Young Marketers là một hành trình trải nghiệm, kết nối, định hướng và xây dựng nền tảng cho các thế hệ marketing trẻ của Việt Nam, được tổ chức hàng năm. Trải qua 5 mùa đã diễn ra, Young Marketers là cuộc thi marketing dành cho sinh viên đứng đầu tại Việt Nam với hơn 4.500 sinh viên đến từ 62 các trường đại học, cao đẳng tham dự cuộc thi; hơn 500 marketers đến từ 60 nhãn hàng nổi tiếng theo dõi cuộc thi.
Năm nay, Young Marketers mùa 5+1 diễn ra với 3 vòng thi, thu hút hơn 577 sinh viên đến từ 60 trường đại học trên toàn quốc tranh tài, miệt mài đi tìm lời giải cho bài toán “thay đổi nhận thức ngại ngùng đối thoại giới tính với con, chuyển sang chủ động giáo dục con để bảo vệ bản thân của các bậc cha mẹ có con từ 6-13 tuổi trên toàn quốc”.
Tại vòng thi kế hoạch, 221 bài dự thi được gửi về BTC, trải qua 6 cụm chấm, với mỗi cụm là 3 thành viên ban giám khảo là các chuyên gia Marketing đầu ngành trực tiếp “cầm cân nảy mực” chọn ra TOP 17 thí sinh xuất sắc nhất.
Ngày 28&29/10/2017, TOP 17 thí sinh có mặt tại văn phòng Redder Advertising để trình bày trực tiếp bài dự thi của mình với thành viên hội đồng Ban Giám Khảo để lựa chọn ra 5 bạn xuất sắc nhất bước vào vòng Bán Kết – Young Marketers Camp. Bên cạnh Top 17, để tiếp tục tìm kiếm những ứng viên sáng giá khác cho chương trình Young Marketers Elite Development, Ban Tổ Chức đặc biệt mở rộng Cơ Hội Lần 2 cho các thí sinh được tiếp tục giải quyết đề toán vòng loại của Young Marketers 5+1. Sau nhiều ngày cân nhắc lựa chọn từng bài thi, Ban Giám Khảo đã chọn thêm 5 gương mặt sáng giá cùng bước vào tranh tài tại vòng Bán Kết mang tên Young Marketers Camp cực hấp dẫn.
Tại Young Marketers Camp khép kín, 10 thí sinh sẽ được tham dự những buổi training thiết thực và thú vị từ các anh chị Marketers đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm. Các bạn sẽ đúc kết kiến thức được học và chỉnh sửa bài làm để thuyết trình trước hội đồng BGK để giành lấy 1 trong 4 tấm vé bước vào vòng chung kết được tổ chức tại khách sạn Liberty Central Riverside vào ngày 11/11/2017.
Với 02 ngày training khép kín với những nội dung thực tế, thiết thực, dù không tiếp tục bước vào chung kết nhưng 10 bạn thí sinh tham gia đã có những trải nghiệm hữu ích cho hành trình tiến vào con đường Marketing chuyên nghiệp sắp tới. TOP 4 gương mặt xuất sắc bước vào vòng chung kết chính là:
1/ Phạm Đức Huy – ĐH Kinh Tế Tp. HCM
2/ Trần Hoàng Dương – ĐH Ngoại Thương Hà Nội
3/ Phan Minh Cường – ĐH Quốc Tế Tp. HCM
4/ Nguyễn Thái Phong – ĐH Kinh Tế Luật Tp. HCM
Đánh giá vòng thi chung kết là 5 gương mặt Ban Giám Khảo uy tín trong ngành:
- Anh Nguyễn Đình Toàn, Senior Vice President of Marketing, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage
- Chị Tina Đỗ, Digital & Media Head, Nestle Vietnam
- Anh Nguyễn Ngọc Thụy, Communications Director, FWD Vietnam
- Chị Phan Đặng Trà My, Deputy General Manager VCCorp/ Afamily
- Anh Trần Công Bình – Program Partnerships Specialist, UNICEF Vietnam
Phan Minh Cường – Đại học Quốc Tế, TP.HCM
Phan Minh Cường mở đầu buổi thuyết trình chung kết bằng một thực trạng đánh động 95% người thực hiện hành vi ấu dâm là người thân quen. ừ đó Minh Cường chọn nhóm bố mẹ có nhận thức cao (urgent) trong vấn đề này để nêu ra trăn trở của họ: sợ nói thẳng vấn đề dễ tổn thương lòng tự trọng, làm mất đi mối quan hệ thân quen.
Chiến dịch được triển khai với một bộ print ads để đánh động lại thực trạng, tiếp đó ra mắt chế độ đọc ngược cùng biểu tượng đồng tình aSign. Khi nhấn vào biểu tượng, những thông tin phòng chống xâm hại tình dục, hướng dẫn đối thoại giới tính sẽ được chia sẻ đến toàn bộ danh bạ thông qua Zalo/VietID, như một lời cảnh báo bố mẹ đã biết và cam kết về xâm hại tình dục rồi đấy, và ai không thực hiện cam kết như thế có nguy cơ cao trở thành đối tượng ấu dâm.
Ban Giám Khảo dành lời khen cho Minh Cường đã tận dụng tốt hành vi đọc tin tức trên di động, đồng thời có cách nhìn mới lạ, thú vị để tiếp cận ý tưởng. Tuy nhiên, Ban Giám Khảo lo lắng về những nguy cơ phản ứng ngược từ truyền thông khi Cường quy kết những người không thực hiện cam kết là những tội phạm ấu dâm.
