Nam Phi đứng đầu trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi, với giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt gần 765 triệu USD (tăng 25% so với cùng kỳ năm trước) và đang hứa hẹn những tín hiệu mới trong năm 2014 này.
Chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994 – 27/4/2014) và 21 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nam Phi và Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam, Lãnh sự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM đã phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu và hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Trong đó, nổi bật nhất là Hội thảo Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nam Phi vào ngày 27/3/2014 và Giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước vào ngày 28/3/2014 tại TPHCM.
Hai nước Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993, và trong hai thập niên qua, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đạt được nhiều bước tiến mới không chỉ về chính trị, kinh tế. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi liên tục tăng trưởng. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và châu Phi trong năm 2013 đạt 4.29 tỷ USD (tăng 22.4% so với năm 2012). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 2.87 tỷ USD (tăng 16% so với cùng kỳ năm trước) và giá trị nhập khẩu đạt 1.42 tỷ USD (tăng 37.7% so với năm 2012).
Nam Phi đứng đầu trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi, với giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt gần 765 triệu USD (tăng 25% so với cùng kỳ năm trước); đồng thời là thị trường cung cấp hàng hóa cho Việt Nam lớn thứ 2 trong tổng số 55 nước châu Phi có quan hệ thương mại với Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 155 triệu USD (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước). Nhìn chung, tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước năm 2013 đạt gần 920 triệu USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2012).
Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi các mặt hàng chính như: Điện thoại các loại và linh kiện; giày dép; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; gạo, hạt tiêu, cà phê, hạt điều…Trong đó mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất vẫn là điện thoại các loại và linh kiện, trị giá 462 triệu USD, tăng 99,83% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời nhập khẩu từ Nam Phi một số mặt hàng như: kim loại, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông, sợi các loại, phân bón… Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực cả hai bên có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy sản, rượu vang,… để đưa quan hệ thương mại song phương phát triển xứng tầm với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Bà Đỗ Thị Kim Liên – Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM đã chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về kinh nghiệm hợp tác với các doanh nghiệp Nam Phi, đặc biệt cần có sự kiên nhẫn, quyết liệt, tự tin và có trách nhiệm vào tiềm lực của bản thân; tôn trọng và trung thực sự thật; sẵn sàng chấp nhận rủi ro để có thể gặt hái thành công… Với tinh thần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước, Lãnh sự quán Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM đã thành công trong việc hỗ trợ tìm kiếm đối tác phân phối rượu vang Nam Phi tại Việt Nam; đồng thời, thực hiện nhiều chương trình nhằm quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực Nam Phi.
Nguyên Phạm – Thông tin được cung cấp bởi Lãnh sự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM