Đây là bộ phim  dựa trên những truyền thuyết đô thị  sẽ công chiếu từ ngày 11/2, nhân dịp lễ Valetine, nhân mùa phim Việt vừa tái khởi động trở lại kéo dài từ dịp Tết

Chuyện Ma Gần Nhà là bộ phim mới nhất của đạo diễn Trần Hữu Tấn. Anh đã có những chia sẻ tự tin về đứa con ám ảnh khán giả của mình rằng:

1 – Ma thật, quỷ thật

Chuyện Ma Gần Nhà thuộc số ít phim kinh dị Việt mang lên màn ảnh một câu chuyện “có ma thật”. Tác phẩm giới thiệu một thế giới gồm hai cõi âm dương, trong đó các hồn ma và thực thể quỷ dị lẩn khuất đâu đó giữa cuộc sống đời thường. Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Ở dự án này, chúng tôi quyết tâm xây dựng một câu chuyện độc đáo, có ma quỷ thật. Bản thân tôi là người rất tâm linh và thường cảm nhận được sự hiện diện của những thể lực kỳ lạ xung quanh. Đây là dự án mà tôi dành rất nhiều tâm huyết và mang tính cá nhân rất lớn với tôi”.

Chuyện Ma Gần Nhà được xây dựng không chỉ như một phim đơn lẻ, mà còn là viên gạch đầu tiên trong vũ trụ điện ảnh kinh dị của công ty ProductionQ. Trong tác phẩm, hàng loạt ma quỷ xuất hiện như ma lột mặt, ma bán hủ tiếu, ma hề, ma nữ không đầu mặc áo bà ba. Hình tượng của chúng được đạo diễn Trần Hữu Tấn ấp ủ trong nhiều năm. Để đưa chúng lên màn ảnh rộng, nhà làm phim và ê-kíp bắt đầu phát triển nhiều ý tưởng, sao cho mỗi hồn ma có tạo hình độc đáo và đều phải đáng sợ. Mỗi thế lực quỷ dị trong phim đều có thể trở lại trong các phim sau của đạo diễn này.

2 – Ma đậm chất Việt hù dọa rớt tim

Như nhan đề, Chuyện Ma Gần Nhà mang đến những câu chuyện ma gần gũi, bắt nguồn từ những lời đồn hay câu chuyện mà người dân kể cho nhau nghe. Từ khi công bố, dự án gây chú ý bởi dùng hình tượng “cô Mía”, tức cô gái được vẽ trên các xe nước mía Việt Nam. Hình ảnh này là một nét đặc trưng trong văn hóa Việt, khiến nhiều người có thể nhận diện xe mía từ xa. Có một số giả thuyết về nguồn gốc cô gái này, nhưng đến nay chưa thể xác định chính xác danh tính cô ấy. Ngoài hình tượng này, phim còn được truyền nhiều cảm hứng từ văn hóa Việt như hình tượng xe hủ tiếu, áo bà ba, chung cư cũ hay bối cảnh một rạp hát quen thuộc ở quận 5.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “Tôi phát hiện rất nhiều mẩu chuyện hay giai thoại đáng sợ về các tục lệ, nghi thức hay lời nguyền. Đã có không ít câu chuyện hay bài đọc về chúng, nhưng trên màn ảnh thì chưa nhiều. Chúng là nguồn chất liệu dồi dào để tạo ra những bộ phim kinh dị đậm chất Việt Nam. Về lâu dài, tôi mong tạo ra được các sản phẩm mà khán giả khi xem biết ngay là phim kinh dị Việt”, anh nói.

3 – Hình ảnh ghê rợn, gây ám ảnh

Chuyện Ma Gần Nhà là một trong các phim kinh dị có nhiều phân cảnh ghê rợn và ám ảnh nhất, rải đều trong suốt thời lượng phim.

Về nguyên tắc làm phim kinh dị, đạo diễn cho biết muốn tạo ra sự sợ hãi từ những thứ tưởng chừng quen thuộc: “Các hình ảnh như bù nhìn, áo bà ba, cô Mía, xe hủ tíu… đều được tôi “ma hoá” lên. Trong đầu tôi luôn hiện lên câu hỏi: tại sao mình lại không kể cho những hình ảnh quen thuộc này một câu chuyện trái ngược với những gì mọi người từng biết”. Các cảnh quay được khai thác theo hướng chân thực để tạo ra sự sợ hãi cho khán giả.

4 – Cốt truyện xoắn não

Cả ba phần trong phim đều có những đoạn kết bất ngờ, phá giải những bí mật trước đó. Các cú twist này không được sử dụng bừa bãi mà được xây dựng cẩn thận từ trước, với một số tình tiết “báo hiệu” mà khán giả tinh ý có thể phát hiện để phán đoán phim. “Tôi nghĩ một phim kinh dị không nên chỉ có hù dọa mà phải hấp dẫn cả về cốt truyện. Những tình tiết bất ngờ trong phim được tôi cài cắm từ trước qua lời thoại, nét mặt diễn viên và phần thiết kế bối cảnh”, đạo diễn chia sẻ.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết dù làm thể loại gì, quan trọng nhất là nhà làm phim phải kể được một câu chuyện trọn vẹn, vừa khiến khán giả tin nó là thật vừa phải tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Cái kết cảm xúc cũng là “thương hiệu” của nhà làm phim từ các tác phẩm trước.

5 – Kỹ xảo ấn tượng & âm thanh rùng rợn

Để tạo ra những phân cảnh ghê rợn, không thể không nhắc tới công sức của ê-kíp làm kỹ xảo đã đồng hành cùng dự án. Từ khi phim quay, đội ngũ này đã tham gia để tính trước các yếu tố cần thiết cho các cảnh kỹ xảo.

Hiệu ứng hình ảnh đã tạo ra những phân cảnh ám ảnh như khán giả không đầu, cảnh lột mặt ở góc cận, ma nữ không đầu hay người bán hủ tiếu có mắt nằm trong bàn tay. Đặc biệt, một cảnh quay gây khiếp hãi tột độ ở cuối phim mất nhiều tháng để xử lý kỹ xảo sao cho thật nhất có thể. Trên màn ảnh, trích đoạn này khiến nhiều khán giả giật mình bởi độ chân thực và máu me.

6 – Dàn diễn viên với 2 nghệ sĩ kỳ cựu

Chuyện Ma Gần Nhà được bảo chứng phần diễn xuất khi quy tụ dàn diễn viên thực lực ở nhiều thế hệ. Nghệ sĩ Mạc Can tuy tham gia dự án khi đã 77 tuổi và sức khỏe yếu nhưng diễn xuất của ông là điểm nhấn chính trong câu chuyện thứ hai. Không sử dụng nhiều kỹ thuật, Mạc Can chỉ cần mang con người thật của mình lên màn ảnh là đã đủ để hóa thân vào vai diễn được đo ni đóng giày cho ông. Ở các cảnh làm nghi lễ, Mạc Can như lột xác thành một người khác với nét mặt như lên đồng, điên dại.

Diễn viên kỳ cựu NSƯT Ngọc Hiệp cũng ấn tượng trong vai người phụ nữ muốn tìm hài cốt em mình. Ở cao trào giữa cánh đồng, cô tạo ra một trong các phân cảnh cảm xúc nhất phim, từ biểu cảm tới lời thoại.

Chuyện Ma Gần Nhà là bộ phim điện ảnh thứ ba của bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, sau Bắc Kim Thang và Rừng Thế Mạng. Ngoài NSƯT Ngọc Hiệp, Nghệ sĩ Mạc Can, phim qy tụ các diễn viên Hữu Tiến, Khả Như, Vân Trang, Trần Phong, Huỳnh Thanh Trực, Trịnh Tài, Lê Bê La…

Đà Thư (CLB Phụ Nữ Hiện Đại)

 

 

 

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc