Bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt của làng mốt quốc tế vốn không có nhiều cơ hội cho người châu Á, 3 chuyên gia trang điểm gốc Việt này vẫn trở thành những cái tên được nhiều sao Hollywood tín nhiệm.
Hung Vanngo (Ngô Văn Hùng)
Các siêu mẫu Gisele Bundchen (trái) và Lily Aldridge (phải) cùng chụp ảnh với Hung Vanngo sau khi trang điểm xong. |
Chàng trai sinh năm 1982 hiện đang là một trong những cái tên “hot” nhất làng makeup sau khi được tạp chí thời trang nổi tiếng Cosmopolitan bình chọn vào vị trí thứ 4 trong danh sách “12 chuyên gia trang điểm giỏi nhất thế giới”. Lớn lên tại Canada, năm 18 tuổi Hùng cùng gia đình chuyển sang định cư ở Mỹ và bắt đầu công việc bán thời gian tại một tiệm làm tóc để tự nuôi bản thân. Chính trong khoảng thời gian này, anh phát hiện ra đam mê nghề trang điểm và bắt đầu tự học. “Mỗi ngày tôi quan sát và trò chuyện với đồng nghiệp cùng khách hàng của mình để xem xu hướng makeup nào đang “hot”, hãng mỹ phẩm nào được xem là uy tín, dòng sản phẩm nào đang được yêu thích… Tôi cũng ghi nhớ cách trang điểm thích hợp cho từng khuôn mặt, độ tuổi và màu da khác nhau. Về nhà thì tham khảo thêm các tạp chí thời trang và sách dạy làm đẹp. Khi cần thực hành thì tôi “tận dụng” luôn mặt của mình, đến nỗi da mặt bị dị ứng mỹ phẩm tới bây giờ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục”, Hùng tâm sự trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Allure.
Sự nghiệp của Ngô Văn Hùng bắt đầu khởi sắc khi anh được nhận vào làm việc tại một trung tâm làm đẹp lớn ở New York. Phong cách trang điểm sáng tạo và phá cách nhanh chóng giúp anh nhận được nhiều lời mời cộng tác từ các tạp chí thời trang danh tiếng như Allure, ELLE, GQ, Cosmopolitan, Esquire, Vogue, cùng nhiều thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu như Lancôme, L’Oréal, Holt Renfrew, Chanél và Calvin Klein. Nhưng bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Hùng là khi anh được siêu mẫu Miranda Kerr mời làm chuyên viên makeup chính của cô trong các show diễn của Victoria’s Secret. Cái tên Hung Vanngo từ đó trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều ngôi sao hạng A như Renée Zellweger, Candice Swanepoel và Gisele Bundchen.
Hơn 10 năm trong nghề, Ngô Văn Hùng cho biết một chuyên viên makeup giỏi là phải có chính kiến của riêng mình, đặc biệt là khi làm việc với các minh tinh Hollywood: “Đừng để bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sở thích cá nhân của các sao. Bạn chiều theo ý họ để rồi họ bị báo chí chê bai thì bạn cũng sẽ “tiêu”. Điều quan trọng là giành được sự tin tưởng của khách hàng để toàn quyền “tô điểm” gương mặt của họ”.
Michelle Phan (Phan Tuyết Băng)
Mới 28 tuổi, nhưng Michelle Phan đã sở hữu thương hiệu mỹ phẩm riêng rất ăn khách. |
Sinh ra và lớn lên ở TP.Boston, Bang Massachusetts, tốt nghiệp cử nhân tại Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Ringling, Michelle đến với công việc makeup một cách khá tình cờ. Ban đầu, cô tạo một tài khoản video trên Youtube để chia sẻ những bí quyết trang điểm của bản thân, đơn giản chỉ cho vui nhưng lại bất ngờ được yêu thích. Thậm chí, trang báo online nổi tiếng Buzzfeed còn chia sẻ clip trang điểm theo phong cách Lady Gaga của cô lên trang chủ, biến Michelle thành một “hotgirl makeup” chỉ sau một đêm. Kể từ đó, cô gái sinh năm 1987 này bắt đầu nghiên cứu về nghệ thuật trang điểm một cách nghiêm túc hơn và liên tục cho ra đời nhiều clip dạy trang điểm chất lượng. Điểm gây ấn tượng nhất ở Michelle là khả năng dùng son phấn để biến hóa linh hoạt từ trẻ thành già, từ người nổi tiếng đến nhân vật hoạt hình như một chuyên gia hóa trang chuyên nghiệp.
