Tiếp thị số (digital marketing) luôn là sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp (DN) trong môi trường kinh doanh hiện nay. Theo các chuyên gia về digital marketing, với ưu thế sáng tạo linh hoạt và tương tác cao, các phương thức tiếp thị di độngnội dung số và mạng xã hội sẽ phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới.

Hướng vào mạng xã hội

Theo thống kê của Công ty EQVN Digital Marketing, hầu hết website thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay đều hiện diện trên Facebook. Thống kê Fanpage Facebook tháng 11-2014 cho thấy Lazada dẫn đầu với hơn 1,1 triệu fan; YaMe shop với 969.000 fan, Thế Giới Di Động 933.000 fan và FPT Shop 725.000 fan. Theo nghiên cứu Google Study 2014, 28% khách hàng có thói quen chia sẻ trải nghiệm sau khi dùng sản phẩm, dịch vụ… lên các mạng xã hội.

Mạng xã hội, các thiết bị di động đã tạo đà cho digital marketing phát triển mạnh
Mạng xã hội, các thiết bị di động đã tạo đà cho digital marketing phát triển mạnh

Theo báo cáo mới nhất từ hệ thống iTracker (chuyên theo dõi dữ liệu quảng cáo online) của Công ty VietDev, doanh thu quảng cáo trực tuyến trên các website Việt Nam năm 2014 đạt 49,1 triệu USD (chưa tính Google và Facebook). Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam của Google đạt xấp xỉ 50 triệu USD, Facebook 25 triệu USD. Tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2014 đạt khoảng 125 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2013 (75 triệu USD).

Theo nghiên cứu của hãng Monto, những kỹ năng hàng đầu được các công ty ưu tiên tuyển dụng nhân sự cho ngành marketing trong năm 2015 là điện tử/mạng xã hội 54%; sáng tạo nội dung 44%; dữ liệu lớn/phân tích thị trường 33% và chiến lược di động 30%. Trong khi đó, ngân sách cho digital marketing được dự báo sẽ tăng lên 35% trong tổng ngân sách cho marketing vào năm 2016.

Sự phát triển của các phương thức truyền thông hiện đại đã thay đổi hành vi tiếp cận thông tin của khách hàng. Với lợi thế khả năng kết nối, tương tác nhanh của mạng xã hội, khách hàng càng có nhiều nguồn tìm kiếm và quyền lựa chọn trước khi quyết định mua sản phẩm, dịch vụ… Ông Trương Văn Quý, Giám đốc điều hành Công ty EQVN Digital Marketing, cho biết: “Việt Nam hiện có khoảng 40 triệu người dùng internet, 28 triệu tài khoản mạng xã hội, hơn 128 triệu thuê bao di động, 24 triệu thuê bao dùng mạng xã hội trên di động. Mỗi ngày, khách hàng truy cập thiết bị di động 150 lần và mỗi lần cách nhau 6,5 phút. Do đó, ứng dụng digital marketing trên di động, mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm là xu hướng tất yếu để DN tiếp cận khách hàng”.

Cần sự sáng tạo, độc đáo

Theo các chuyên gia, tối ưu hóa nội dung trên di động đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thiết bị di động được dự đoán sẽ chiếm tới 87% thiết bị kết nối internet vào năm 2017. Một website được thiết kế với giao diện thân thiện, linh hoạt để người dùng truy cập dễ dàng trên mọi thiết bị là bước chuẩn bị trước tiên của DN.

Bà Thi Anh Đào, Giám đốc điều hành Công ty Emerald Digital Marketing, cho biết: “Gần đây, DN trong nước đã có sự đầu tư mạnh vào digital marketing, đồng thời nhân sự trong ngành cũng tăng cả về chất và lượng. Với digital marketing, không thể nói chậm là thua thiệt. DN sử dụng digital marketing thành công khi đưa ra những ý tưởng táo bạo mang đến trải nghiệm kết nối được người dùng”.

Theo các chuyên gia, để làm digital marketing hiệu quả, các DN cần xây dựng chương trình tiếp thị nội dung cụ thể, thời điểm phù hợp, tận dụng các công cụ sẵn có để tạo ra những câu chuyện độc đáo, làm nổi bật sản phẩm của mình. Hình ảnh và video bắt mắt có sức mạnh “thần kỳ” cũng sẽ thu hút người dùng quan tâm. Thế giới web đang chuyển dịch nội dung sang trạng thái tương tác trực quan, sinh động. Chẳng hạn, có những hình ảnh, nội dung đăng tải lên mạng xã hội sẽ nhận được nhiều “like”, bình luận và chia sẻ hơn. Google cũng thường xuyên thay đổi thuật toán để hiển thị kết quả hình ảnh như Pinterest, Instagram, Flickr, 500px… bên cạnh những kết quả chữ thông thường. Các nghiên cứu cũng cho thấy DN càng đơn giản hóa quá trình mua hàng trực tuyến (loại bỏ những thuật ngữ rườm rà, kỹ thuật) thì khả năng thu hút khách hàng càng tăng.

Phân bổ lại ngân sách tiếp thị

Giám đốc một DN kinh doanh viễn thông di động tại TP HCM cho biết: “3-4 năm trước, chúng tôi dành phần lớn chi phí quảng cáo trên báo giấy, truyền hình, các trang mạng… Tuy nhiên, 1-2 năm gần đây, sự phổ biến của thiết bị di động, chúng tôi phải phân bổ ngân sách tiếp thị, tập trung vào mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Đây là lĩnh vực mới nên chúng tôi đã đầu tư một website cung cấp thông tin, hình ảnh về sản phẩm, xây dựng một kênh video riêng trên YouTube, thuê một công ty chuyên về digital marketing thực hiện. Chúng tôi thuê một đội ngũ chuyên chụp ảnh, quay video để đưa lên mạng với hình ảnh đẹp và nhanh nhất. Bên cạnh đó là lập Fanpage trên Facebook, thực hiện SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) trên Goolge… Sau 1 năm triển khai, chi phí làm marketing so với cách truyền thống giảm đi được khoảng 10% nhưng hiệu quả tăng lên hàng chục lần. Cụ thể là lợi nhuận của chúng tôi tăng lên gấp 2-3 lần, khách hàng tìm đến chúng tôi ngày một nhiều hơn. Để một chiến dịch digital marketing thành công, việc tương tác, phản hồi với khách hàng phải nhanh chóng, tiếp cận đúng khách hàng”.

Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG
Theo báo Người Lao Động
Bệnh viện Hạnh Phúc