Ẩm thực không chỉ là câu chuyện trong ngõ, ngoài xóm, nó đã trở thành một di sản văn hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, làm sao để cho ẩm thực Việt tiếp nhận những tinh hoa của thế giới, nhưng vẫn giữ được cái hồn của văn hóa nước nhà trong thời đại hội nhập hiện nay?
Chiều ngày 05/10/2023, Tạp chí Nữ Doanh Nhân đã tổ chức workshop Step in Flavors với những câu chuyện, chia sẻ về ẩm thực hiện đại và cách lựa chọn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Khách tham dự tự tay tạo ra những bó hoa rực rỡ theo phong cách cá nhân của mỗi người
Bên cạnh đó, sự kiện cũng mang đến hoạt động cắm hoa, nơi khách tham dự tự tay tạo ra những bó hoa rực rỡ theo phong cách cá nhân của mỗi người. Workshop Step in Flavors nhận được sự đồng hành của các đơn vị gồm hệ thống phòng khám quốc tế CarePlus, chuỗi cửa hàng nhập khẩu cao cấp Annam Gourmet, thương hiệu bánh Ema Roma, thương hiệu hoa Ren Florist, nhãn hàng OHUI, Công ty TNHH Thư Mục Bếp Việt Nam – Repertoire Culinaire Vietnam, Công ty Xuất nhập khẩu Mega Wine và Grand Marina Saigon.
Niềm tự hào về ẩm thực Việt
Tại workshop Step in Flavors, tình yêu với ẩm thực Việt Nam như một lần nữa được thắp lửa rực cháy trong mỗi khách tham dự. Sự đa dạng về món ăn, gia vị, nguyên liệu cũng như hương vị đậm đà không chỉ khiến thực khách quốc tế khó quên mà ngay cả những người con đất Việt dù đi đâu vẫn luôn vẹn nguyên một tình yêu.
Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải đã có nhiều chia sẻ về niềm tự hào văn hóa ẩm thực Việt Nam cũng như quá trình nghiên cứu, khám phá để lan tỏa ra thế giới.
Chị cho biết: “Tôi luôn tự hào về ẩm thực Việt, mỗi món ăn trên đất nước hình chữ S này luôn mang hương vị đậm đà và gắn liền với những ký ức đó đã ăn sâu vào tâm trí. Bởi lẽ, đó đều là những món ăn quê hương đã nuôi dưỡng tôi từ nhỏ đến lớn. Chúng ta cần phải có sự nghiên cứu và có những thích ứng phù hợp để lan tỏa văn hóa ẩm thực đến với thế giới. Đã đến lúc ẩm thực Việt Nam nên được đưa lên bàn tiệc thế giới.”
Host Liêu Hà Trinh cùng các diễn giả trong workshop Step in Flavors
ùng với tự hào, đầu bếp Tịnh Hải cũng chia sẻ nhanh về sự khác biệt trong ẩm thực của từng vùng miền: “Chúng ta có 54 dân tộc có nhiều sự khác biệt. Thổ nhưỡng mỗi vùng mang đến cho chúng ta nguyên vật liệu. Thời tiết, địa hình, lối sống, phong cách sống sẽ khiến cho chúng ta gia giảm về hương vị. Qua đó tạo nên sự khác biệt về hương vị trong từng món ăn.”
Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Phương Anh chia sẻ tại sự kiện
Đứng ở góc độ dinh dưỡng, bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Phương Anh thể hiện sự mến phục với cách chế biến, tạo ra những món ăn từ thời ông bà ngày xưa. Bác sĩ cho biết: “Ông bà chúng ta mặc dù về gia vị có đôi chút không healthy cho lắm nhưng cũng biết cách để giảm bớt bằng cách sử dụng các thực phẩm để trung hòa. Ví dụ những món ăn đậm vị chúng ta thường ăn cùng với rau sống, dưa leo rất giàu kali, hỗ trợ thải bớt natri ra.”
CEO Rhino Ads, Đoàn Thanh Thảo
Trong khi đó, CEO Rhino Ads, Đoàn Thanh Thảo đã thể hiện tình yêu với ẩm thực quê hương. Sinh ra và lớn lên ở miền Tây sông nước, những món ăn đặc trưng của vùng miền này đã luôn đồng hành cùng chị. Chị không khỏi tự hào khi nhắc đến món đặc biệt của người miền Tây:“ Đối với Thảo, món ăn đặc trưng của người miền Tây có lẽ là lẩu mắm. Đi đâu cũng vậy, như đi nước ngoài vài tháng, Thảo phải tìm đến chỗ có bán lẩu mắm để thỏa mãn cơn thèm của mình.”
