Ngày 19/11/2014 , tại TP.HCM, Hưởng ứng ngày Vệ Sinh Thế Giới 19/11, Quỹ Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim và Bộ Y Tế chính thức báo cáo các kết quả hoạt động trong “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” thông qua chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” do công ty Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim khởi động từ năm 2012.
Tính đến năm 2014, chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” đã mang lại điều kiện vệ sinh tốt hơn cho hơn 2 triệu người Việt Nam thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền thay đổi hành vi về sử dụng & giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và phòng chống dịch bệnh nâng cao sức khỏe cho người dân.
Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Vim và Bộ Y Tế đã và đang cùng nhau hợp tác thực hiện các lộ trình cụ thể nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng và giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, đồng thời để phòng chống dịch bệnh. “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2018 là phần trọng điểm trong khuôn khổ của Kế Hoạch Phát Triển Bền Vững của Unilever toàn cầu với mục tiêu “góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 1 tỷ người dân Việt Nam” cũng như nằm trong chương trình “mục tiêu quốc gia nước sạch và môi trường” của Bộ Y Tế.
Trọng tâm phần báo cáo kết quả hoạt động triển khai, thực hiện chương trình nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường do công ty Unilever việt Nam – nhãn hàng Vim phối hợp cùng Bộ Y Tế từ năm 2012 đến năm 2014 bao gồm:
- Hoạt động cải thiện điều kiện vệ sinh tại nông thôn: thực hiện giáo dục tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi cho hơn 760,000 người về việc xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn cho khu vực nông thôn và miền núi với sự phối hợp của tổ chức UNICEF và Cục quản lý môi trường y tế. Trong đó, sáng kiến Học viện vệ sinh Vim đầu tiên trên thế giới được khởi động tại tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cam kết khuyến khích 1,000 hộ gia đình xây dựng và sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn và 8,000 người được tiếp cận giáo dục về vệ sinh
- Cải thiện điều kiện vệ sinh tại trường học: trong khuôn khổ chương trình “Phát triển trường học Xanh, Sạch, Khỏe” phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo – Vụ Giáo dục Tiểu học, nhãn hàng VIM cùng Bộ Y Tế đã xây dựng, sửa chữa hơn 400 nhà vệ sinh trong cam kết xây dựng, cải tạo 800 nhà vệ sinh đến năm 2016, chương trình nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho học sinh tiểu học với tổng số người thụ hưởng lên đến 950,000 người từ năm 2012 đến nay.
- Hoạt động phòng chống dịch bệnh: phối hợp cùng viện Pasteur, Cục y tế dự phòng thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức về giữ gìn nhà vệ sinh sạch khuẩn để phòng chống dịch bệnh cho 480,000 người trên khắp cả nước
Trong giai đoạn này, Bộ Y tế cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tiếp tục triển khai chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015. Mục tiêu chính là từng bước thực hiện hóa chiến lược này đến năm 2020, cải thiện điều kiện cung cấp nước sạch, vệ sinh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn vẫn đang được đặt hàng đầu. Cụ thể hơn, đến năm 2015:
- 65% hộ gia đình ở nông thôn sẽ có nhà tiêu hợp vệ sinh.
- 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh.
- 100% các trường học mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn có đủ nhà vệ sinh hợp chuẩn.
Đây là chương trình vì cộng đồng do Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim hợp tác chiến lược cùng Bộ Y Tế trong cam kết góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam thông qua chương trình Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn cho 10 triệu người Việt Nam (khởi động từ năm 2012 và được triển khai trong 5 năm 2014 đến 2018) nhằm nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam.
Hạnh Chi/ Unilever VN