Quản lý chất lượng là bộ phận giám sát và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của công ty, đảm bảo sản phẩm đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trước khi được đưa ra thị trường. Nhiệm vụ của mỗi nhân viên quản lý chất lượng là trực tiếp kiểm tra các khâu từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, thành phẩm… Để làm tốt vị trí này, bạn cần giỏi những kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực QA – QC.
Kỹ năng giám sát
Nhân viên quản lý chất lượng có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng sản phẩm, phát hiện sai sót hoặc những điểm chưa đạt chuẩn để báo cáo khắc phục trước mỗi công đoạn. Với yêu cầu công việc này, bạn phải có kỹ năng giám sát tốt để xem xét tất cả các khâu, nhanh chóng phát hiện được lỗi sai bất kì về lỗi kĩ thuật, chất lượng sản phẩm… Nếu thiếu kỹ năng giám sát, nhân viên vị trí này sẽ không phát hiện kịp thời, bỏ qua sai sót dẫn đến hậu quả khó lường.
Muốn giỏi kỹ năng giám sát, trước hết bạn cần học hỏi nghiêm túc, nắm vững về kiến thức chuyên môn, hiểu rõ các tiêu chí chất lượng nguyên liệu, các khâu trong quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm – thành phẩm… Đồng thời bạn cần làm việc một cách kiên nhẫn, nghiêm túc và tỉ mỉ. Một số ngành học liên quan mà bạn cần học như: Toán học thống kê; quản lý hệ thống; kiến thức đo lường; quản trị kinh doanh…
Kỹ năng giải quyết vấn đề, xử lý sự cố
Song song với kỹ năng giám sát, nhân viên quản lýchất lượng cần linh hoạt giải quyết vấn đề. Đó là lý do vị trí này cần giỏi kỹ năng giải quyết, xử lý các sự cố (nếu có).
Khi có những sự cố xảy ra bất ngờ chẳng hạn như nguyên vật liệu bị lỗi, hư hại, máy móc bị trục trặc… Sau khi phát hiện các lỗi sai, nhân viên quản lý chất lượng cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp linh hoạt, điều chỉnh đảm bảo sản phẩm được đúng chuẩn đã quy định. Quy trình này có thể bao gồm việc bạn cần báo cáo với cấp trên, phối hợp với nhau cùng đưa ra giải pháp tốt nhất mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, công ty và các bên liên quan (như khách hàng – đối tác, người tiêu dùng).
Muốn trở thành nhân viên quản lý chất lượng giỏi, bạn cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng thu thập và phân tích dữ liệu và đồng thời linh hoạt đưa ra giải pháp nhanh chóng.
Kỹ năng liên quan về công nghệ
Trong thời đại trí tuệ nhân tạo và công nghệ phát triển, là một nhân viên quản lý chất lượng, bạn cần học và sử dụng thành thạo công nghệ ít nhất trong phạm vi đủ phục vụ công việc.
Tùy theo tính chất công việc mà có những yêu cầu và mức độ về kiến thức công nghệ. Tuy nhiên cần thành thạo các kỹ năng cơ bản như tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm kiểm tra, đánh giá chất lượng… Thiếu kỹ năng và sự hiểu biết công nghệ, nhân viên vị trí này sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình phân tích dữ liệu hay báo cáo công việc.
Do vậy nếu muốn làm việc vị trí này, bạn cần nỗ lực học hỏi về công nghệ một cách nghiêm túc.
Kỹ năng giao tiếp
Có nhiều nhóm công việc đòi hỏi kỹ năng giao tiếp. Một nhân viên quản lý chất lượng giỏi cũng vậy gồm: khả năng truyền đạt cho người khác nội dung, giải trình, thuyết trình và cả cách lắng nghe, đặt câu hỏi với đồng nghiệp và khách hàng… Khi kỹ năng giao tiếp tốt nhân viên quản lý chất lượng sẽ có thông tin sản phẩm và làm việc với các bộ phận khác nhau trong công ty, đồng thời thu thập được nhiều phản hồi của khách hàng từ đó góp phần đưa ra định hướng cải tiến chất lượng sản phẩm.
Là một nhân viên quản lý chất lượng, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp hàng ngày: tập trình bày vấn đề, luyện phong thái thuyết trình – diễn giải và học lắng nghe người khác đưa ra ý kiến và biết cách chọn lọc thông tin có giá trị.
Kỹ năng quản lý
Mỗi doanh nghiệp, công ty thùy thuộc vào quy mô hoạt động để có mức độ yêu cầu kỹ năng này cho vị trí nhân viên quản lý chất lượng. Nhân viên trong bộ phận này có nhiệm vụ quản lý năng suất lao động và các tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất của từng người, từng nhóm hay từng bộ phận… từ đó tổ chức làm việc đạt hiệu quả, đảm bảo chất lượng sản phẩm được đúng theo quy chuẩn.
Quản lý chất lượng là cả một quy trình bao gồm từ khâu nguồn nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất chế biến cho đến thành phẩm cuối cùng ra thị trường đạt đúng quy chuẩn. Với tầm quan trọng của vị trí quản lý chất lượng, ngoài kiến thức nền tốt, nắm vững chuyên môn trong ngành, bạn nên rèn luyện một số kỹ năng như đã đề cập trên. Bên cạnh đó bạn cũng cần rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận, tính kỉ luật để làm việc hiệu quả và trở nên chuyên nghiệp hơn.
Đặng Hảo