay hoặc đôi khi chỉ là cảm giác thoải mái từ hơi gió thoảng sớm đầu thu…
Đáng tiếc thay, chỉ vì quá bận rộn, con người công nghiệp ngày nay không kịp “tĩnh” lại để cảm nhận những giá trị tinh thần ấy.
Hoạt động tinh thần như nghe nhạc luôn là nhu cầu thường trực của nhiều người trong đời sống hiện đại.
Với sứ mệnh “là một nơi nuôi dưỡng tinh thần”, từ rất sớm, Morico đã nhận thấy những bất cập đang hiện hữu trong hành trình tìm về hạnh phúc của người hiện đại. Do đó, ngoài hoạt động chính tạo ra những món ăn thỏa mãn niềm vui ẩm thực, các sự kiện về tinh thần cũng được nhà hàng cafe này quan tâm mang đến cho cộng đồng. Đây chính là lí do “Tạm dừng và tận hưởng – Always with me” đã được Morico & Saigon Classical (Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn) tổ chức chỉn chu, tinh tế gần đây cho cộng đồng người yêu nhạc tại Sài Gòn.
Giai điệu Ghibli – sản phẩm “đo ni” dành cho tâm hồn
Khoảng lặng khi thưởng thức âm nhạc – một khoảng lặng trong hành trình tìm đến hạnh phúc cuộc sống.
Áp dụng mô hình mini-concert, mục tiêu của “Tạm dừng và tận hưởng” là tạo ra một không gian trải nghiệm bằng giai điệu nhẹ nhàng, thư giãn, nơi người tham dự có thể rũ bỏ những mệt mỏi thường nhật và quan tâm nhiều hơn đến những cảm nhận trong tâm hồn.
Điểm nhấn thành công quan trọng cho cho mô hình này của Morico, ngoài việc sử dụng âm nhạc – một món ăn tinh thần vốn rất dễ đi vào lòng người, còn là việc lựa chọn “thông minh” về thể loại, cụ thể với nhạc phim hoạt hình từ Studio Ghibli (Nhật Bản).
Âm nhạc và vũ trụ điện ảnh từ Studio Ghibli đã làm nên tuổi thơ của nhiều người.
Từ lâu, hoạt hình Ghibli là một biểu tượng cho quan điểm, phong cách nghệ thuật và định hướng điện ảnh khó nhầm lẫn của người Nhật. Phim Ghibli thường khá nhẹ nhàng, vui vẻ và đôi khi chỉ có những tiếng cười đùa, hoặc kịch tính đẩy lên nhẹ nhàng với những mẩu chuyện đời thường và tình cảm trong sáng giữa các nhân vật.
Người ta xem phim Ghibli không phải để giải trí đơn thuần, cũng không hẳn để nghiền ngẫm nghệ thuật – người ta xem phim Ghibli để nuôi dưỡng những xúc cảm rất trong sáng, thiện nhân trong trái tim, và cũng là để nhìn cuộc sống với con mắt bao dung và đa chiều. Không nằm ngoài nội dung, nhạc phim Ghibli cũng thừa hưởng những giá trị ấy.
Thứ hai, nhạc phim Ghibli được đánh giá cao, cả trong giới chuyên môn và cộng đồng người yêu nhạc trên thế giới. Hòa nhạc Ghibli vì thế thường chất lượng nhưng vẫn hiền hòa, dễ nghe, không nặng tính hàn lâm như các buổi giao hưởng thính phòng thường có.
Thứ ba, âm nhạc Ghibli thấm nhuần tinh thần Nhật Bản đương đại vì cha đẻ – ông Joe Hisaishi, là một nghệ sĩ đã tiếp cận và chịu ảnh hưởng từ hai nền âm nhạc Đông – Tây. Đây cũng là tinh thần đặc trưng trong không gian và món ăn mà Morico – đơn vị tổ chức đã xây dựng từ những ngày đầu thành lập.
Những yếu tố trên, giúp “tạm dừng và tận hưởng” không chỉ đến được trái tim của nhiều đối tượng tham gia, mà còn thể hiện hài hòa thông điệp “tĩnh lặng để hạnh phúc” theo tinh thần Nhật Bản đương đại mà đơn vị tổ chức – Morico muốn gửi gắm.
Nghe một bản nhạc Ghibli hay, vì thế cũng giống như việc thưởng thức một miếng bánh phong cách Nhật thơm ngon tại Morico. Khi và chỉ khi con người trầm mình, lắng đọng, tạm gác lại những suy tư, những giai điệu hay vị bánh ngon thuần khiết sẽ được cảm nhận trọn vẹn, niềm vui cuộc sống cũng từ đó mà xuất hiện. “Nhìn hạnh phúc từ những điều giản đơn” – công thức hạnh phúc phổ thông mà biết bao nhà hiền triết đã nhắc đến, bỗng trở nên đơn giản, gần gũi đến lạ kỳ!
Mini-concert là mô hình không mới, nhưng để thực hiện hiệu quả mà mang nhiều giá trị chiều sâu, cần người tổ chức biết cách chọn lựa “gia vị” sao cho tinh tế, phù hợp với cộng đồng người dự kiến tham gia. Để làm được điều đó, ngoài am hiểu nhất định về thị hiếu âm nhạc, doanh nghiệp tổ chức còn cần một tinh thần kinh doanh vì cộng đồng. Vì lý do đó, mô hình mini-concert như Morico đã thực hiện, sẽ là mẫu hình hiệu quả mà các đơn vị tổ chức khác có thể tham khảo – nhất là đối tượng mong muốn đem đến nhiều hơn những chốn “dừng chân” cho người hiện đại trước nhu cầu ngày càng lớn về “tận hưởng hạnh phúc” mà cuộc sống bộn bề đã và đang đặt ra.
Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Quận 1 và 5 chi nhánh khác tại HCM (Chi tiết xem tại website: www.morico.life).
Han Sovy
*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media