Đưa thiền vào trường học để giảm stress
Thiền giúp học sinh tập trung tốt hơn
Năm 2007, Trường Trung học Visitacion Valley là trường công lập đầu tiên trong cả nước áp dụng chương trình này. Lúc bấy giờ tại khu vực lân cận, tiếng súng nổ “vang như tiếng chim hót”, có khi trong tháng có đến 9 lần nổ súng. Và học sinh trong trường này đều biết ai là kẻ nổ súng và người bị bắn là ai. Tình trạng giết người diễn ra thường xuyên đến mức nhà trường phải thuê một chuyên gia tư vấn làm việc toàn thời gian để giúp học sinh bớt sợ hãi trước tình hình này.
Trong những năm đó, học sinh thường bị mất kiểm soát, thường xuyên đánh nhau ở hành lang lớp học, viết vẽ lên tường trường học (graffiti) và có hành vi xúc phạm, ghét bỏ giáo viên.
Nói cách khác, cả trường học phải gánh chịu bất ổn này. Trường đã tìm mọi cách, từ tư vấn giải tỏa tâm lý cho đến thiết kế các chương trình thể thao và dạy kèm sau giờ học chính quy nhưng kết quả đạt được không mấy khả quan.
Và thiền tập, chương trình Quiet Time được nghĩ đến như một giải pháp cho tình hình nan giải này.
Học sinh đã bắt đầu hành thiền như thế nào?
Cho đến nay, tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Trong năm đầu tiên chương trình được triển khai, số lượng học sinh bị đình chỉ học tập giảm được 45%. Trong vòng 4 năm, tỷ lệ đình chỉ học tập của học sinh trường đạt mức thấp nhất thành phố. Tỷ lệ đến trường của học sinh tăng đến 98%, trên mức trung bình của thành phố và điểm trung bình học tập của học sinh được cải thiện đáng kể.
Khoảng 20% học sinh tốt nghiệp được nhận vào Trường Lowell. Trước khi áp dụng Quiet Time, việc học sinh được nhận vào ngôi trường danh tiếng này là khá hiếm hoi. Đáng lưu ý là trong khảo sát thường niên về sức khỏe trẻ em ở California, các học sinh ở trường này được ghi nhận là có chỉ số hạnh phúc cao nhất trong khu vực San Francisco.
Các báo cáo cũng cho thấy sự tích cực mà chương trình thực tập thiền này mang lại ở 3 trường học khác. Ví dụ, ở Trường Burton, báo cáo cho thấy học sinh ít bị stress và suy nhược tinh thần hơn, học sinh biết quý trọng bản thân hơn, so với các học sinh không tham gia chương trình.
Khi học sinh không còn bị stress thì kết quả học tập được cải thiện, điểm số tăng dần lên, nhất là ở các học sinh có kết quả học tập kém.
Giảm bớt stress, đam mê học tập cao hơn
Theo kết quả kiểm tra thành tích học tập ở California, học sinh ở trường có áp dụng Quiet Time thì trình độ môn tiếng Anh cao hơn gấp đôi các học sinh ở các trường không áp dụng chương trình này. Và kết quả còn chênh lệch nhiều hơn ở môn Toán. Giáo viên cũng cho biết học sinh ít thấy mệt mỏi về mặt cảm xúc và có khả năng hồi phục tốt hơn.
“Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả lớn lao đối với học sinh khi áp dụng chương trình này. Quiet Time mang lại tác động lớn và tôi muốn mở rộng chương trình này ở các trường học khác”, người giám sát chương trình – Lowell chia sẻ.
Theo Giác Ngộ online/Trần Trọng Hiếu (theo Mirror Post)