Chiều ngày 20/04/2017, tại Phòng khám Quốc tế Vigor Health, tiếp tục chuỗi sự kiện Đẹp+, CLB Phụ Nữ Hiện Đại đã phối hợp cùng Vigor Health tổ chức buổi giao lưu, chia sẻ với gần 100 nhân viên phòng khám với sự trình bày của diễn giả Trần Thị Phương Thảo (Thảo Jaly).

Bất kì ai cũng có thể trở thành người giỏi giao tiếp nếu để ý đến các yếu tố Đúng lúc – Đúng nơi – Đúng người – Đúng mục đích của một cuộc nói chuyện, chị Thảo Jaly – Chuyên gia tư vấn Thời trang & Phong cách chia sẻ.

ok -K20D7778

Buổi chia sẻ “Trở thành người giỏi giao tiếp” bắt đầu từ 3g30 đến hơn 5g chiều 

Chuyên gia Thảo Jaly cho biết, diễn đạt ý chưa tốt, thiếu tự tin khi giao tiếp hay không xác định được mục đích của cuộc giao tiếp sẽ là trở ngại trong phát triển bản thân và sự nghiệp của mỗi người. Chúng ta có thể làm việc chăm chỉ, hoàn thành tốt công việc, quan tâm đến mọi người nhưng vẫn không được sếp tin tưởng, đồng nghiệp yêu thích, khách hàng quý mến. Có thể đó là do giao tiếp chưa tốt.

Theo một nghiên cứu, con người trên 27 tuổi bắt đầu quan tâm đến vấn đề giao tiếp nhiều hơn do nhận ra tầm quan trọng của nó. Họ có xu hướng tìm cách cải thiên giao tiếp, cải thiện các mối quan hệ xung quanh mình.

IMGP6423

Chuyên gia Thảo Jaly nhiệt tình chia sẻ những trài nghiệm của bản thân 

Giao tiếp có chủ đích Đúng lúc – Đúng nơi – Đúng người – Đúng mục đích sẽ giúp chúng ta thu hút và thuyết phục đối phương, đặc biệt hãy chắc chắn câu chuyện mang lại giá trị nào đó. Ví dụ, các nhân viên có thói quen tán ngẫu trong giờ làm việc. Điều này chỉ làm mất thời gian của nhau, ảnh hưởng đến công việc và dẫn đến giao tiếp thất bại.

10 Nguyên tắc vàng trong giao tiếp

Các nguyên tắc này bao gồm Ân cần; Ngay ngắn; Chuyên chú, Tôn trọng; Đồng cảm; Ôn hòa; Nhiệt tình; Rõ ràng; Nhất quán và Khiêm nhường đúng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ.

Chị đưa ra tình huống: “Nếu khách hàng tức giận tìm đến phàn nàn vì chưa nhận được kết quả xét nghiệm dù quá thời hạn cam kết thì chúng ta nên giải quyết thế nào?”

ok-K20D7791

ok-K20D7787

ok -K20D7775

Các bạn nhân viên Vigor Health đều tỏ ra thích thú trước tình huống thực tế và hào hứng đặt câu hỏi, trả lời tương tác cùng diễn giả

Khi bị khách hàng phàn nàn, chúng ta cần nghĩ ngay đến mục đích là làm sao để họ hạ cơn hỏa và ra về khi không còn tức giận này nữa. Ngay khi gặp họ, hãy sốt sắng hỏi thăm điều gì đã làm họ phiền lòng để họ được nói hết những bức xúc. Chú ý lúc này hãy tỏ ra đồng tình bằng cách nói nếu là anh/chị em cũng sẽ giận lắm! Chính điều này khiến họ cảm thấy chúng ta có sự đồng cảm và dành thời gian để ngồi xuống tiếp tục câu chuyện. Sau đó, hãy xin lỗi vì dù đúng hay sai chúng ta cũng đã có phần lỗi và cảm ơn những góp ý của khách hàng.

IMGP6492

4 bạn đặt câu hỏi, trả lời tình huống hay nhận được quà thưởng từ ban tổ chức

Ngoài ra, chị còn chia sẻ thêm các “bí kíp” như  mời cấp quản lí hay lãnh đạo của công ty gặp họ xin lỗi để họ cảm thấy được xem trọng, dùng sổ tay ghi chép các góp ý để chứng minh lời nói của họ được ghi nhận tỉ mỉ, đưa họ ra tận cửa và gửi mail, thư kèm quà tặng để tỏ thành ý. Và thực hiện tất cả điều này càng nhanh càng tốt.

Đối với những ai làm trong lĩnh vực dịch vụ, cần chú ý đến ngoại hình như ăn mặc, tóc tai gọn gàng, sạch sẽ, trang điểm tươi tắn. Điều này sẽ giúp chúng ta tạo được ấn tượng tốt. Chị Thảo còn đề nghị các công ty nên trang bị gương ở nhiều góc trong văn phòng để nhân viên có thói quen chỉn chu vẻ ngoài của họ.

Bên cạnh những điều nên làm, chị cũng lưu ý Tránh sử dụng điện thoại khi nói chuyện với người khác thay vào đó là để tâm vào câu chuyện; Tránh thiếu rõ ràng, mọi thông tin đều cần trải qua khâu xác nhận, tốt nhất là bằng văn bản; Tránh tự cao tự mãn.

Tuyệt chiêu ghi điểm trong giao tiếp

Các tuyệt chiêu hết sức đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tích cực trong giao tiếp như Mỉm cười; Khen ngợi và Ghi nhận; Chân thành và quan tâm; Lắng nghe tích cực; Gọi tên các khách hàng/đồng nghiệp; Khơi gợi, đề xuất thay vì yêu cầu; Nói điều người khác quan tâm; Thành thật; Nhiệt tình giúp đỡ; Khéo léo hài hước.

Tất cả mục tiêu trên đều nhằm mục đích tạo thiện cảm với người hay nhóm người chúng ta giao tiếp. Khi người nghe có cảm tính, vui vẻ, thoải mái thì mọi thiếu sót nhỏ đều có dễ dàng được bỏ qua.

Không ai nỡ đánh cành hoa đẹp. Thế nên hãy luôn nở một nụ cười tươi tắn và nhớ rằng giao tiếp bằng trái tim chân thành, theo cách mà bạn muốn được đối xử.

traothuong - pnhd-vgh-3

Đại diện ban giám đốc phòng khám Vigor Health tặng hoa và quà cho diễn giả & CLB Phụ Nữ Hiện Đại cuối chương trình

hinhchung - pnhd-vgh-4

Cùng nhau chụp ảnh lưu niệm ghi dấu chương trình Đẹp+ ngày 20/4/2017

 

Loan Trần/ CLB Phụ Nữ Hiện Đại

 

 

Bệnh viện Hạnh Phúc