(Phunuhiendai.vn) – Hiện nay, các hệ sinh thái biển và đại dương đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi rác thải nhựa. Mỗi năm có thêm khoảng 8 triệu tấn rác thải đổ vào đại dương làm tổng số rác nhựa tích tụ lên đến con số 150 triệu tấn. Trong đó, 80% số rác nhựa có nguồn gốc từ đất liền [1].
Điều đó cho thấy con người đã và đang hàng ngày đầu độc môi trường xung quanh và sự sống của chính mình với mức độ ngày một trầm trọng [2]. Vì vậy, việc giảm thải sử dụng đồ nhựa không chỉ là điều cấp thiết với môi trường mà còn chính là sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và những người yêu thương.
“Lâu nay con người vẫn coi đại dương là một vựa sống vô hạn, đồng thời cũng là một bể chứa rác thuận tiện và khổng lồ. Mỗi năm chúng ta mất khoảng từ 500 đến 2500 tỉ đô la Mỹ do tác động của rác thải nhựa lên các đại dương [3]. Chúng ta cần đảo ngược xu thế này để có được cuộc sống an toàn và tương lai bền vững hơn”, Ông Benjamin Rawson, Giám đốc Bảo tồn và Phát triển Chương trình WWF-Việt Nam cho biết.
Và ngày 07/08/2019, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp cùng Chi cục Bảo vệ Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường thanh phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Giải Cứu Đại Dương” thu hút hơn 800 tình nguyện viên cùng chung tay nhặt rác dọn sạch bãi biển Kim Liên, Đà Nẵng.
Mọi người cùng tham gia dọn sạch rác thải trên 500m bãi biển Kim Liên
Việt Nam là 1 trong 4 nước thải rác nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới. Do đó, mục tiêu của sự kiện dọn rác bãi biển lần này không chỉ nhằm chung tay cùng chính quyền và các sở ban ngành địa phương dọn sạch bãi biển, trả lại cảnh quan tự nhiên, bảo vệ các loài sinh vật biển, mà còn hướng tới việc nâng cao nhận thức của tất cả các bên về thực trạng, tác hại của rác thải nhựa từ đó hướng tới thay đổi hành vi trong sử dụng và thải loại rác nhựa ra môi trường.
Sự kiện có sự tham gia của hơn 800 tình nguyện viên bao gồm đội ngũ nhân viên, tư vấn viên của Prudential trên toàn quốc, nhóm cán bộ WWF, cộng đồng dân cư phường Hòa Hiệp Bắc và Đoàn viên thanh niên của thành phố Đà Nẵng.
Không dừng lại ở việc mang đến bãi biển không rác thải, sự kiện “Giải Cứu Đại Dương” còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như người dân địa phương về cái giá thật sự của nhựa. Cái giá đắt đỏ ấy không chỉ là sự nguy hại tới môi trường tự nhiên mà còn là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, từ đó kêu gọi cộng đồng hãy hành động để giảm thải nhựa với thông điệp “đừng vì một phút tiện lợi mà đánh đổi lấy hàng trăm năm ô nhiễm và mạng sống của hàng triệu sinh vật cũng như sức khoẻ của chính mình”.
Các bên cùng chung tay khởi động sự kiện vì môi trường
Sự kiện này là hành động tiếp nối của Prudential sau kết quả của nghiên cứu chuyên sâu về nhận thức, thái độ và hành vi sử dụng nhựa trên phạm vi toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam do WWF-Việt Nam thực hiện.
Hoạt động dọn sạch bãi biển nằm trong khuôn khổ dự án “Vì một cộng đồng không rác thải nhựa” do WWF-Việt Nam phối hợp cùng Prudential triển khai thực hiện với 3 hợp phần hoạt động chính gồm truyền thông cộng động; giáo dục trẻ em và gắn kết doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, từ ngày 05 đến ngày 11 tháng 8, Quầy tương tác “Chọn giảm dùng nhựa” cùng máy thông minh tự động ăn nhựa độc quyền từ Prudential sẽ có mặt tại 07 địa điểm bao gồm các văn phòng, khu vui chơi ngoài trời và siêu thị của thành phố biển này trước khi tiếp tục chuyến hành trình đến với thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho đến hết tháng 8. Hai sự kiện này là bước tăng tốc cho chuỗi hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa mà Prudential sẽ triển khai rộng khắp trong thời gian tới.
Với cam kết vững chắc và lâu dài về thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam, ông Clive Baker, chia sẻ: “Prudential luôn hành động mang đến môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam, bởi chúng tôi tin rằng một cuộc sống bền vững là nơi con người có thể chung sống hài hòa với thiên nhiên. Vì vậy, các hoạt động của chúng tôi sẽ góp phần chuyển hoá ý thức thành hành động để một ngày không xa “ô nhiễm trắng” sẽ được đẩy lùi. Đồng thời, đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Prudential xuyên suốt hành trình 20 năm lan tỏa giá trị vững bền đến nhiều thế hệ người Việt.”
T.H
*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media