Cư dân sinh sống trong chung cư cao cấp hiện nay ở Việt Nam đang tăng lên đáng kể, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Chung cư cao cấp được định nghĩa là những tòa nhà có các tiện ích nội khu như hồ bơi, sân chơi trẻ em, phòng tập gym, phòng sinh hoạt chung… Chung cư cao cấp cũng có hệ thống an ninh đảm bảo nên thường không dễ ra vào mà phải có thẻ từ được cấp cho cư dân sinh sống và phải bấm mã số phòng để người trong nhà mở cửa. Hiện tại, một số chung cư cao cấp ở Tp.HCM có thể kể đến như Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Vista, The Manor, Estella, Vista Verde…
Rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư cao cấp thì rất háo hức với viễn cảnh sống trong một môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối và được sử dụng những tiện ích chung một cách thoải mái. Tuy nhiên khi vào nhận nhà, họ thường bối rối khi bị yêu cầu phải tuân thủ theo những quy định chung của tòa nhà hay phải tôn trọng những lợi ích chung của toàn bộ cư dân. Điều này nhiều cư dân vẫn chưa ý thức và khi gặp chuyện không như ý họ thường có thói quen tìm Chủ Đầu Tư, người đã xây dựng và bán căn hộ cho mình, để khiếu nại. Nhưng thật ra Chủ Đầu Tư không phải là người cần gặp.
Hồ bơi là một tiện ích phụ vụ cho các cư dân trong khu chung cư cao cấp
Theo luật hiện hành, hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán); trường hợp quá thời hạn quy định tại điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.
Chủ đầu tư sẽ tổ chức hội nghị chung cư lần đầu để cư dân bầu ra ban quản trị. Theo luật, hội nghị của tòa nhà chung cư thì phải có tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự; trường hợp triệu tập hội nghị lần đầu mà không đủ 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ tham dự thì triệu tập hội nghị lần thứ hai khi có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự. Nếu triệu tập hội nghị lần thứ hai mà không có đủ số người tham dự theo quy định tại điểm này thì chủ đầu tư đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường) tổ chức hội nghị theo quy định.
Phòng gym cũng là một tiện ích bắt buộc phải có ở chung cư cao cấp
Khi mua căn hộ lúc còn đang trong quá trình xây dựng, người mua nhà làm việc trực tiếp với Chủ Đầu Tư. Sau đó, khi căn hộ hoàn thiện và bàn giao cho người mua nhà, Chủ Đầu Tư đã thuê và ủy thác một đơn vị thứ ba, là nhà quản lý căn hộ cao cấp chuyên nghiệp để trực tiếp quản lý nguyên cả chung cư rộng lớn. Cư dân gọi đó là Đơn vị Quản Lý (hay văn phòng quản lý). Chức năng của Đơn vị Quản Lý là giới thiệu với cư dân những qui định chung và giữ cho những qui định đó được vận hành suôn sẻ. Mọi vấn đề về an ninh, cảnh quan, vệ sinh, … cư dân đều có thể tìm Đơn Vị Quản Lý để được giải quyết.
Khi Ban Quản Trị được thành lập, Chủ Đầu Tư sẽ kết thúc vai trò của mình. Chủ Đầu Tư sẽ bàn giao quĩ bảo trì, gồm 2% tổng giá trị căn hộ mà người cư dân đã đóng khi mua nhà và phí quản lý đã thu cho Ban Quản Trị. Vì thế, Ban Quản Trị giờ đây đóng một vai trò then chốt, toàn quyền sữ dụng quĩ này cho những quyền lợi của cư dân. Ban Quản Trị cũng làm việc trực tiếp với Đơn vị Quản Lý và dù muốn hay không, Chủ Đầu Tư trở thành đơn vị hỗ trợ và chỉ có thể can thiệp vào các vấn đề của nhà chung cư khi Ban Quản Trị cho phép. Hiểu một cách đơn giản, Ban Quản Trị là đại diện cư dân, còn Đơn vị Quản Lý là công ty được cư dân trả lương để đảm bảo mọi vấn đề chung về sinh hoạt trong chung cư cao cấp.
Huỳnh Giang