Nhà tôi ở quận Cầu Giấy – Hà Nội. Vợ chồng tôi chỉ có độc nhất cậu con trai năm nay học lớp 8. Bao nhiêu năm qua, vì bận công việc và đi công tác liên miên nên việc học của con tôi đều giao phó cho vợ. Nhưng đầu năm nay, vợ tôi đi nước ngoài để làm nghiên cứu sinh nên “trọng trách” ấy lại đặt lên vai tôi.
Thực ra, với mớ kiến thức phổ thông học ngày xưa của tôi mà kèm cho con mình thi đậu vào các trường chuyên là điều không tưởng. Vì vậy, sau khi suy nghĩ tôi quyết định nên cho con theo học một lớp nâng cao trình độ với một giáo viên có khả năng chuyên môn cao và có nhiệt huyết với nghề ở một lớp học bồi dưỡng có uy tín nào đó.
Tìm “hướng đi” cho con đã ra rồi nhưng làm sao để tìm được đúng người thầy như ý mình lại không hề dễ dàng gì. Bởi, giữa rừng trung tâm bồi dưỡng văn hóa mọc lên như nấm sau mưa hiện nay, việc tìm ra được một lớp học tốt với một người thầy nhiệt tình, khả năng sư phạm giỏi mà lại có cái tâm, cái tầm là một việc rất khó.
Trong khi đang phân vân không biết phải chọn nơi nào cho con mình bồi dưỡng thì tôi bỗng chợt nhớ tới chị Mai. Chi Mai là vợ anh bạn đồng nghiệp ở cơ quan tôi, nhà ở Phú Diễn – Từ Liêm. Trong những lần tới nhà chị chơi vào dịp cuối tuần, tôi thấy chị vẫn đưa đón con trai đi học bồi dưỡng ở một lớp học nào đó. Vì vậy, tôi quyết định tới nhà chị Mai để hỏi thăm xem.
Sáng chủ nhật hôm đó, theo lời hẹn, tôi lấy xe máy phóng qua Từ Liêm tới nhà chị Mai. Chị đón tôi với nụ cười tươi tắn và vẻ mặt thân thiện như mọi lần. Vừa rót nước mời, chị vừa nghe tôi trình bày ý định tìm lớp học có uy tín để bồi dưỡng môn toán cho cháu và xin tham khảo ý kiến chị.
Chị Mai nói:
– Thực ra chị không dám hướng em đưa con đến học bồi dưỡng ở một nơi nào cụ thể cả. Nhưng vì em là chỗ thân quen, chị sẽ nói qua sự tiến bộ và kết quả học tập của con trai chị trong mấy năm cháu theo học ở lớp học hiện nay để em tham khảo.
Chị Mai dừng lại với tay rót nước rồi nhìn tôi.
Biết ý chị, tôi nhấp một ngụm trà rồi nói:
– Chị cứ tiếp đi, em nghe đây ạ!
Chị Mai kể:
– Hưng, con trai chị bắt đầu theo học ở lớp học này từ đầu năm lớp 9 đến bây giờ. Năm lớp 9 cháu học ở THCS chuyên Hà Nội Amsterdam và được cô giáo ở trường nhận xét là cháu không đủ khả năng để đỗ chuyên toán. Sau thời gian theo học bồi dưỡng ở lớp học của cô Hồng, cháu rất đam mê học toán và tiến bộ vượt bậc, trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2016 vừa qua cháu đỗ cả ba trường chuyên danh giá nhất thủ đô, đó là chuyên Hà Nội Amsterdam, chuyên Đại Học SP và chuyên Đại Học KHTN. Hiện nay con chị đang học ở Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Đặc biệt, lúc trước cháu hơi yếu hình học, nhưng sau thời gian mấy tháng theo học tại lớp học này, sức học cả hình học và đại số đã trở nên cân bằng.
Tôi nôn nóng cắt ngang lời chị:
– Thế con chị đang học bồi dưỡng ở lớp học nào?
Chị Mai vẫn điềm nhiên như không nghe câu hỏi của tôi:
– Thực ra thì cũng có rất nhiều phụ huynh hỏi chị về trung tâm này và chị cũng đã giới thiệu. Phụ huynh nào đưa con đến đây học, sau một vài tháng đều gọi điện cảm ơn chị rối rít vì con họ rất tiến bộ.
Tôi không chờ được nữa giục:
– Vậy chị hãy giới thiệu lớp học này cho em ngay đi ạ!
Chị Mai vào trong một lát rồi quay ra đưa cho tôi một tấm danh thiếp rồi nói:
– Lớp học con chị theo học mấy năm nay do Tiến sĩ Toán học Nguyễn Thị Thúy Hồng trực tiếp giảng dạy. TS Hồng là trưởng Bộ môn Toán – Khoa Tự nhiên Trường ĐH Thủ Đô Hà Nội (CĐSP Hà Nội cũ) Địa chỉ và số điện thoại của TS Hồng có trong danh thiếp, em có thể liên hệ.
Nhìn vào địa chỉ tấm danh thiếp tôi không giấu nổi sự vui mừng vì địa chỉ của lớp học ở đường Hoàng Quốc Việt chỉ cách nhà tôi vài con phố.
Theo lời chị Mai khuyên, tôi nên đến đó để gặp trực tiếp TS Hồng.
Rời nhà chị Mai, vòng vèo qua những con phố quen, tôi tới đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đúng tầm tan học của lớp bồi dưỡng sáng chủ nhật.
