Kết quả cuộc khảo sát của Hiệp hội Các trường đại học sư phạm Mỹ cho thấy, số lượng sinh viên theo học ngành sư phạm giảm 19% và giảm 11% ở các chương trình sau đại học.
Trung tâm tuyển dụng giáo viên cho các trường thu nhập thấp Teach For America cũng cho biết nhận được số hồ sơ ứng tuyển năm 2021 ít hơn cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng tỷ lệ sinh viên ngành sư phạm giảm do nhiều người nhận thấy giảng dạy trực tiếp đang gặp khó khăn trong khi học trực tuyến còn bất cập. Bên cạnh đó, tại Mỹ, mức lương dành cho giáo viên phổ thông là thấp so với các ngành nghề đòi hỏi trình độ học vấn tương tự.
Mức lương trung bình năm của giáo viên trường công là khoảng 61.000 USD. Các chuyên gia hy vọng khi vắc-xin kiểm soát được tình hình dịch, các trường quay lại học trực tiếp, tỷ lệ ghi danh vào trường sư phạm sẽ tăng trở lại.
Khi Covid-19 xuất hiện, bên cạnh việc tiếp cận phương pháp dạy trực tuyến, giáo viên phải đảm nhận nhiều trách nhiệm mới như khử trùng lớp học, nhắc học sinh đeo khẩu trang, vệ sinh đồ dùng học tập, kiểm soát tình trạng lây nhiễm trong lớp học. Những áp lực mới này khiến nhiều sinh viên hoặc người muốn theo đuổi nghề giáo sợ hãi, chùn bước.
Bên cạnh đó, giảng dạy trực tuyến đã thu hẹp cơ hội đào tạo sinh viên ngành sư phạm. Tại Trường Đại học bang Portland, một số sinh viên không thể bắt kịp việc học online khi trường đóng cửa. Những người khác chỉ được truy cập lượng nhỏ sách giáo khoa, tài liệu học vì lo ngại về tính bảo mật.
Miguel A. Cardona, Bộ trưởng Giáo dục, gần đây đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ tài chính để tái mở cửa trường học. Điều này nhằm thu hút nhiều giáo viên mới, mở nhiều lớp học và giảm sĩ số các lớp để phòng Covid-19.
Trong gói cứu trợ Covid-19 do Tổng thống Biden phê duyệt, các trường phổ thông được tài trợ 129 tỷ USD. Số tiền này có thể được dùng để chi trả lương cho giáo viên nhằm giải quyết bài toán giảm nguồn nhân lực.
Vấn đề thiếu giáo viên đã tồn tại ở Mỹ trong nhiều năm, trước khi Covid-19 xuất hiện. Trong những năm gần đây, khảng 8% giáo viên công lập nghỉ việc. Đại dịch có khả năng làm trầm trọng hơn vấn đề này dù nhiều trường phổ thông đang cố gắng bổ sung thêm nguồn nhân lực.
Việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên phổ thông là thách thức ngày càng lớn tại Mỹ. Dù số lượng tân cử nhân tại Mỹ liên tục tăng, tỷ lệ cử nhân ngành sư phạm đã giảm 22% từ năm 2006 – 2019, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu giáo viên trong tương lai.
Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên ngành sư phạm vẫn tăng nhẹ ở một số trường đại học. Ví dụ, tỷ lệ sinh viên năm nhất ngành sư phạm tại Trường Đại học bang California vào năm 2020 đã tăng 15%. Nhiều sinh viên tại đây bày tỏ dù không chắc chắn về tương lai, các em vẫn quyết định đi theo công việc mơ ước. Số khác được truyền cảm hứng từ những nỗ lực giảng dạy của người thân.
Maria Ízunza Barba, 19 tuổi, từng dự định theo học trường luật. Cha mẹ em đều là giáo viên, phải chật vật làm quen với phương pháp giảng dạy trực tuyến. Maria đã giúp cha mẹ chuẩn bị thiết bị công nghệ, tương tác với học sinh và chấm bài.
Từ đó, em nhận ra nghề giáo có thể ươm mầm thế hệ trẻ, định hướng các em nhỏ trở thành người có ích. Vì vậy, bất chấp những bất ổn xung quanh lĩnh vực này, Maria vẫn quyết tâm đăng ký và theo học ngành sư phạm tại Trường Đại học Boston.