Tay ngang vào nghề, nhưng năng khiếu trời cho nhanh chóng giúp cô gái trẻ trở thành cái tên được các hãng thời trang săn đón. Năm 24 tuổi, Michelle trở thành chuyên viên trang điểm chính của Lancôme và hai năm sau được hãng này tài trợ phát triển dòng mỹ phẩm riêng rất được yêu thích. Cô cũng tiếp tục duy trì tài khoản Youtube của mình, đến nay đã có 350 video clip; 7,9 triệu người theo dõi và hơn 1 tỷ lượt view. Khác với sự phá cách của đàn anh Hung Vanngo, phong cách makeup của Michelle đi theo hướng tự nhiên, nhẹ nhàng kiểu châu Á. “Tôi rất ghét phải nhìn một gương mặt dày cả tấc phấn. Bạn chỉ nên sử dụng mỹ phẩm để làm nổi bật những nét đẹp của mình, chứ không phải để biến thành một người khác”, cô chia sẻ.
Tuy sinh trưởng tại Mỹ nhưng Michelle lại rất gắn bó với nguồn gốc của mình. Cô thích ăn các món Việt Nam, thích mặc áo dài và nói tiếng Việt khá thạo. Mới đây, cô cũng xuất hiện với tư cách khách mời trong sự kiện Under 30 Summit do Forbes Vietnam tổ chức tại TP.HCM.
Mai Quỳnh
Mai Quỳnh cho biết muốn tồn tại ở Hollywood, thợ makeup phải biết “giữ bí mật”. |
Dù tên tuổi còn xa lạ ở trong nước, một phần cũng vì tính cách hướng nội của cô, nhưng Mai Quỳnh lại là “đàn chị” có thâm niên trong nghề. Được đích thân người dì, cũng là một chuyên viên makeup có tiếng, dìu dắt, sự nghiệp của Mai Quỳnh có phần thuận lợi hơn so với nhiều đồng nghiệp. Năm 20 tuổi, cô đã trở thành cái tên được nhiều siêu sao Hollywood như Scarlett Johansson, Ashley Greene, Reese Witherspoon… tín nhiệm. Thế mạnh của Mai Quỳnh là khả năng tạo lớp phấn nền hoàn hảo cùng tài kẻ mắt điêu luyện. Cô cũng khá dễ chịu trong việc chiều theo ý khách hàng: “Đôi lúc khách không thích ý tưởng của tôi, và
tôi sửa lại theo ý họ. Dù sao thì đó cũng chỉ là lớp trang điểm, nó không tồn tại vĩnh viễn trên mặt”.
Nhiều năm làm việc ở Hollywood, Mai Quỳnh đã học được một “đức tính” quan trọng mà chuyên viên makeup nào cũng phải có đó là “biết giữ bí mật”. “Khi trang điểm cho các sao, điều quan trọng nhất bạn phải biết giữ mồm. Có thể bạn sẽ chứng kiến rất nhiều chuyện kinh khủng phía sau hậu trường nhưng tuyệt đối đừng hé nửa lời ra ngoài. Người nổi tiếng luôn là tâm điểm của sự chú ý nên họ cần sự bảo mật thông tin tuyệt đối từ ê kíp của mình. Tôi từng chứng kiến nhiều người thân bại danh liệt chỉ vì mồm miệng lanh chanh. Hãy nhớ, Hollywood không thiếu những người giỏi và bạn sẽ bị thay thế bất cứ lúc nào nếu không cẩn thận”, cô chia sẻ.
Theo Vân Ca/ Người Tiêu Dùng