Tiến sĩ Toán học Nguyễn Thị Thúy Hồng
Sau khi nghe tôi đặt vấn đề muốn đăng ký cho con theo học lớp Toán của chị, tiến sĩ Hồng chưa nhận lời mà ôn tồn hỏi:
– Lâu nay vợ chồng anh chị cho con học toán như thế nào?
Thực ra lâu nay chuyện học hành của con tôi ít ngó tới vì đã có vợ lo. Tôi chỉ biết rằng, chủ yếu dựa vào chương trình cơ bản của nhà trường mà vợ tôi ôn tập cho con miệt mài. Khi nghe tôi kể lại chuyện học toán của con mình như vậy, cô Hồng cười rồi nói:
– Thực ra để giỏi Toán, không nên cho cháu học nhiều mà cần chú ý đến việc hệ thống hóa kiến thức. Khi làm một bài toán cần nhanh chóng tư duy xem bài đó thuộc dạng nào cháu đã từng làm để tìm ra cách giải. Ngay cả khi đã có lời giải cũng không nên bằng lòng với điều đó, mà phải tiếp tục tìm hiểu những cách giải mới. Vợ anh đã sai lầm khi cho con học quá nhiều. Nên cho các em học vừa phải, nhưng phải hiểu thật sâu và nắm thật chắc bản chất của vấn đề.
Rồi cô Hồng cho tôi xem bản các thành tích nổi bật của học sinh theo học cô trong năm 2016 vừa qua:
– Các học sinh ở khối 9 thi vào lớp 10 thì tới 100% các em thi chuyên toán đều đỗ, trong đó có 7 em đạt học bổng. Em Hưng là con chị Mai đỗ cả 3 trường THPT (chuyên Hà Nội Amsterdam, chuyên ĐHKH Tự nhiên, chuyên ĐHSP) có 1 em đỗ thủ khoa chuyên Anh trường HN Amsterdam (mặc dù em này học chuyên Toán tại trường THCS chuyên Hà Nội Amsterdam), 2 em đỗ cả chuyên Toán và chuyên Anh,18 em đỗ vào trường THPT theo đúng nguyện vọng. Đặc biệt, có một em đạt vô địch cuộc thì tìm kiếm tài năng toán học trẻ Việt Nam 4/2016. Đặc biệt, trong năm học 2015 – 2016 vừa qua, các lớp cô giảng dạy trực tiếp có 6 học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi:
- Phan Hữu An – Lớp 7- Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Thủ khoa khối 7 Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán Học trẻ MYTS 2016, được Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen.
- Nguyễn Minh Khải – Lớp 9-Trường THCS Hà Nội Amsterdam : Thủ khoa kỳ thi HSG Toán Quận Cầu Giấy 2016 – Vòng 1
3.Trương Cao Minh – Lớp 9 – Trường THCS Cầu Giấy: Thủ khoa kỳ thi HSG Toán Quận Cầu Giấy 2016 – Vòng 2
- Nguyễn Bắc Hải – Lớp 9 – Trường THCS Marie Cuire : Giải nhất cuộc thi IOE TP.HN năm 2015 -2016
- Nguyễn Anh Thư – Lớp 8 – Giải nhất cuộc thi hùng biện Tiếng Anh Academy cấp Thành phố 2015-2016.
- Ngô Phương Chí – Lớp 10- THPT chuyên Sư phạm HN – Giải nhì cuộc thi Toán quốc tế giữa các thành phố (ITOT) 2015-2016.
Cô Hồng cho biết trong thời gian tới sẽ có nhiều học sinh tham gia các kỳ thi: Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ 2017, Olympic Toán, học sinh giỏi thành phố Hà Nội… kết quả tốt của học trò là niềm động viên, khích lệ đối với nghề và cũng là động lực để cô và trò cố gắng hơn.
Chân dung cô Nguyễn Thị Thúy Hồng
Tôi lấy cuốn phiếu liên lạc ghi kết quả học tập học kỳ một của con trai đưa cho cô Hồng. Cô Hồng xem rất lâu rồi kết luận:
– Theo như kết quả trong phiếu liên lạc và nhận xét của GVCN thì con trai anh là học sinh học tốt các môn tự nhiên, lại rất chăm học. Vấn đề ở chổ là vợ anh ép cháu học nhiều quá, vô tình tạo nên một áp lực không đáng có cho cháu, làm kết quả học tập không như ý. Chủ nhật tuần tới anh hãy đưa cháu tới lớp học, con anh sẽ được tiếp cận với phương pháp học rất mới, chắc chắn con trai anh sẽ tiến bộ.
Hai tháng sau, vợ tôi điện thoại về tỏ ra bất ngờ hỏi:
– Anh kèm thế nào mà môn toán thằng nhỏ học tiến bộ thế? Em liên lạc thường xuyên với GV bộ môn lẫn GVCN, ai cũng khen nó tiến bộ rất rõ rệt.
Tôi cười cười rồi nói, chồng em mà! Bởi tôi biết, với con trẻ sự nghiêm khắc là cần thiết, nhưng nghiêm khắc đến mức ép con học nhiều quá như vợ tôi nhiều khi lại phản tác dụng. Muốn trẻ học tốt thì phải tạo ra môi trường học thật thoải mái, phải tìm được một người thầy có kiến thức, có phương pháp dạy học và quan trọng là có tâm, có tầm. Và tất nhiên tôi đã chọn cho con mình đúng.
Tôi xin chia sẻ cùng mọi người Lớp học của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy như một lời tri ân của phụ huynh gửi tới cô giáo đã dạy dỗ con mình! Mọi người có thể liên lạc với cô theo số điện thoại này nhé 0396666270.
Phụ huynh Thanh Phương