Trần Hoàng Dương – Đại học Ngoại Thương, Hà Nội
Xin lỗi vì khiến con bị xâm hại
Đánh vào tâm lý bố mẹ ngại nói chuyện giới tính với con và đẩy trách nhiệm đó cho nhà trường và xã hội, Hoàng Dương đặt ra thách thức làm sao để mỗi người cha mẹ cảm thấy có trách nhiệm và có lỗi khi mình ngại đối thoại với con, vì ngại đối thoại nghĩa là đang tiếp tay cho những kẻ xấu xâm hại con mình. Ý tưởng lớn XIN LỖI VÌ KHIẾN CON BỊ XÂM HẠI ra đời, đánh vào nỗi sợ của phụ huynh khi ngày qua ngày tin tức về ấu dâm ngày càng nhiều trên mặt báo.
Ban Giám Khảo nhận xét bài của Dương nội dung triển khai rất tốt và phù hợp với báo chí. Nhưng giải pháp của Hoàng Dương chưa thật sự thuyết phục hội đồng BGK bởi vẫn còn có khoảng cách giữa 2 giai đoạn thực thi, cần phải có lý do và cơ chế tốt hơn để khi bố mẹ giật mình bởi những bức thư, họ phải hành động ngay!
Nguyễn Thái Phong – Đại học Kinh Tế – Luật, TP.HCM
Bài học từ chiếc quần lót
Được đánh giá là bài làm chỉn chu và bài bản nhất, Nguyễn Thái Phong chọn nhóm đối tượng ở thành thị, tri thức, đối tượng đọc chính của aFamily và chỉ ra vấn đề chính của ngại đối thoại giới tính chính là mẹ ngại ngùng, cảm thấy nhạy cảm trong cách giáo dục con trẻ bảo vệ bộ phận sinh dục. Qua đó, Thái Phong đã chọn chiếc quần lót để truyền tải cho mẹ cách giáo dục trẻ em bảo vệ bộ phận sinh dục một cách cởi mở và dễ dàng hơn.
Ban Giám Khảo bày tỏ sự hài lòng khi nhìn thấy một chiến dịch hoàn chỉnh và có tính thiết thực cao, nhưng vẫn băn khoăn bằng cách nào có thể chuyển đổi 30% nhận biết trở thành hành động.
Phạm Đức Huy – Đại học Kinh Tế, TP.HCM
Khi niềm tin trở thành lời dối trá
Để giải quyết vấn đề đặt ra làm sao khiến phụ nữ thành thị thấy cấp thiết phải đối thoại giới tính để bảo vệ con, Phạm Đức Huy dũng cảm chọn nhóm đối tượng những bố mẹ chưa quan tâm đến đối thoại giới tính vì tin tưởng hoàn toàn vào sự bảo bọc của mình. Huy đưa ra insight của bố mẹ rằng ‘tôi hoàn toàn tin tưởng vào gia đình và những người thân quen sẽ giúp tôi trông giữ con và bảo vệ chúng khỏi xâm hại’.
Ban Giám Khảo bày tỏ sự bối rối khi thấy rất nhiều tactics nhưng chưa hiểu được ý tưởng lớn của bạn là gì, đâu là giải pháp sáng tạo để khuyến khích bố mẹ đối thoại giới tính với con. Đặc biệt là khi Huy chọn đặt vấn đề cho nhóm người không quan tâm nhưng cách giải quyết thực sự chưa đánh động vào nhóm đối tượng này. Anh Thụy và chị Tina Đỗ chia sẻ rằng insight và giải pháp của Đức Huy chưa thực sự liên kết chặt chẽ với nhau, những nội dung giả lập của bài giải đang hơi phản cảm và dễ bị lợi dụng để tạo phản ứng ngược. Anh Nguyễn Đình Toàn cũng đúc kết, truyền thông cần mang đến một giải pháp thực sự, giúp đối tượng giải quyết được vấn đề của họ, chứ không phải là chỉ gây ra sự sợ hãi và thiếu tính hành động.
Và cuối cùng, kết quả của cuộc thi Young Marketers 5+1 cũng được xướng lên với giải Á quân 1 thuộc về Nguyễn Thái Phong, Á quân 2 là bạn Trần Hoàng Dương, đồng Á quân 3 là Phan Minh Cường và Phạm Đức Huy. Cuộc thi không trao giải quán quân bởi chưa tìm thấy một ý tưởng thực sự khác biệt, nguyên bản và thuyết phục hội đồng giám khảo.
Một mùa thi nữa khép lại, nhưng hành trình tìm kiếm, đào tạo và phát triển những tiềm năng Marketer trẻ vẫn tiếp tục cất bước. 5+1 mùa thi, 5 mùa Elite – thời gian đủ dài để chứng minh cho sự bền vững của nền tảng Young Marketers, sự trưởng thành của từng lớp thí sinh, sự dõi theo và hưởng ứng của tất cả những ai đam mê Marketing. Thử thách có bao giờ thôi thách thức, nhưng có hề gì khi mỗi ngày qua, chúng ta lại thấy thêm nhiều gương mặt trẻ đã sẵn sàng và chạy hết mình để chinh phục hành trình Marketing!
Young Marketers – Empower the next marketing generation.
————————————————————
Cuộc thi Young Marketers 5+1 là một phần của hành trình Empower The Next Marketing Generation của Young Marketers – bên cạnh Young Marketers Elite Development Program & Young Marketers Connection , với BRANDS Vietnam là đối tác chiến lược từ 2013, Afamily là đối tác đặc biệt năm nay, cùng với Biti’s và Thiên Long.
Trường Sơn