Mặc dù trong thực tế tủ quần áo của phụ nữ hiện đại khá đa dạng, họ vẫn không ngừng phàn nàn rằng họ chẳng có gì để mặc. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nước ngoài thời gian gần đây còn phát hiện, phụ nữ có xu hướng liên tục mua quần áo mới. Đi tìm nguyên nhân của hiện tượng này, các nhà nghiên cứu cho rằng những thông tin thu được từ internet khiến phụ nữ ngày nay có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với những mặt hàng mới, kiểu mốt mới càng thôi thúc họ mua sắm, đặc biệt là các mạng xã hội và các ấn phẩm trực tuyến dành riêng cho phụ nữ.
Các khảo sát cho thấy trung bình tủ quần áo của một phụ nữ hiện đại có khoảng 107 mặt hàng quần áo. Nhưng nhiều chị em vẫn cho rằng ít nhất mỗi tuần một lần họ cảm thấy rất khó tìm được trong tủ một bộ y phục ưng ý. Các nghiên cứu cho thấy trung bình mỗi phụ nữ có khoảng 36% quần áo không phù hợp với mình nữa, 15% đã mua trước đó nhưng chưa dùng, 5% thừa nhận một số quần áo đã nằm nguyên một chỗ khoảng hai năm gần đây và 75% nói rằng họ đã kiểm tra tủ quần áo và phát hiện những thứ đã lãng quên từ lâu.
67% số người được hỏi phàn nàn rằng họ không có một chiếc váy có thể diện trong các sự kiện nghi lễ, và 64% nói rằng họ phải mua một bộ đồ mới, vì mỗi tuổi mỗi khác, quần áo cũ đã không phù hợp nữa. Có khoảng 20% chị em than phiền về việc thiếu quần áo cho chồng hoặc người yêu. Bên cạnh đó lại có 36% phái đẹp thừa nhận có nhiều thứ “bị” đối tác tặng một cách lãng phí vì không thể mặc được, nhất là với những ông chồng hoặc người yêu có nhiều tiền.
Chị em nên mua sắm và ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, làm tôn vẻ đẹp của mình lên.
Gần một nửa số phụ nữ thường có kế hoạch mặc gì từ trước, nhưng trong thực tế họ không thể tìm thấy thứ vừa ý trong tủ quần áo của mình. Tìm kiếm một bộ đồ và phụ kiện mất trung bình khoảng ba phút, nhưng đôi khi lâu hơn. Khoảng một phần ba số người được hỏi nói rằng họ phải lo lắng để tìm kiếm các trang phục cần thiết từ buổi sáng nhưng kết quả là 44% thậm chí đành phải mặc những thứ mà họ đã định cho vào máy giặt.
Tại sao chúng ta mua những thứ mà sau đó không mặc? Người ta nhận thấy rõ ràng không có gì làm tăng tâm trạng phấn khích của một phụ nữ như khi họ mua sắm quần áo hay những phụ kiện. Không ít chị em dành nhiều thời gian tại các trung tâm mua sắm như một niềm hạnh phúc của họ. Đặc biệt là nếu các mặt hàng được bán với giá ưu đãi. Nhưng từ khi có internet, lại thêm một yếu tố kích thích cực mạnh mua nhiều quần áo. Với những hình ảnh đầy hấp dẫn trên các mạng xã hội, trên facebook hoặc instagram, rất nhiều các chia sẻ mong muốn có những quần áo đẹp, hợp mốt như vẫy gọi người mua. Nếu không biết điểm dừng, bạn sẽ bị biến thành nô lệ của mua sắm.
Đó là chưa kể bạn có thể vô tình rơi vào những cạm bẫy của thương trường. Ví dụ, khi đặt hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến có thể bạn sẽ nhận được những sản phẩm không giống như trên các trang web. Hoặc có thể chỉ đơn giản là không có cơ hội nào để mặc nó, bởi vì khi mặc vào mới biết nó không hợp với mình. Điều buồn nhất là mua sắm bốc đồng dẫn đến lãng phí cả thời gian và tiền bạc. Trong khi nếu đàn ông có xu hướng chỉ mua sắm những quần áo thực sự cần thiết, thì phụ nữ lại khác. Điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng không đáng có và ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Cho nên mua sắm và ăn mặc thế nào phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của mình, làm tôn vẻ đẹp của mình lên mà không biến thành lố bịch, vô tình thành những người quảng cáo không công cho những thứ lố lăng.
Đạt được sự hài hòa của tâm hồn là cả một phong cách sống, một nghệ thuật ăn mặc mà bất cứ ai cũng cần đạt tới với sự thông minh và tỉnh táo của mình.
Trịnh Trung Hòa
Nguồn: Thời Trang Trẻ