Món ăn ngon cần có nguyên liệu phù hợp
Không chỉ quan tâm đến hương vị, chúng ta giờ đây còn nắm rõ quy trình thực hiện, chế biến thức ăn, lựa chọn nguyên liệu để đảm bảo an toàn thực phẩm. “Nguyên liệu quyết định đến 60%”, đó là nhận định của nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải khi được hỏi về vai trò của nguyên liệu đối với hương vị món ăn.
Chị chia sẻ thêm: “Chọn nguyên liệu đúng, chất lượng là cách chúng ta hoàn thiện tình yêu của mình khi chế biến món ăn cho những người yêu thương. Vì vậy chúng ta cần truy xuất nguồn gốc đối với những nhà cung cấp có thương hiệu, uy tín để đảm bảo sức khỏe. Theo đó sẽ có 4 điều chúng ta cần phải tìm hiểu khi chọn nguyên liệu đảm bảo gồm nhà cung cấp, nguồn gốc, uy tín, giá cả.”
Là người mẹ 3 con, chị Đoàn Thanh Thảo bật mí kinh nghiệm thực tế của bản thân: “Tất cả bây giờ đều có thể quét mã code, chúng ta có thể sử dụng để theo dõi, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu để có thể lựa chọn nguyên liệu phù hợp cho món ăn hằng ngày.”
Đồng ý kiến với chị Đoàn Thanh Thảo, bác sĩ dinh dưỡng Phương Anh chia sẻ thêm: “Lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và uy tín rất quan trọng. Có an toàn thì mới có dinh dưỡng, còn không an toàn thì cái dinh dưỡng cũng không còn ý nghĩa gì nữa.”
Do it yourself – Floral Gift, món quà cho những người phụ nữ Việt
Bên cạnh những chia sẻ của diễn giả và khách tham dự, workshop Step in Flavors còn mang đến hoạt động ý nghĩa nhân dịp tháng tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Những điều mà họ đã làm cho cuộc sống này luôn cần được trân trọng và để họ tỏa hương ngọt ngào như những bông hoa.
Không gian sự kiện ngập tràn trong hương thơm ngọt ngào của những bông hoa tươi đủ màu sắc. Mỗi vị khách đã có khoảng thời gian tự tay lựa chọn hoa theo sở thích và kết hợp lại tạo thành một bó hoa rất riêng, thể hiện đúng phong cách cá nhân. Mỗi bó hoa là một câu chuyện, chia sẻ mà khách tham dự muốn bày tỏ và dành tặng cho chính mình.
CEO Ren Florist, Lê Thị Bích Thuận chia sẻ nhanh về hoạt động phần 2
Cùng với hoạt động cắm hoa, workshop còn mang đến cho khách tham dự khoảng thời gian thư giãn, kết nối thêm nhiều người bạn giữa không gian sang trọng ngay bên bờ sông Sài Gòn thơ mộng khi chiều tà. Một chút bánh ngọt cùng ly rượu sóng sánh, một chút hoa tươi để tinh thần nhẹ nhàng cùng những người bạn mới đã góp phần tạo nên sự kiện đáng nhớ.
Diễn giả, khách mời, ban tổ chức cùng nhau chụp hình lưu niệm
Với nhiều bài viết phong phú về chân dung các doanh nhân bản lĩnh, khát vọng và thành đạt, tư vấn xu hướng làm đẹp, thời trang, chia sẻ cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống…, Tạp chí Nữ Doanh Nhân lấy sứ mệnh trở thành “người bạn tri kỷ” và là nguồn cảm hứng cho phái đẹp hiện đại làm mục tiêu.
Bên cạnh đó, Tạp chí Nữ Doanh Nhân còn mang đến nhiều sự kiện talkshow, workshop, diễn đàn,… với đa dạng chủ đề hướng đến tạo sân chơi kết nối, đồng hành cùng các doanh nhân trẻ đang trên con đường xây dựng thương hiệu riêng của chính mình.
Ngọc Hiếu
(CLB Phụ Nữ Hiện Đại)