Ngày 14/10, tại TPHCM, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập – một chặng đường đáng nhớ trong hành trình xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn của ngành tiêu dùng nước uống thực phẩm tại Việt Nam.

PRO Việt Nam: 5 năm kiên định với tầm nhìn vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp- Ảnh 1.

Các thành viên của PTO Việt Nam tham gia tọa đàm “Cơ hội & Thách thức trong Triển khai Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam” – Ảnh: VGP/MT

Vai trò tiên phong của PRO Việt Nam trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Thành lập ngày 21/6/2019 với 9 thành viên sáng lập là các doanh nghiệp Việt Nam và FDI trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, PRO Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ, đến nay số lượng thành viên đã tăng lên 30 doanh nghiệp, đều là các công ty có quy mô lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ, nhập khẩu, thu gom và tái chế.

Với tầm nhìn sẽ trở thành một trong các nhân tố chính góp phần xây dựng một Việt Nam xanh-sạch-đẹp, PRO Việt Nam xác định sứ mệnh của mình là “Thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn”.

Để hiện thực hóa khát vọng của mình, PRO Việt Nam hướng đến 3 chiến lược ưu tiên xuyên suốt từ khi thành lập cho đến nay. Thứ nhất, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm với bao bì cần phân loại, thu gom và tái chế… Thứ hai, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có. Thứ ba, thúc đẩy nguồn lực ngành công nghiệp tái chế một cách hiệu quả về số lượng lẫn chất lượng.

Qua 5 năm hoạt động, PRO Việt Nam không chỉ là nhân tố tiên phong trong ngành tái chế bao bì mà còn là cầu nối quan trọng kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, và các cơ quan Nhà nước. Với tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận đồng kiến tạo giá trị, PRO Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp thúc đẩy những sáng kiến tái chế và lan tỏa thông điệp về mô hình kinh tế tuần hoàn sâu rộng hơn.

PRO Việt Nam: 5 năm kiên định với tầm nhìn vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp- Ảnh 2.

Ông Binu Jacob – TGĐ Nestlé Việt Nam, thành viên sáng lập Tổ chức tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) chia sẻ về mục tiêu và tầm nhìn của PRO Việt Nam vì một xanh-sạch-đẹp trong tương lai – Ảnh: VGP/MT

Những kết quả đáng khích lệ của PRO Việt Nam trong 5 năm qua

Để thực hiện các chiến lược ưu tiên đề ra, PRO Việt Nam đã đồng hành với Chính phủ từ những ngày đầu thành lập, thúc đẩy và triển khai các chương trình nhằm xây dựng và thực hiện quy định về “trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất – EPR Extended Producer Responsibility”, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nội dung của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020; kết hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng hướng đến phân loại rác, nâng cao hiệu quả thu gom tái chế hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững.

Cụ thể, đã xây dựng được các mô hình thu gom và tái chế vận hành hiệu quả với nhiều loại bao bì khác nhau và đã thu gom và tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại , góp phần giảm thiểu gánh nặng rác thải lên môi trường.

Công ty Cổ phần Tái chế bao bì – PRO Việt Nam (một công ty xã hội hoạt động không vì lợi nhuận) là đơn vị đầu tiên được Bộ TN&MT chính thức công bố là tổ chức được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế bao bì tại Việt Nam. Trong năm 2024 khi quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) có hiệu lực, PRO Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì các loại để thực thi nghĩa vụ EPR theo ủy quyền của các công ty thành viên. Điều này cho thấy rõ cam kết mạnh mẽ của PRO Việt Nam trong quá trình biến tầm nhìn về một Việt Nam xanh-sạch-đẹp trở thành hiện thực.

“PRO Việt Nam không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn tạo ra cơ hội cho các “công dân doanh nghiệp” thông qua việc hợp tác và chia sẻ trách nhiệm. Chúng tôi tin rằng với sự đồng lòng và quyết tâm, Việt Nam sẽ sớm đạt được những bước tiến đáng kể trong hành trình phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp,” ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam phát biểu.

Trong những năm tới, PRO Việt Nam mong muốn tiếp tục trong vai trò tiên phong, là nhân tố quan trọng góp phần cùng với cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn thực sự bền vững. PRO Việt Nam hy vọng sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực về thói quen tiêu dùng và sản xuất, là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của liên minh. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lời cam kết của PRO Việt Nam Vì một Việt Nam xanh-sạch-đẹp trong tương lai.

Tác Giả : Minh Thi

Đăng ngày: 15/10/2024

Link Nguồn: https://tphcm.chinhphu.vn/pro-viet-nam-5-nam-kien-dinh-voi-tam-nhin-vi-mot-viet-nam-xanh-sach-dep-101241014223048504.htm

Bệnh viện Hạnh Phúc