Banner Nhật Hạ
Cho dù bạn là giảng viên mới hay lâu năm, khó biết được chiến lược giảng dạy nào sẽ hiệu quả nhất với sinh viên. Cùng tham khảo 7 nguyên tắc giảng dạy từ một số giảng viên tâm huyết, có thể sử dụng để truyền cảm hứng học tập cho sinh viên nghề.

 

Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Lớp học là một môi trường năng động, tập hợp sinh viên từ các nền tảng khác nhau với khả năng và tính cách khác nhau. Do đó, trở thành một giảng viên giỏi đòi hỏi phải thực hiện các chiến lược giảng dạy sáng tạo và đổi mới không những để đáp ứng nhu cầu của sinh viên.

Trực quan

Đó là việc mang những khái niệm học thuật buồn tẻ, những kỹ thuật khô khan vào nghề nghiệp với những trải nghiệm học tập trực quan và thực tế, giúp sinh viên của bạn hiểu có thể áp dụng trong môi trường làm việc thực tế sau này.

Thầy Phạm Ngọc Hoàn – Trưởng phòng Đào tạo, Trường cao đẳng Đường sắt, cho biết: Ngay từ đầu kỳ học, nhà trường đã yêu cầu các giảng viên sử dụng máy chiếu tương tác để hiện thị ảnh, clip âm thanh và video cũng như khuyến khích sinh viên rời khỏi chỗ ngồi đi xuống xưởng thực hành hoặc những giờ đưa sinh viên ra ngoài hiện trường ở các ga và các đơn vị trong ngành đường sắt.

Sử dụng công nghệ trong giảng dạy

Giáo dục đang thay đổi, giảng viên không còn chủ yếu giảng dạy trên bục giảng, sinh viên không chép những lời thầy cô một cách nhiệt tình, đọc văn bản và ghi nhớ tài liệu để kiểm tra. Kết hợp công nghệ vào giảng dạy là một cách tuyệt vời để tích cực thu hút sinh viên. Đặc biệt là khi phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao quanh những người trẻ trong thế kỷ 21.

Thầy Nguyễn Trung Kiên (giảng viên Trường cao đẳng Đường sắt) cho biết: “Chúng tôi đều ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Giờ học lý thuyết sử dụng máy chiếu để chiếu hình ảnh và video giúp sinh viên hình dung được nội dung bài học.

Giờ thực hành, sinh viên được học trên phòng mô phỏng lái tàu, sa bàn chạy tàu với các tín hiệu thông tin giống thực tế. Ngoài ra, trường mới đưa vào sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm có thể dùng trên thiết bị di dộng của sinh viên.”

Học tập hợp tác

Học hợp tác là một quan điểm học tập rất phổ biến ở các nước và đem lại hiệu quả giáo dục cao. Giảng viên định hướng giáo dục và khuyến khích sinh viên làm việc cùng nhau trong các nhóm nhỏ gồm nhiều sinh viên khác nhau và được xây dựng một cách cẩn trọng.

Thông qua việc diễn đạt bằng lời nói và trả lời những người khác, sinh viên của bạn sẽ phát triển sự tự tin cũng như tăng cường khả năng giao tiếp và tư duy phê phán quan trọng trong suốt cuộc đời.

Hướng dẫn dựa trên yêu cầu

Đặt ra những câu hỏi kích thích tư duy truyền cảm hứng cho sinh viên tự suy nghĩ và trở thành người học độc lập hơn. Việc khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi và đưa ra ý tưởng để giúp giải quyết vấn đề cũng như hiểu sâu hơn về các khái niệm học thuật. Cả hai đều là những kỹ năng quan trọng.

 Sinh viên học lái tàu trên phòng mô phỏng. (Ảnh minh họa)

Khác biệt

Phân biệt việc dạy học của bạn bằng cách phân bổ các nhiệm vụ dựa trên khả năng của sinh viên, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Chỉ định các hoạt động trong lớp theo sinh viên. Nhu cầu học tập độc đáo có nghĩa là các cá nhân có khả năng học tập cao hơn được kéo dài và những người đang gặp khó khăn có được hỗ trợ phù hợp.

Điều này có thể liên quan đến việc phát các bảng tính khác nhau về độ phức tạp cho các nhóm sinh viên khác nhau hoặc thiết lập một loạt các trạm làm việc xung quanh lớp học có chứa các loại nhiệm vụ cho sinh viên lựa chọn.

Quản lý hành vi sinh viên

Thực hiện một chiến lược quản lý hành vi sinh viên hiệu quả là rất quan trọng để có được sự tôn trọng của sinh viên và đảm bảo sinh viên có cơ hội bình đẳng để học tập. Trên thực tế các giảng viên dạy nghề giỏi luôn có những lợi thế trong việc quản lý hành vi sinh viên. Làm thế nào để sinh viên cuốn hút vào điều giảng viên nói và hướng dẫn. Làm thế nào để sinh viên có thái độ và kỹ năng với nghề mình học.

Các lớp học ồn ào, quậy phá không khuyến khích môi trường hiệu quả. Do đó, phát triển bầu không khí tôn trọng lẫn nhau thông qua sự kết hợp giữa kỷ luật và tuyên dương với sinh viên.

Phát triển chuyên môn

Cũng theo thầy Nguyễn Trung Kiên, việc tham gia vào các chương trình phát triển chuyên nghiệp thường xuyên là một cách tuyệt vời để tăng cường giảng dạy và học tập trong lớp học của mỗi giảng viên đặc biệt là giảng viên dạy nghề. Với các tiêu chuẩn dạy nghề luôn thay đổi, việc tham gia các lớp kỹ năng nghề là vô cùng hữu ích đối với giảng viên.

Trở thành một giảng viên dạy nghề giỏi là một thách thức bởi vì mỗi sinh viên có một khả năng khác nhau và sự thay đổi của công nghệ khi sinh viên ra trường. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng kết hợp các chiến lược giảng dạy, bạn có thể cung cấp cho các sinh viên những kiến thức nghề cơ bản, hỗ trợ sinh viên về phong cách học tập và sự thích nghi với môi trường làm việc.

Nguồn: giaoducthoidai.vn

https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/7-nguyen-tac-cua-giang-vien-day-nghe-gioi-4071249-v.html

 

 

Bệnh viện Hạnh Phúc