(Phunuhiendai.vn) – Ngày nay, áp lực công việc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên làm thế nào để vượt qua mới là điều quan trọng. Mỗi người sẽ có một cách riêng phù hợp với cá tính cũng như điều kiện của bản thân. Sau đây là một số mẹo gợi ý giúp bạn cân bằng bản thân khi gặp áp lực trong quá trình tìm việc làm nhanh tại Hà Nội, TPHCM… và cả khi làm việc.  

Xem lại kế hoạch

Khi cảm thấy công việc quá áp lực, hãy thử xem xét lại kế hoạch của mình liệu có khoa học hay chưa. Giữa các mốc công việc có khoảng thời gian trống để bạn cho phép bản thân nghỉ ngơi hay không.

Thông thường khi lập kế hoạch bạn nên lưu ý tính hợp lý, khoa học. Hãy vạch ra list công việc cụ thể và phương pháp làm việc, kèm theo là khoảng thời gian hoàn thành (deadline) hợp lí với điều kiện thực tế. Ngoài ra, mục tiêu mà bạn đặt ra cũng cần đảm bảo tính thực tế, có nghĩa là phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân. Không đặt mục tiêu quá cao, khó thực hiện để gây ra áp lực không đáng có.

Chia sẻ và yêu cầu trợ giúp nếu cần thiết

Chia sẻ là cách giải tỏa nguồn cảm xúc tiêu cực, áp lực tâm lý. Hãy chọn người phù hợp để chia sẻ, biết đâu bạn sẽ nhận được lời khuyên, nguồn động viên tốt.

Trong trường hợp nhận thấy bản thân không thể thực hiện được một nhiệm vụ nào đó nếu như một mình, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của đồng nghiệp, cấp trên hay người bạn cùng lĩnh vực nghề nghiệp…

(Ảnh: Internet)

Quy tắc “việc càng khó càng từ từ”

Đôi khi sự nóng vội chính là nguyên nhân gây căng thẳng, áp lực. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành một việc nào đó. Tuy nhiên, hãy áp dụng quy tắc “việc càng khó càng phải từ từ”. Ở đây không có nghĩa là trì hoãn, lười biếng mà là bình tĩnh xem lại mục tiêu, phương hướng và chia nhỏ các nhiệm vụ rồi tập trung vào giải quyết từng việc một. Có như vậy bạn mới cân bằng bản thân, hạn chế được áp lực công việc.

Biết nói lời từ chối

Đôi khi trong công việc và cả cuộc sống, bạn ôm đồm nhiều quá làm cho bản thân bận rộn và dễ bị căng thẳng. Cách tốt nhất là nên biết nói lời từ chối với những việc không thuộc trách nhiệm hoặc làm ảnh hưởng đến công việc chính của bạn.

Những việc tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại mất khá nhiều thời gian. Chỉ nên nhận lời giúp đỡ ai đó nếu thực sự cấp bách, giúp đúng người, đúng việc. Tránh vì cả nể mà ôm việc vào người, tâm lí không thoải mái và thiếu sự tập trung cho việc của bản thân.

Chăm sóc sức khỏe và quan tâm đến giấc ngủ

Sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất quý giá nhất của một người. Bạn sẽ không bao giờ vượt qua được căng thẳng nếu như trong người không khỏe. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa, ăn uống đủ chất, dành thời gian nghỉ ngơi.

Ngoài ra, một giấc ngủ chất lượng là liều thuốc quý giá nhất khôi phục tinh thần và giảm căng thẳng cực hiệu quả. Ngủ sâu, đủ giấc và đúng tư thế, tắt hết các thiết bị như điện thoại, máy tính, ipad… để tránh sự phiền nhiễu gây ảnh hưởng giấc ngủ.

Tạo thêm thú vui

Có thể bạn quá bận rộn mà bỏ quên những thú vui của bản thân. Hãy dành một chút thời gian “nuông chiều” bản thân sau những căng thẳng, áp lực. Đó có thể là các cuộc gặp gỡ ăn uống la cà cùng bạn bè, buổi dã ngoại ngoài trời vui vẻ, xem những bộ phim, nghe những bản nhạc mà mình yêu thích, trồng cây hay nuôi thú cưng…

Ngoài ra bạn có thể phát huy sở trường của mình với các tài lẻ sở hữu như nhảy, đàn, hát, vẽ, kết bạn mới… Tất cả là bài thuốc hữu hiệu giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, cân bằng hơn khi gặp áp lực do công việc mang lại.

Ngừng so sánh

Một trong những lý do làm bạn cảm thấy căng thẳng đôi khi xuất phát từ việc bạn đã so sánh mình với người khác. Đó có thể là đồng nghiệp, là người bạn học cũ…. Mỗi người là một cá thể độc lập với khả năng và điều kiện phát triển khác nhau. Ngừng so sánh mình với người khác giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, có tinh thần hơn để tập trung cho công việc.

Cân bằng khi gặp áp lực công việc cũng là một kỹ năng nếu muốn tiến xa trong sự nghiệp. Mỗi người sẽ có cách riêng để đối mặt và vượt qua nó nhằm lấy lại nguồn năng lượng tích cực tiếp tục chinh phục các mục tiêu. Xem xét và nhận ra nguồn gốc của vấn đề để gỡ rối, dành thời gian cho thú vui của bản thân, chăm sóc sức khỏe thể chất… và chia sẻ với người khác là những phương pháp tuy nhỏ nhưng thực sự hiệu quả.

                                                                                                                    Hảo Đặng

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

Bệnh viện Hạnh Phúc