(Phunuhiendai.vn) – Trong buổi hội thảo “Phát triển bền vững – Điều tất yếu cho doanh nghiệp của tương lai”, bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT Công ty CP PNJ, một lần nữa khẳng định đây chính là nền tảng cho các doanh nghiệp, bằng sự quan sát và kinh nghiệm của chính bà.
Tham gia buổi hội thảo còn có bà Trương Thị Lệ Khanh – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CP Vĩnh Hoàn, bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó TGĐ Công ty CP Saigon Food và ông Edwin Van der Sloot – TGĐ Công ty Scancom Việt Nam.
Các diễn giả chia sẻ về mô hình Phát triển bền vững tại Diễn đàn “Cùng tiến tới doanh nghiệp của tương lai” do HAWEE tổ chức
Cả bốn lãnh đạo doanh nghiệp đều gặp nhau ở luận điểm: chỉ có phát triển bền vững, từ con người đến xã hội và môi trường, doanh nghiệp mới có thể đứng vững và phát triển. Quan trọng hơn, từ mấy mươi năm về trước, họ đã nhìn thấy con đường này và kiên quyết đi theo. Mỗi doanh nghiệp, với mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ đồ trang sức, thực phẩm chế biến, chế biến thủy hải sản cho đến sản xuất đồ gia dụng từ vật liệu tái chế chia sẻ những bài học thành công hữu ích với người nghe.
Xu hướng tất yếu, hướng đi của tương lai
Trong bài chia sẻ, bà Cao Thị Ngọc Dung khẳng định, phát triển bền vững là tất yếu vì cùng với sự gia tăng dân số thế giới, nhu cầu của con người ngày càng tăng, trong khi nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt, môi trường đất, nước, không khí ô nhiễm ngày một trầm trọng. Chính vì thế, vào năm 2015, Liên hiệp quốc (LHQ) đã ra tuyên bố chung về phát triển bền vững trong vòng 15 năm, từ 2015-2030. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết tuyên bố chung này, nhưng tiếc thay, đến thời điểm hiện tại, trong khi các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia… đã đưa báo cáo phát triển bền vững vào luật doanh nghiệp thì Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty PNJ, kiêm Chủ tịch HAWEE phát biểu khai mạc chương trình Ngày hội kết nối giao thương
Mặc dù vậy, bà Dung cho rằng, Việt Nam sẽ nhanh chóng thực hiện điều này để hội nhập với khu vực và thế giới. Hơn hết, chính các doanh nghiệp trong nước cũng phải thích ứng, tìm hiểu để thay đổi, nếu không muốn người tiêu dùng tiềm năng – thế hệ milinials, quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp – rất quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững. Giờ đây, việc đánh giá thành công của một doanh nghiệp không chỉ được đo bằng lợi nhuận mà còn bao gồm cách doanh nghiệp đó ứng xử, cảm kết trách nhiệm với môi trường, xã hội. Khi cả 3 yếu tố này tạo thành vòng tròn, có sự liên kết chặt chẽ thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững.
Theo số liệu từ nghiên cứu và thống kê của Diễn đàn Kinh tế thế giới, doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ thu được lợi ích về nhiều mặt. Cụ thể: tăng 20% doanh thu, giảm 16% chi phí và tăng 30% giá trị thương hiệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra 65% nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp xây dựng đường hướng quản trị không chỉ đối với việc kinh doanh mà còn đặt trong vòng tròn liên kết với môi trường và trách nhiệm xã hội.
Từ đó, bà Dung gợi ý một số hành động cụ thể cho các doanh nghiệp Việt:
- Tạo ra sản phẩm/ dịch vụ mang tính bền vững: chẳng hạn sản phẩm có thể tái chế, vòng đời lâu dài, xem con người là yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp
- Cải thiện tính hiệu quả trong sản xuất: giảm tiêu thụ điện, nước, nhiêu liệu, khí thải…
- Tuân thủ luật bảo vệ môi trường quốc gia.
