Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Bí thư Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Theo đó, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội sẽ thường xuyên thanh tra, xử lý chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng…
Văn bản nêu rõ: “Thời gian gần đây, trên một số trang mạng và dư luận xã hội có nhiều bài viết phản ánh, phê bình các hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh…
Hình ảnh quán “bún chửi” được phát trên kênh CNN. |
Để xây dựng nếp ứng xử văn hóa trong hoạt động dịch vụ ăn uống trên địa bàn, lãnh đạo Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng và ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố theo hướng văn minh, hiện đại”; tham mưu bổ sung tiêu chí ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa hàng năm”.
Thành ủy Hà Nội giao Sở Công Thương thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng…
Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị – xã hội từ Thành phố đến cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát động và tổ chức tốt phong trào thi đua ‘‘Chỉnh trang cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh thức ăn đường phố theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện tốt văn hóa ứng xử kinh doanh chuyên nghiệp”; “văn minh thương mại”… nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về nếp giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch.
Trước đó, trên kênh truyền hình Mỹ CNN đã phát sóng đoạn video về quán “bún chửi” của Hà Nội gây tranh cãi trong cộng đồng. Bà chủ quán “bún chửi” sau đó thừa nhận mình có thái độ chưa tốt. Tuy nhiên, bà cho rằng do nhiều khách hàng “khó tính, đến ăn cứ yêu cầu hết cái này đến cái nọ khiến chủ quán “nổi nóng, không kiềm chế được”.
Theo Nhất Nam/ Người Đưa Tin