Ngày 27/9/2016, tại TP.HCM, Báo điện tử Phununews đã chính thức ra mắt trang thương mại điện tử (TMĐT) Phunumart với hình thức kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Hiện nay, hơn 45% dân số thế giới sử dụng internet, ít nhất 1/3 trong số đó từng tham gia TMĐT, phần lớn có độ tuổi từ 25 – 55 tuổi, với 40% là nam giới và 60% là nữ giới. Năm 2015, dịch vụ TMĐT chiếm 1.672 tỷ USD, khoảng 7,3%, trong tổng doanh thu 22.000 tỷ USD thị trường bán lẻ toàn cầu; riêng thị trường TMĐT Mỹ đạt 500 tỷ USD, Trung Quốc cũng xấp xỉ 500 tỷ USD; Dự báo, đến năm 2018, tỷ lệ doanh thu thị trường bán lẻ thông qua TMĐT sẽ chiếm tới 8,8% tổng thị trường bán lẻ toàn cầu.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam hiện gần 92 triệu người, khoảng 40% dân số sử dụng internet, trong đó, 62% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến với mức chi khoảng 250 USD/người/năm.
Mặc dù đạt doanh thu hơn 5 tỷ USD trong 2015 và tiềm năng phát triển hiện còn rất lớn nhưng các doanh nghiệpTMĐT Việt Nam, đặc biệt là các startup TMĐT đang phải đối mặt với nhiều trở ngại: nhân lực chưa đảm bảo, đường truyền internet tốc độ cao chưa hiệu quả, môi trường pháp lý cho TMĐT phức tạp, an ninh mạng có nhiều vấn đề… đặc biệt là phải cạnh tranh với các ông lớn về TMĐT trên thế giới đã tham gia thị trường như Alibaba (Trung Quốc) vừa mua lại Lazada hồi đầu năm 2016.
“Sinh sau đẻ muộn”, Phunumart đã chọn hướng đi riêng theo mô hình kinh tế chia sẻ – mọi người tham gia cùng thắng. “Chúng tôi có những lợi thế riêng, là đối tác chiến lược của các trang TMĐT phát triển mGift.vn, kay.vn, dealtoday.vn; các đơn vị báo chí và truyền thông như phununews.vn, nguoitieudung.com.vn, nguoiduatin.vn, tamnhin.net, vietpress.vn; các đối tác về đào tạo, công nghệ, bán hàng, xây dựng hệ thống như amawez.com; liên kết với nhiều hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, nhà cung ứng… nhằm nhanh chóng tối đa tiện ích, trải nghiệm cho người tiêu dùng, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển sản phẩm cho khách hàng. Đặc biệt, Phunumart có chiến lược tiếp cận khách hàng địa phương vì 80% sức mua vẫn còn nằm ở các tỉnh và hiện đang bị bỏ quên”, ông Lê Bảo Quốc, CEO Phunumart.vn chia sẻ.
Cũng theo ông Quốc, hiện Phunumart đã có 1.000 sản phẩm trên trang và đặt mục tiêu đạt 100.000 sản phẩm vào cuối năm 2016, hoàn thiện hệ thống 3 chi nhánh trên toàn quốc ( TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội) vào năm 2017. Mục tiêu đến năm 2018, Phunumart sẽ có 1 triệu sản phẩm trên trang.
“Phunumart là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên trang của mình trước người tiêu dùng. Vì vậy, chúng kiểm soát rất chặt chẽ nguồn cung ứng. Nhà cung ứng phải là doanh nghiệp, có đăng ký kinh danh, có thông tin minh bạch về sản phẩm, có chứng nhận về chất lượng, có thương hiệu dù đó là thương hiệu địa phương hay thương hiệu nhỏ… Ngoài ra, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử Ông Lê Bảo Quốc CEO Phunumart.vn sẽ tư vấn chi tiết cho các nhà cung cấp làm thế nào để chọn sản phẩm phù hợp với mỗi trang Thương mại điện tử để tiếp cận nhanh đến khách hàng mục tiêu, sản phẩm nào nên chạy theo kênh bán hàng nào là hiệu quả, lộ trình và định hướng tiếp cận kênh bán hàng thương mại điện tử hiệu quả… mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, các doanh nghiệp startup phát triển tốt nhất hướng tới phục vụ mục tiêu Quốc gia khởi nghiệp mà Nhà nước đang triển khai ”, ông Quốc khẳng định.
C.A.M & PHUNUMART
* Nội dung được thực hiện theo GP ĐKKD của C.A.M Media