“Phát triển bền vững mới có thể tồn tại mãi mãi”
Bà Trương Thị Lệ Khanh – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CP Vĩnh Hoàn chia sẻ, khi thành lập Vĩnh Hoàn, khát khao duy nhất của bà là góp phần xây dựng nên ngành thực phẩm chế biến Việt Nam, tương tự như mong ước của bà Dung là vực dậy ngành kim hoàn Việt Nam. “Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm nông nghiệp nên áp lực về môi trường là rất lớn” – bà Khanh hồi tưởng. Bí quyết của Vĩnh Hoàn nằm ở yếu tố con người.
22 năm trước, đội ngũ nhân viên của Vĩnh Hoàn đã được huấn luyện về tư duy phát triển bền vững, từ đó chuyển thông điệp này đến những hộ chăn nuôi là các chính sách về môi trường, đảm bảo nguồn cá đầu ra đáp ứng được chất lượng, chuyển tải tư duy về cộng đồng, xã hội đến đối tác và khách hàng. Bà Thanh kể: “Cho dù bán sản phẩm tốt nhưng ra thị trường quốc tế, đối tác sẵn sàng trả giá từng cent một. Và cách của chúng tôi là chia sẻ thông tin với họ, thuyết phục họ, để họ hiểu được câu chuyện và hành trình chúng tôi đang theo đuổi. Đó không phải là vì lợi ích của công ty mà là vì người chăn nuôi, vì môi trường xung quanh. Khi mọi chuyện tốt dần lên, nhiều đối tác đến thăm trại chăn nuôi vô cùng ngạc nhiên vì chẳng khác nào khu du lịch sinh thái”. Với nhà phân phối, trong chính sách, Vĩnh Hoàn không chỉ có giá ưu đãi mà còn hỗ trợ để họ nhận diện được phát triển bền vững.
Từ câu chuyện của “bà trùm” cá tra, các doanh nghiệp có thể nhận thấy, theo đuổi lý tưởng kinh doanh và có chiếc lược để thuyết phục nhân viên, đối tác, khách hàng tin và cùng đồng hành mới là điều quan trọng. Không nên vì giá cả mà hạ thấp giá trị sản phẩm.
Các doanh nghiệp đã ký kết, hợp tác giao thương
Làm kinh doanh một cách đúng đắn
Ông Edwin Van der Sloot – TGĐ Công ty Scancom Việt Nam và bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó TGĐ Công ty CP Saigon Food hoàn toàn tán đồng với việc chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ. Với Scancom, việc nói đi đôi với hành động đã trở thành văn hóa công ty, cách ứng xử giữa nhân viên với nhân viên, giữa cấp trên với cấp dưới. Scancom cũng dành 160 nghìn giờ để trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân viên, để họ hiểu được triết lý kinh doanh của công ty. Ông Edwin cho biết, chi phí ban đầu có thể cao nhưng sẽ giảm dần theo thời gian và hiệu quả đạt được như kỳ vọng.
Saigon Food là đơn vị “nhỏ tuổi” nhất trong bốn doanh nghiệp khi mới ra đời trong hơn 2 nhưng thị phần thực phẩm chế biến đơn vị này chiếm trên thị trường không hề nhỏ với các sản phẩm cháo tươi ăn liền, cháo Chí Phèo, bánh chưng… Sự tin dùng của khách hàng chính là lời khẳng định chắc nịch cho chất lượng sản phẩm. Vì là sản phẩm chăm sóc bữa ăn, sức khỏe cho người tiêu dùng nên đòi hỏi sự chi li, tỉ mỉ ở người thực hiện. Do đó, theo bà Thanh Lâm, bí quyết then chốt là đào tạo nhân viên, dồn sự yêu thương, chăm chút cho sản phẩm. Quá trình đào tạo này gồm nhiều cấp: từ học kỳ cho sinh viên, tuyển sinh, quản trị viên tập sự hay gần đây là chương trình metori. Tất cả đều hướng đến mục tiêu duy nhất: tạo ra sản phẩm tốt nhất, bền vững trong lòng người tiêu dùng.
Rõ ràng, muốn đi xa, doanh nghiệp cần có những người bạn đồng hành cùng chí hướng, cùng quyết tâm. Muốn phát triển bền vững, không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài vòng liên kết: lợi nhuận – môi trường – xã hội. Mọi sự bắt đầu từ tâm, khi đặt hết yêu thương vào hành trình phát triển, doanh nghiệp sẽ tìm được hướng phát triển bền vững thiết thực và phù hợp.
Thu Hòa
*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media