Các thương hiệu công nghệ: Samsung, Intel, GoPro đang gia tăng sự có mặt của mình tại TLTT New York diễn ra vào đầu tháng 9 năm nay. Nhờ vào những chiếc đồng hồ thông minh, vòng tay theo dõi sức khỏe và những thiết bị thông minh đeo trên người, các thương hiệu công nghệ khổng lồ như Samsung, Intel, đã gia tăng sự có mặt của mình trong TLTT New York. Trong khi đó, sự quan tâm của giới thời trang đối với các thiết bị thông minh đeo trên người, đi từ mức độ nhàm chán đến việc trả lời cuộc gọi, với việc trình làng đồng hồ Apple của Hãng Apple Inc đã làm nên sự sôi động.

Tiếp cận thị trường phổ thông

Các công ty công nghệ cần các NTK giúp họ về mặt thẩm mỹ đối với các thiết bị thông minh đeo trên người – những thiết bị thậm chí còn hơn những chiếc điện thoại di động, là hình thức thể hiện bản thân, giống như túi xách, các giám đốc điều hành công ty công nghệ giải thích. Ngành công nghiệp đang tìm kiếm thiết kế đẹp nhằm đưa các thiết bị mới đến với số đông người tiêu dùng.

“Chúng tôi rất cần ngành công nghiệp thời trang”, Ayse Ildeniz, phó chủ tịch phụ trách nhóm các thiết bị mới của Tập đoàn Intel Corp., kể. Intel đã ra mắt thiết bị thông minh đeo trên người của mình với sự hợp tác của nhãn hàng thời trang Opening Ceremony – một cặp vòng thông minh bằng da rắn với đá bán quý, nhận thông báo và gửi tin báo, được bán tại TTTM Barneys New York.

“Ngành công nghiệp thời trang rành về thẩm mỹ, nhưng đồng thời cũng hiểu tại sao một người phụ nữ có thể đeo thứ gì đó trên người”, bà Ildeniz giải thích.

Người tiêu dùng ngày càng tiêu xài nhiều cho những thiết bị kỹ thuật số, ngành công nghiệp thời trang đang đánh vật để giữ lấy thị phần của mình. Thị trường thiết bị thông minh đeo trên người có tiềm năng lớn: Theo Công ty tư vấn Cowen and Co. ước tính, thị trường sẽ tăng trưởng với con số 170 tỉ USD vào năm 2020.

“Khách hàng của chúng tôi muốn công nghệ này”, NTK Rebecca Minkoff, đối tác của Case – Mate, một hãng chuyên về thiết kế phụ kiện di động, với hai thiết bị thông minh đeo trên người. Một chiếc vòng mắt xích giá 120 USD, báo cho người đeo các cuộc gọi và tin nhắn thông qua kết nối Bluetooth (kết nối không dây). Một chiếc vòng đeo tay bằng da đen là một ổ cắm USB. Một người mẫu trong chương trình biểu diễn thời trang xuân hè 2015 của Minkoff đã đeo cả hai chiếc vòng này.

“Nếu chúng tôi đi sâu vào lĩnh vực này, nó sẽ trở thành thời trang đầu tiên”, cô Minkoff thổ lộ.

f9ae6d81110e1aae 140807 Collier Schorr Opening Ceremony Shot 560x320 Khi công nghệ và thời trang chung bước

Trong chương trình thời trang diễn ra ngày 8/9, Rag & Bone đã làm một chiếc túi nhỏ để đựng máy quay phim nhỏ, có độ phân giải cao đầu tiên rất phổ biến đối với các vận động viên.

Rag & Bone cũng đặt 36 chiếc máy quay GoPro xung quanh địa điểm diễn thời trang, bao gồm phía sau sân khấu và trên các vách dẫn ra sân khấu, để ghi lại hoạt động từ những góc lạ và độc đáo.

Marcus Wainwright, một trong hai đối tác quản lý nhãn hàng cho rằng anh sử dụng GoPro trong khi trượt tuyết và nghĩ “Chúng ghi lại hình ảnh quá nhiều, tại sao chúng lại không được dùng trong một chương trình thời trang đông người tham gia?”

Đưa các thiết bị thông minh đeo trên người lên sân khấu là một nỗ lực nhằm thay đổi định vị của họ, khác xa sự chú ý về công nghệ theo cách truyền thống. Cô Minkoff nói rằng các món đồ của cô “còn có chức năng khác chứ không phải chỉ là vòng tay”.

Sự hợp tác của Tory Burch với Công ty sản xuất thiết bị thông minh phục vụ sức khỏe Fitbit, được thông báo trong mùa hè vừa rồi, quảng cáo vòng tay và mặt dây chuyền của mình là “phụ kiện cực kỳ sành điệu”.

