Thường được biết đến trên toàn thế giới là vùng đất của gia công, lịch sử, thức ăn và dệt may, bối cảnh Việt Nam hiện tại đang thay đổi phần lớn nhờ sự sáng tạo nở rộ trong các ngành nghệ thuật và thời trang.

Dự án hợp tác mới nhất của RMIT: Nexus>thời trang;kiến trúc:phong cách:nơi chốn, tập trung kết nối hàng loạt phương thức sáng tạo nhằm tìm hiểu mỹ học thiết kế của môi trường nông thôn Việt Nam. Đóng góp sáng tạo của nhiều chuyên gia trong ngành từ các mảng như kiến trúc, thiết kế thời trang, mô phỏng, nhiếp ảnh và giáo dục, giúp truyền cảm hứng cho chủ đề – thập niên 60 giao thoa với Sài Gòn thời hiện đại, thể hiện qua chuỗi ảnh chụp đầy sống động bao hàm cả thời trang và thiết kế.

Hình ảnh thuộc dự án nghiên cứu Nexus được thực hiện với sự chỉ đạo nghệ thuật của Phó giáo sư Graham Christ và Giáo sư Julia Gaimster. Người mẫu trong hình mặc thiết kế của nhà thiết kế Vũ Tá Linh được chụp trong tòa nhà Hang Gạch (2016), do H&P Architects thiết kế

Giáo sư Rick Bennett, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam, cho biết dự án Nexus tôn vinh tài năng đang nổi ở Việt Nam và ghi nhận những thay đổi của nền kiến trúc bản địa.

Ông nói: “Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng liên kết với nhau và phức tạp. Những ranh giới dần mờ nhạt và nhu cầu của các bên có liên quan thay đổi hơn bao giờ hết. Dự án Nexus thể hiện mặt bằng sáng tạo hiện có, thể hiện cái nhìn về điểm giao nhau của các ngành sáng tạo, đồng thời mô tả khát khao và nhu cầu kết nối với nhiều ý tưởng, vật thể, nơi chốn và con người, và cách làm hoàn toàn khác nhau giữa những nền văn hóa mới và các ngành sáng tạo”.

“Ngành mốt Việt Nam đang nổi lên và lớn mạnh hơn mỗi ngày. Dự án này cho thấy cách thiết kế, văn hóa, thời trang, truyền thông và môi trường đô thị đang hòa quyện vào nhau như thế nào, đồng thời các mảng này đang mượn ý tưởng lẫn nhau để nâng tầm diện mạo độc đáo và đầy phong cách của đất nước”, Giáo sư Bennett chia sẻ thêm.

Hình ảnh thuộc dự án nghiên cứu Nexus được chụp tại Lib House ở TP. Hồ Chí Minh (2015). Tòa nhà do Ateiler Tho. A Architects thiết kế và người mẫu mặc trang phục của nhà thiết kế Khoa Lỗ.

“Thời trang đang dẫn dắt sự trẻ trung và phong cách. Đối thoại đang thay đổi. Việt Nam đang thay đổi. Việt Nam đang chuyển mình từ một quốc gia nơi người ta làm ra vật dụng sang nơi tạo ra vật dụng”, bà nói.

Tuy nhiên, Giáo sư Gaimster cảnh báo rằng dù Việt Nam hiện đang có được nền kinh tế mạnh nhờ làn sóng đầu tư nước ngoài vào quần áo và dệt may, đất nước có nguy cơ nối gót ngành gia công đang chìm xuồng của Trung Quốc khi giá nhân công tăng.

“Chúng tôi muốn giúp xây dựng thương hiệu thiết kế thời trang của Việt Nam. Việt Nam sẽ không là trung tâm gia công mãi mãi và nếu đất nước không tạo ra nhãn hiệu, hạ tầng, nhận diện thời trang riêng và các nhà thiết kế riêng có thể quảng bá trên đấu trường quốc tế, Việt Nam sẽ không tồn tại được. Ngành thời trang và sáng tạo sẽ chết”, Giáo sư Gaimster cảnh báo.

“Điều đang diễn ra trong ngành thời trang là gia công sẽ chuyển ra ngoài nước ngay khi khâu này trở nên đắt đỏ. Chính vì vậy, tầm quan trọng của dự án này càng được nâng cao; dự án chìa tay ra với những nhà thiết kế trẻ và cho họ kênh để trưởng thành”.

RMIT Việt Nam đang đi đầu trong việc nuôi dưỡng văn hóa đang khởi sắc này, thể hiện qua việc Khoa Truyền thông và Thiết kế của trường khởi xướng ra những đối thoại đổi mới sáng tạo với các chuyên gia trong nước và quốc tế trong ngành, tổ chức các sự kiện thời trang, đồng thời tham gia và hợp tác với cộng đồng nghệ thuật để tiếp tục phá vỡ các giới hạn thiết kế.

Chi Chi 

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bệnh viện Hạnh Phúc