Hồi hộp, lo lắng hay mất bình tĩnh khi phỏng vấn việc làm là trạng thái tâm lý thường gặp khi đối diện với nhà tuyển dụng. Điều này dẫn đến hệ quả là trả lời lắp bắp, nói năng lung tung, tay chân lóng ngóng, thậm chí run rẩy đến độ ú ớ không thốt nên lời.
Nếu không làm chủ được tâm lý của bản thân, bạn sẽ đánh mất cơ hội chứng tỏ năng lực và mãi không tiếp cận được bất cứ vị trí công việc nào. Vậy làm thế nào để giữ bình tĩnh khi phỏng vấn? Hãy tham khảo ngay 5 tuyệt chiêu từ các chuyên gia nhân sự của website việc làm CareerLink.vn nhé.
Chuẩn bị kỹ lưỡng và diễn tập trước
Chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chu đáo trước buổi phỏng vấn là cách hiệu quả nhất giúp bạn bình tĩnh khi đối mặt với nhà tuyển dụng. Một khi có sự chuẩn bị chỉn chu kết hợp diễn tập nhuần nhuyễn thì bạn sẽ giảm bớt hồi hộp và cảm thấy an tâm, tự tin hơn. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì?
Trước hết, bạn cần tổng hợp các thông tin quan trọng có liên quan đến công ty đang ứng tuyển như tên, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm chủ chốt, phương hướng hoạt động, văn hóa công ty… sau đó là các thông tin về bản thân gồm: giới thiệu bản thân, sở trường, điểm yếu, kỹ năng, kinh nghiệm…
Khi đã chuẩn bị dữ liệu đầy đủ, bạn nên tra cứu các câu hỏi phỏng vấn phổ biến và diễn tập thử tại nhà. Bạn có thể diễn tập trước gương để quan sát nét mặt, điệu cười của chính mình và tự điều chỉnh. Bạn cũng có thể nhờ người thân, bạn bè đóng vai nhà tuyển dụng cùng diễn tập với bạn. Họ sẽ là những người tốt nhất đưa ra nhận xét, lời khuyên, giúp bạn rút kinh nghiệm và khắc phục thiếu sót khi phỏng vấn thực tế.
Đến phỏng vấn đúng giờ
Đến phỏng vấn sớm hơn so với giờ hẹn khoảng 10 – 15 phút sẽ giúp bạn có thời gian chỉnh trang y phục, tóc tai, nghỉ ngơi và điều hòa nhịp thở. Ngồi tại hàng ghế chờ và hít thở sâu sẽ đem đến cho bạn cảm giác an yên, giữ được bình tĩnh.
Bạn cũng có thể dành vài phút dạo quanh hành lang, quan sát hoạt động trong công ty để nắm bắt phần vào văn hóa làm việc của họ. Những gì bạn nhìn thấy biết đâu có thể giúp ích cho bạn khi trả lời câu hỏi phỏng vấn việc làm và từ đó gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Ngồi với tư thế phù hợp
Trước khi ngồi, bạn nên nhẹ nhàng đặt túi xách dưới chân hoặc tựa vào lưng ghế. Tránh việc ngồi xuống rồi mới loay hoay tháo túi xách ra hoặc xoay ngang xoay dọc để tìm nơi đặt đồ.
Hãy ngồi vào ghế với tư thế ngay ngắn, hơi nghiêng người về phía trước và thả lỏng toàn thân sao cho thật thoải mái, tự nhiên. Cách ngồi như vậy vừa tạo cảm giác nghiêm túc vừa giúp củng cố vẻ ngoài tự tin. Tránh việc ngồi quá sâu vào lòng ghế, ngả người sau lưng ghế hoặc chùn vai, rung đùi.
Kiểm soát đôi tay
Các nhà tuyển dụng có kinh nghiệm đều chú ý quan sát đôi tay của ứng viên trong khi phỏng vấn, vì nó là dấu hiệu cho biết bạn đang bình tĩnh hay không. Những ứng viên tay đút vào túi quần, để dưới gầm bàn hoặc vung loạn xạ khi nói hầu hết đều thiếu bình tĩnh, tự tin. Vì thế bạn nên đặt tay lên mặt bàn, các ngón tay đan nhẹ vào nhau. Trong lúc trình bày, bạn có thể mở rộng lòng bàn tay hoặc dùng nó để minh họa cho nội dung muốn diễn tả nhưng cần tránh lạm dụng cử chỉ tay.
Cố gắng điều chỉnh tốc độ và âm lượng giọng nói
Đôi khi tâm lý hoảng loạn, bối rối có thể khiến chúng ta nói rất nhanh mà bản thân không nhận ra. Nếu như bạn trả lời không khác gì một một tràng súng liên thanh, xen lẫn nhiều tiếng ậm ừ và nhỏ giọng thì nhà tuyển dụng không thể hiểu được bạn muốn biểu đạt điều gì. Đồng thời họ cũng nhận ra bạn đang mất bình tĩnh và đánh giá thấp bạn.
Để giữ bình tĩnh hơn khi phỏng vấn việc làm, bạn cần lặp đi lặp lại nhiều lần trong đầu cụm từ “nói chậm lại”. Hãy luôn ý thức về việc điều chỉnh tốc độ và âm lượng giọng nói cho vừa phải, song song đó điều hòa nhịp thở. Việc nói chậm hơn cũng giúp bạn có thời gian lựa chọn từ ngữ, cách diễn đạt, từ đó câu trả lời của bạn được lưu loát hơn, không còn bị ngắt quãng bởi những tiếng ậm ừ.
Bạn thấy đấy, mất bình tĩnh trong khi phỏng vấn việc làm có thể cướp đi cơ hội tiếp cận việc làm quý giá. Chỉ những ai luôn biết điều tiết cảm xúc, kiểm soát tâm lý lo âu, bồn chồn mới có đủ thái độ chuyên nghiệp và bản lĩnh để chinh phục nhà tuyển dụng. Với 5 tuyệt chiêu giữ bình tĩnh khi tham gia phỏng vấn được chia sẻ trên đây, chắc rằng bạn đã có trong tay các mẹo hữu ích để giúp buổi phỏng vấn sắp tới diễn ra suôn sẻ hơn. Mong rằng bạn sẽ áp dụng thành công!
Pha Lê