“Trong một nền văn hóa lấy công việc làm trọng, chúng ta xem thư giãn là một việc không mang lại năng suất – và thư giãn trở thành một dạng phần thưởng mỗi khi hoàn thành công việc”, Kathleen Hall, nhà sáng lập và CEO của Viện Stress tại Atlanta, Mỹ nói. Mà công việc thì không bao giờ hết. Với một thời gian biểu dày đặc, không có gì ngạc nhiên khi mà thời gian giải trí, thư giãn lại được nhập vào thời gian làm việc vặt.

Cach-thu-gian-SK-715-2017 ok

Các cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy việc thường xuyên giải tỏa stress và thư giãn có thể giúp tránh khỏi bệnh tim, béo phì, có tác dụng như một miếng đệm chống trầm cảm và thậm chí có thể tăng cường sự miễn dịch đối với bệnh cảm, cúm. Hơn nữa, khi bạn bình tĩnh, bạn có thể làm việc hiệu quả và khôn ngoan hơn. Vì vậy, hãy dành thời gian để thật sự thư giãn. Thử tham khảo những “chiến lược” và cảm hứng có thể giúp bạn thật sự thư giãn.

Trước hết, hãy thư giãn cơ thể. “Khi mà cuộc sống đầy những đòi hỏi, yêu cầu cần phải hoàn thành, cơ thể bạn thường sản sinh ra các hormone adrenaline và cortisol làm tăng mức tiêu thụ năng lượng và dẫn đến căng thẳng cơ bắp”, bác sĩ Gregory Fricchione thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ nói. Hãy tập thư giãn cơ theo cách sau: Căng cơ ở các ngón chân ít nhất trong năm giây, thư giãn trong 30 giây và lặp lại, thực hành tương tự với các vùng cơ khác, cho đến vùng cổ và đầu.

Giảm tốc trên đường về nhà. “Nếu bạn bước vào cửa trong trạng thái nhẹ nhàng và thư giãn, bạn sẽ khởi đầu một buổi tối thuận lợi”, Julie Morgenstern – tác giả quyển Time Management from the Inside Out nói. Nếu bạn sử dụng dịch vụ Uber để về nhà, hãy thử thực hành thiền định trên xe, nghe nhạc hay gọi cho người thân – bất cứ hoạt động gì giúp tách bạn ra khỏi luồng suy nghĩ thông thường trong suốt cả ngày. Hoặc nghĩ về cách thư giãn cho buổi tối chẳng hạn như nấu một món ăn ưa thích nào đó.

Tắt Facebook. Theo một báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Mỹ trong năm nay, nếu mọi người càng thường kiểm tra tài khoản mạng xã hội, tin nhắn và email thì mức độ stress càng cao. Một thông tin khác về tác động tiêu cực của Facebook từ Pew Research Center (một trung tâm nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Washington D.C, Mỹ): Phụ nữ đặc biệt dễ bị stress khi nhận thấy những thứ tồi tệ đang xảy ra với bạn bè của mình trên mạng xã hội.

Tạo một “danh sách niềm vui”. Thậm chí khi có thời gian rỗi, bạn cũng có thể không biết phải làm gì (đó là lý do vì sao cuối cùng bạn sẽ dạo quanh một siêu thị hay trung tâm mua sắm). Hãy nghĩ về những thứ làm bạn thực sự thư giãn và liệt kê lên giấy hoặc điện thoại.

Thiền định trong lúc đi bộ. Khi bạn đi bộ, hãy kết hợp với các giác quan. Ghi nhận những gì bạn thấy, kiểu dáng của những ngôi nhà, những âm thanh như tiếng xào xạc của lá cây và cảm nhận làn gió mát thoáng qua trên mặt.

Hãy sáng tạo. Sáng tạo là một trạng thái mà bạn hoàn toàn đắm mình và chú tâm vào điều mình làm. Hãy thử độ khéo léo của đôi bàn tay khi đan áo hoặc khám phá những quyển sách tô màu.

Lang thang và ngạc nhiên. Thời gian biểu hằng ngày khiến chúng ta bỏ nhỡ ý nghĩa của từ “khám phá”. Đôi khi nên tạm gác “danh sách những việc cần làm” để có một chuyến đi bộ đường dài hay thăm một thị trấn, một thành phố nào đó.

Gắn bó với một hoạt động giải trí thường xuyên. Chẳng hạn như một lớp học nấu ăn hay chơi bóng hằng tháng với người thân hoặc bạn bè. “Bạn thường tuân theo cam kết với một ai đó hơn là cam kết với chính mình”, Brigid Schulte – tác giả quyển Overwhelmed nói.

  • An Bình theo Time Health

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

Cầm ô tô | https://otovina.net | Đăng tin nhà đất