Làm việc gì cũng vậy, khi “cái tâm” được đưa ra như một thước đo chuẩn mực về giá trị chất lượng công việc thì chúng ta sẽ thành công. Đó là “bí kíp” để Phan Thị Trúc Phượng trở thành một trong những doanh nhân thành đạt khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh mới chưa đầy một năm…
33 tuổi, Trúc Phượng là “cô chủ nhỏ” của Viện điều trị da công nghệ cao tại trung tâm Sóc Trăng. Ở thành phố nhỏ miền Tây này, nơi mà các trung tâm chăm sóc sắc đẹp chuyên nghiệp chưa nhiều, khách hàng hay gọi chị bằng cái tên thân mật “Phượng Spa”. Phượng Spa mang vẻ đẹp trong veo, thuần khiết và… ngọt lịm như vùng sông nước quê chị. Không chỉ đẹp, chị còn là người phụ nữ thành công. Năm 2015, chị mang về cho viện của mình cúp “Sản phẩm dịch vụ uy tín”, còn chị được nhận danh hiệu là nữ doanh nhân thành đạt của Việt Nam do Bộ Công thương trao tặng.
Duyên cớ nào đưa chị đến với lĩnh vực làm đẹp khi đang là một nhân viên ngân hàng?
Đơn giản là vì tôi thích làm đẹp, làm đẹp cho bản thân mình và cho người khác, đặc biệt là phái nữ. Khi mình không yêu lấy bản thân thì mong gì đến việc ai đó yêu mình. Đẹp giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống, giúp họ nhận thức được giá trị của bản thân từ đó làm nên những thành công nhất định. Tôi cũng nhận thấy một điều phụ nữ hiện đại có xu hướng muốn hoàn thiện bản thân mình hơn từ vẻ đẹp tâm hồn cho đến vẻ đẹp ngoài hình thể.
Từ lúc “thai nghén” ý định mở dịch vụ làm đẹp để phục vụ khách hàng cho đến khi nó chính thức đi vào hoạt động, chị mất bao lâu thời gian?
Khi còn đang là nhân viên ngân hàng, tôi đã bắt đầu ý tưởng này bằng việc bán mỹ phẩm online. Công việc dần trở nên khá thuận lợi. Từ đó, tôi bỏ tiền và thời gian để đầu tư cho việc nghiên cứu, học hỏi các phương thức làm đẹp. Đồng thời, tôi tìm hiểu về thị trường, nhu cầu của khách hàng. Tôi mất ba năm cho việc chuẩn bị. Vậy nên, khi vừa nghỉ việc ở ngân hàng, tôi đã có thể bắt tay ngay vào việc mở dịch vụ làm đẹp, đó là vào khoảng cuối năm 2014.
Chưa đầy một năm hoạt động thì cá nhân chị cùng Viện của chị đã được ghi nhận về sự thành công và chất lượng sản phẩm dịch vụ – một thành tích đáng nể. Sự đầu tư cho quy mô và hoạt động của Viện chắc là không nhỏ và được tập trung ngay từ đầu?
Trong vòng một năm, tôi đã đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho Viện này. Tôi luôn tìm tòi và trang bị cho dịch vụ của mình những thiết bị thẩm mỹ hiện đại cũng như những mỹ phẩm tốt nhất để phục vụ khách hàng. Như tên gọi của nó, viện điều trị da công nghệ cao chuyên về chăm sóc da, các bệnh về da và phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện tại, Phượng Spa là nơi cung cấp các sản phẩm làm trắng độc quyền cho các tỉnh thành trong cả nước.
Cảm xúc của chị khi được trao tặng những danh hiệu này?
Tôi vui lắm! Nó làm cho tôi cảm thấy tự tin và một chút tự hào về sản phẩm dịch vụ của mình. Tôi muốn mang đến cho khách hàng của tôi những công nghệ hiện đại, những sản phẩm tốt nhất về làm đẹp mà tôi biết được từ các nước tiến bộ khác. Tôi nghĩ, đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho những ai biết nỗ lực và phấn đấu trong công việc.
Bí quyết nào giúp chị thành công ngay từ lúc mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhiều cạnh tranh và có không ít hoài nghi từ người tiêu dùng?
Tôi luôn lấy cái “tâm” đặt vào công việc. Đối với tôi, sự uy tín và chất lượng của dịch vụ chính là lực hút để khách hàng tìm đến cũng như giữ chân khách hàng ở lại với mình. Tôi là người trực tiếp tư vấn giúp khách hiểu rõ về các vấn đề mà họ đang gặp phải, từ đó khách sẽ chọn cho mình những phương thức điều trị thích hợp. Hơn nữa, ngay từ lúc mới mở công ty, tôi chú trọng đến vấn đề truyền thông, tổ chức các sự kiện để đưa dịch vụ của mình đến gần với khách hàng. Bản thân tôi cũng không ngừng học hỏi những công nghệ tiến bộ cũng như phương thức làm đẹp hiệu quả của các nước khác.
Trong khi thị trường xuất hiện đủ loại mỹ phẩm tốt xấu đan xen, chị làm sao để khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của chị?
Tôi luôn chọn những loại mỹ phẩm cao cấp, có thương hiệu để phục vụ khách. Một khi đã là sản phẩm có thương hiệu, có uy tín thì quá trình kiểm duyệt, kiểm định chất lượng sản phẩm cũng theo đúng quy trình, đảm bảo được sự an toàn cho khách hàng khi sử dụng. Chính cách nhìn đó đã giúp khách hàng tin tưởng vào tôi cũng như dịch vụ của tôi.
Công việc hiện tại có là một trở ngại lớn trong việc giữ “ấm”cho gia đình của chị?
Tôi dành khá nhiều thời gian để chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. Tôi nghĩ đam mê công việc không có nghĩa là mình chỉ biết vùi đầu vào nó mà không quan tâm đến gia đình, chồng con cũng như mọi thứ khác xung quanh mình.
Chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khi muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh và đặc biệt là để trở thành một doanh nhân trẻ thành công?
Trước khi muốn đầu tư kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn hãy tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ về nó, từ thị trường cung cầu cho đến các trang thiết bị phục vụ kinh doanh. Quan trọng hơn, hãy trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bạn sắp làm. Khi đã có sự chuẩn bị chu đáo, tôi tin chắc rằng thành công sẽ đến với các bạn.
Trong tương lai, chị có muốn mở rộng quy mô công ty để phát triển kinh doanh không?
Tôi chưa có ý tưởng đó. Việc trước mắt, tôi muốn tập trung nhân lực và kinh nghiệm để phục vụ thật tốt cho khách hàng hiện tại của mình. Nếu mở rộng quy mô mà không đảm bảo được chất lượng của dịch vụ thì chỉ có thất bại mà thôi.
Là một người đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, chị suy nghĩ như thế nào về một “người phụ nữ đẹp”?
Người phụ nữ đẹp là một người phụ nữ luôn biết hoàn thiện mình, biết chăm sóc cho bản thân mình và người khác. Trong công việc cũng như trong cuộc sống, người phụ nữ đẹp biết lấy cái tâm “chân thiện” để vun vén cho vẻ đẹp hoàn mỹ bên ngoài. Đó cũng là một người phụ nữ thành công trong cuộc sống.
Cám ơn chị rất nhiều về những chia sẻ này. Chúc chị đạt được nhiều hơn nữa những thành công mới trong cuộc sống.
Theo Ngọc Diện (Phụ Nữ Ngày Nay)