Intel không chuộng khi gọi sản phẩm da rắn của mình là “thiết bị thông minh đeo trên người”, thay vào đó là “MICA”, cách gọi ngắn gọn của “my intelligent communication accessory – phụ kiện giao tiếp thông minh”, và mô tả nó trong thông cáo báo chí là “phụ kiện nữ tính”.

Samsung Enthralls Fashionistas at New York Fashion Week 1 560x357 Khi công nghệ và thời trang chung bước

Khi nỗ lực bị hoài nghi

Nhiều thành viên trong giới thời trang vẫn còn hoài nghi. “Vấn đề xảy ra với công nghệ là nó hơi lạnh lùng, khô khan”, Carine Roitfeld, tổng biên tập tạp chí CR Fashhion Book kiêm giám đốc thời trang toàn cầu của Harper’s Bazaar, nêu.

Trên sân khấu, trong sảnh có trần cao tại khách sạn sang trọng Rark Hyatt New York, cô Roitfeld vẫn không cảm thấy thuyết phục. Nhìn một trong những vị tham gia hội thảo, Younghee Lee, phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu tại Samsung, người đang đeo đồng hồ thông minh Samsung Gear S đính pha lê Swarovski, cô Roitfeld bày tỏ, “Tôi không chắc tôi có thể đeo đồng hồ mà anh đang đeo”.

Toàn bộ ánh mắt đổ dồn về Howard Nuk, trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp tại Samsung Design America ngồi ở cuối sân khấu. Ông chỉ chiếc đồng hồ thông minh ôm trọn cổ tay và chỉ đặc tính có thể hoán đổi của nó (màn hình hiển thị khi vặn dây đồng hồ).

Trong buổi phỏng vấn sau hội thảo, ông Nuk nói những lời bình luận của cô Roitfeld buộc ông suy nghĩ: “Làm thế nào thiết bị công nghệ có thể mềm mại và ấm áp?”.

Những người bình luận đang nói về sản phẩm, ông Nuk kể, khiến cho buổi trò chuyện tiếp diễn. “Thiết bị thông minh đeo trên người có khả năng tiềm ẩn cực kỳ lớn. Và theo tôi, thời trang đóng vai trò chủ đạo”.

Samsung đã có một không gian trang trọng tại hành lang Trung tâm Lincoln, nơi TLTT New York diễn ra. Samsung đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm mới cũng như đồ cắt móng tay. Cuối cùng, cả điện thoại và thiết bị thông minh đeo trên người đã thu hút sự chú ý.

Sự hợp tác gần đây nhất của Samsung, một dòng hàng dây da dành cho đồng hồ thông minh Gear S cùng với Diesel Black Gold, đã xuất hiện trên sàn diễn vào ngày 9/9.

“Đối với một thương hiệu đáng mơ ước, sự ảnh hưởng của những người có thế lực trong ngành thời trang rất quan trọng”, cô Lee, phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu tại Samsung, tiết lộ.

Samsung with Diesel Black Gold 560x732 Khi công nghệ và thời trang chung bước

Intel đã tìm được đối tác “được săn đón nhiều” là Opening Ceremony. Thay vì làm chương trình trình diễn truyền thống, thương hiệu tổ chức giới thiệu vở kịch ngắn của nghệ sĩ Jonah Hill và Spike Jonze tại nhà hát Metropolitan, trung tâm Lincoln, New York, cùng với quần áo tuyển chọn trong BST mới. Vòng tay thông minh MICA là một sản phẩm tinh tế, ôm chặt cổ tay người mẫu và làm cho bộ trang phục đặc biệt hơn.

“Đó là một trong những khoảnh khắc tự hào nhất của tôi, giám đốc điều hành Intel là Brian Krzanich, người theo dõi vở diễn ngay tại hàng ghế đầu tiên và sau đó xem chương trình trình diễn thời trang, bộc bạch. Mặc áo sơ mi trắng, quần khaki khá nhăn, thắt dây lưng đen và mang giày đen, ông vui vẻ tạo dáng chụp hình, tươi cười trong khi đứng cạnh người mẫu Karlie Kloss, người tham gia trong vở kịch. “Tôi không nghĩ rằng giới công nghệ lại tổ chức một chương trình như thế này”, ông kể.

Mặc dù những nỗ lực sớm của Intel dành cho những thiết bị thông minh đeo trên người rất tốt, chúng thiếu sự lôi cuốn về mặt thị giác, ông trình bày. “Nhưng khi chúng tôi làm việc với nhãn hàng thời trang Opening Ceremony, chúng đẹp một cách bất ngờ”, ông nói thêm.

Mê Linh (dịch)
Địa chỉ tham khảo: www.ft.com

Nguồn: Thời Trang Trẻ
Bệnh viện Hạnh Phúc