(Phunuhiendai.vn) – Bên cạnh kiến thức và kỹ năng, sự hỗ trợ từ các mối quan hệ xã hội được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc. Những người càng có nhiều mối quan hệ chất lượng thì công việc thường diễn ra suôn sẻ, con đường thăng tiến cũng rộng mở hơn.
Do vậy, bạn nên kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững ngay từ khi đi làm bằng những cách dưới đây, theo chia sẻ của các chuyên gia Nhân sự công ty tuyển dụng và việc làm CareerLink.
Giao tiếp cởi mở, chân thành
Giao tiếp là bước đầu tiên để làm quen và xây dựng một mối quan hệ với người khác. Những người có thái độ cởi mở, hòa đồng và chân thành khi nói chuyện thường dễ chiếm được cảm tình từ người đối diện và tạo ấn tượng tốt đẹp.
Gặp gỡ người bạn muốn kết nối, hay trong buổi đầu đi làm tại công ty, bạn đừng ngại giao tiếp một cách khiêm tốn nhưng chứa đựng sự chân thành, vui vẻ. Nếu là những mối quan hệ đã cũ, hãy tiếp tục giữ gìn bằng những tin nhắn hỏi thăm sức khỏe, hoặc một cuộc điện thoại chúc mừng nhân dịp đặc biệt. Rõ ràng, không có một mối quan hệ nào có thể duy trì, phát triển và trở nên tốt đẹp nếu các bên thiếu sự trò chuyện, chia sẻ cùng nhau. Giao tiếp cởi mở sẽ là nền móng để bạn vun vén những mối quan hệ như vậy.
Tôn trọng sự khác biệt
Mỗi chúng ta đều có tính cách, thái độ, sở thích và những đặc điểm riêng biệt. Chính sự khác biệt như vậy góp phần tạo nên một tập thể đa dạng và hài hòa. Để kết nối với những cá nhân riêng biệt và tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, bạn cần học cách tôn trọng sự khác biệt ở mỗi người.
Tôn trọng người khác cũng được coi là nguyên tắc hàng đầu đề trở thành một người thành công. Bạn muốn ai đó yêu mến mình, trước tiên bạn cần cho họ thấy tâm ý về sự quý mến, tôn trọng người khác từ mình. Đôi lúc, bạn cần biết cách hạ cái tôi của bản thân, không bảo thủ với ý kiến của riêng mình một cái thái quá để lắng nghe và tôn trọng quan điểm, ý kiến khác biệt từ mọi người. Tập thể càng đông, bạn càng phải đề cao sự tôn trọng. Đây chính là cầu nối để xây dựng và kéo dài mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp.
Sẵn sàng chia sẻ, hợp tác
Cho đi là điều cần có trước khi bạn muốn nhận lại từ người khác. Trong xây dựng mối quan hệ cũng vậy, sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau luôn là điều ý nghĩa hơn những lời nói suông.
Khi bạn bè cần giúp đỡ trong lúc khó khăn, khi đồng nghiệp nhờ bạn hỗ trợ để có thể hoàn thành công việc tốt nhất, hãy chủ động chung tay với họ và thể hiện tinh thần sẻ chia của mình. Một người khôn ngoan là người biết phối hợp chung với tập thể, tham gia đóng góp và xây dựng các hoạt động chung cùng nhau, góp phần tạo nên các mối quan hệ sâu rộng ngay cả ở môi trường công sở và ngoài xã hội.
Hơn nữa, tinh thần sẻ chia, hợp tác cũng là tiêu chí để các cấp quản lý cao hơn nhìn nhận và đánh giá thái độ của bạn trong công việc. Điều này rất cần thiết trong việc tạo nên những mối quan hệ công việc tốt hơn cũng như khả năng thành công trên con đường sự nghiệp của bạn sau này.
Vậy nên, đừng ngại chia sẻ từ những công việc nhỏ nhặt, đơn giản. Những hành động hỗ trợ tưởng chừng nhỏ bé nhưng đúng lúc luôn là điều cần thiết để vun vén cho một mối quan hệ bền lâu. Và sự thật là, người xây đắp các mối quan hệ của mình bằng sự sẻ chia chân thành luôn xứng đáng nhận lại sự tin tưởng và quý mến từ người khác.
(Ảnh: ST)
Luôn trung thực
“Một lần bất tín – vạn lần bất tin” vốn là câu nói kinh điển trong cuộc sống, đặc biệt là trong làm ăn, kinh doanh. Lòng tin luôn là điều quý giá, giúp mang lại sự tôn trọng từ mọi người xung quanh. Người có lời nói trung thực đi cùng với hành động trung thực không chỉ dễ chiếm được thiện cảm từ người đối diện mà còn có được sự tôn trọng, tin tưởng của họ ngay cả trong các mối quan hệ mới vun vén hay những mối quan hệ lâu năm.
Một khi bạn có thể tạo dựng được lòng tin ngay từ đầu thì việc mở rộng hay duy trì các mối quan hệ xã hội cũng sẽ dễ dàng hơn. Do vậy, hãy luôn là người trung thực và tin cậy trong các mối quan hệ vì điều này sẽ chỉ mang đến lợi ích cho bạn hơn.
Biết nói lời khen đúng lúc
Ai cũng muốn được khen ngợi hoặc công nhận giá trị khi đạt được một mục tiêu hay làm được một việc tốt nào đó. Thể hiện sự khen ngợi, khích lệ bằng ngôn từ luôn là cách nhanh nhất giúp họ cảm kích và nhận ra giá trị tốt đẹp của mình. Đó là lý do bạn nên khôn khéo lựa chọn những lời nói chúc mừng, khen ngợi chân thành, đi kèm cảm xúc vui vẻ, tích cực tùy thuộc vào hoàn cảnh để thể hiện sự hưởng ứng của bản thân.
Nếu bạn để họ biết rằng với bạn, họ có giá trị riêng biệt thì họ sẽ cảm thấy được công nhận và tôn trọng. Điều này sẽ tạo ra tác động tích cực trong việc xây dựng mối quan hệ của hai người. Tuy nhiên, hãy đưa ra lời khen chân thành chứ không nên bằng những lời nói sáo rỗng hoặc thể hiện cho có, bởi người đối diện hoàn toàn có thể đọc vị được thái độ thực sự của bạn sau lời khen đó. Mối quan hệ của bạn tốt lên hay xấu đi cũng sẽ phụ thuộc vào chính thái độ đi kèm lời khen của bạn.
Huyền Nguyễn
*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media