Nếu quan sát, chúng ta sẽ thấy rằng các phản ứng của trẻ như đá đổ đồ vật và la hét xuất phát từ việc trẻ không hiểu được mình đang trải qua trạng thái gì và không thể tìm ra cách tốt hơn để giải phóng các cảm xúc của mình.

2.jpg
Học tập trong môi trường có môn thực tập thiền giúp ích cho học sinh

Khi trẻ hành xử như thế, người lớn cần biết rằng lúc đó trẻ đang phải đấu tranh để hiểu được các cảm xúc phức tạp mà trẻ đang cảm nhận lần đầu tiên trong đời mình.

Các trường học ở Anh quốc đã bắt đầu giải quyết bất ổn này bằng một phương cách mới – đó chính là dạy trẻ chánh niệm và thực hành thiền trong lớp học để giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ.

Tại 370 ngôi trường ở khắp nước Anh, học sinh sẽ được dạy cách thực hành thiền, các kỹ thuật thư giãn cơ bắp và các bài tập hít thở để đạt được sự chánh niệm. Các học sinh cấp 2 cũng sẽ được dạy nhiều hơn về cách để tỉnh giác và làm tăng sự tỉnh giác này trong cuộc sống hàng ngày.

Chương trình này đang được triển khai theo một nghiên cứu quốc gia về sức khỏe tinh thần mà chính phủ Anh sẽ tiến hành đến năm 2021.

Ngoài số lượng trẻ em có biểu hiện suy nhược và lo lắng ban đầu ngày càng tăng lên ở Anh, các báo cáo của Thống kê Sức khỏe Quốc gia cũng cho thấy: Cứ trong 8 trẻ thì có 1 trẻ mắc các bất ổn tinh thần và trong 5 trẻ mắc bất ổn tinh thần thì chỉ có 1 trẻ có thể tiếp cận với các trị liệu cần thiết.

Nước Anh không phải là quốc gia duy nhất đưa chánh niệm trở thành môn học được dạy trong nhà trường. Năm 2016, một ngôi trường ở Baltimore đã quyết định cải tạo khu vực xử phạt học sinh trở thành nơi trẻ có thể đến và thực hành hít thở, các bài tập thư giãn cơ. Đây là cách giúp trẻ bình tĩnh hơn, tăng mức độ tập trung của trẻ trong lớp học.

Một em học sinh được đưa đến “phòng thực hành chánh niệm” vì xô đẩy bạn và gán tên xấu cho bạn đã mô tả với tờ CNN như sau: “Cháu đã hít thở sâu, ăn một ít bánh và cháu nhận diện được bản thân mình. Sau đó, cháu đã xin lỗi bạn trước lớp”.

1.jpg

3.jpg
Hình ảnh học sinh ngồi thiền trong trường học ở Anh

Ngôi trường này tin tưởng rằng đây chính là cách hiệu quả để giải quyết bất ổn tinh thần của học sinh, cải thiện được hành vi của trẻ thay vì áp dụng hình phạt và làm trẻ lúng túng trước bạn học.

Dạy cho trẻ cách xử lý những cảm xúc bên trong là cách giúp trẻ hình thành và nắm vững khả năng, kỹ thuật “làm sạch tâm trí – loại bỏ stress, lo lắng và luôn hiện diện, tập trung tốt hơn” trong lớp học.

Theo Giacngo.vn/Đức Hòa

https://giacngo.vn/phatgiaonuocngoai/2019/05/02/77E2C2/

Bệnh viện Hạnh Phúc