“Sinh sau đẻ muộn” trong bối cảnh hàng loạt thương hiệu lớn lẫn nhỏ chuyên cung cấp sản phẩm dành cho chị em phụ nữ như băng vệ sinh (BVS) đã có mặt trên thị trường, nhưng với thương hiệu Lolita hoàn toàn mới, Cty TNHH sản xuất và thương mại I.S.P vẫn tỏ ra khá tự tin… Sự tin của I.S.P với Lolita thể hiện trước hết ở chuyện tiếp thị, làm thương hiệu.

Trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm dành cho chị em phụ nữ như BVS, việc chọn tên và làm thương hiệu thực ra khó khăn hơn. Bởi đây là một lĩnh vực tuy rộng mà hẹp. Và có lẽ vì vậy mà có thể thấy đa phần trên thị trường những cái tên trong “tứ hùng” hiện tại đều là tên ngoại như Kotex, Diana, Laurier, Wisper. Một phần đây là các thương hiệu đang thuộc về các nhà đầu tư ngoại mặc dù trước đó, một sốthương hiệu được bàn tay doanh nhân VN dựng nên.

 Vì sao Lolita?

Phần nữa, công nghệ sản xuất BVS vốn du nhập từ nước ngoài. Người phụ nữ Việt trong truyền thống trước đó ít khi thuộc quen với các sản phẩm được sản xuất từ dây chuyền công nghệ, trừ thời hoàng kim của BVS Bạch Tuyết – thuộc Cty Bông Bạch Tuyết, đơn vị đầu tiên nhập dây chuyền sản xuất BVS công nghệ dán về VN. Nhưng rồi chính BVS cũng phải “chết” khi bên cạnh những sai lầm đầu tư, cái tên với duy nhất thuộc tính “trắng như tuyết” lại dường như không vẫn đủ để “bảo chứng” giá trị sản phẩm.

Đi lại bước chân của DN Việt đầu tiên khai phá thị trường này, chấp nhận đầu tư hàng chục tỷ đồng để cho ra những sản phẩm BVS dành cho phụ nữ của “hàng Việt”, việc chọn tên trở thành bài toán của I.S.P không chỉ khuôn hẹp ở khía cạnh thương hiệu nữa. Làm sao để có một cái tên mà người tiêu dùng thoạt nghe đã thấy gợi lên các thuộc tính/ đặc trưng của sản phẩm như trắng, mềm mại, dành cho giới nữ, sạch đến lấp lánh, thậm chí là có vóc dáng “định vị” luôn cả phân khúc khách hàng sử dụng sản phẩm như quyến rũ, ngây thơ… Đó sẽ là những thuộc tính tạo giá trị cạnh tranh hơn hẳn cho một kẻ đến sau trên thị trường. Chị Nguyễn Hiệp Phương Trang, TGĐ I.S.P cho biết sau rất nhiều lựa chọn, I.S.P đã dừng lại với  tên của một chòm sao trên Thiên hà – Lolita, cũng là tên của người phụ nữ đầu tiên được sinh ra trên thế giới trước cả bà Eva. Về mặt tâm lí học và văn hóa từ Tây sang Đông, đã rất lâu các thế hệ đều quen thuộc với thiếu nữ tuổi hoa Lolita trong tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào V.V Nabokov.

lolita-c42b0

Nền tảng cho thương hiệu

Một cái tên dù lấp lánh đến đâu cũng khó làm thương hiệu tỏa sáng nếu mọi thứ không đồng bộ

Tất nhiên, một cái tên dù lấp lánh đến đâu cũng khó làm thương hiệu tỏa sáng nếu mọi thứ không đồng bộ. Vì lẽ đó, I.S.P cũng xác định cơ hội khai thác tốt thị trường này của DN nằm ở chất lượng sản phẩm. Không chỉ quan tâm công nghệ, I.S.P còn nhập khẩu hẳn dây chuyển sản xuất từ Đức và nhập 100% nguyên liệu cao cấp từ những tập đoàn cung ứng có tiêu chuẩn ngặt nghèo trên thế giới như: Bông dẫn thấm fluff pulp của Weyer Heauser (USA), màng thoát khí của Daemyung (Hàn Quốc), mùi hương của Behnmeyer (CHLB Đức). Một khi tất cả nguồn nguyên liệu đều đảm bảo không hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe phụ nữ, thì I.S.P mới có cơ sở để tạo ra dòng sản phẩm sạch, kháng khuẩn, siêu mềm mượt với bông băng chọn lọc có nguồn gốc tự nhiên, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng trên thị trường”.

Nếu như đầu tư công nghệ và nguyên liệu để tạo chất lượng sản phẩm là “chìa khóa” đầu tiên mà I.S.P muốn phá giải cánh cửa cạnh tranh với những tập đoàn đa quốc gia đang có giữ thế “tứ hùng” nhiều năm trên thị trường nội địa, thì quyết tâm của các nhà sáng lập I.S.P cũng là một lợi thế để Lolita sau hơn 1 năm nghiên cứu và dùng thử, đã mạnh dạn phủ sóng các điểm bán.

Có thể nói, đầu tư hẳn 1 năm nghiên cứu và dùng thử vốn dĩ đã nằm chiến lược thương hiệu của Lolita, giúp sản phẩm mới được người tiêu dùng biết mặt, quen tên rồi từ đó kéo gần khoảng cách với người tiêu dùng, đồng nghĩa với DN phải chấp nhận chuyện đội chi phí đầu tư ban đầu. Bù lại, thực tế Lolita rất nhanh đã được thị trường phía Nam đón nhận trong hơn 6 tháng chạy thử và chính thức có mặt tại 39 điểm bán thuộc kênh siêu thị, cửa hàng. Điều đó cho thấy mặc dù thị trường cung cấp BVS vốn đang được nhiều chuyên gia đánh giá là có tính bền vững về độ trung thành với thương hiệu (một nghiên cứu khảo sát chứng minh có tới 50% người tiêu dùng trả lời họ trung thành với nhãn BVS đang dùng), nhưng những bước đi ban đầu của Lolita đã chứng minh được tinh thần của chính sản phẩm, như thông điệp I.S.P gửi gắm:  “Hiểu mình nhất là Lolita”…

T.Hóa

(Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp/ Cty I.S.P)

Bệnh viện Hạnh Phúc