Nguyễn Đỗ Kim Thanh – Cô ấy là ai?

Nguyễn Đỗ Kim Thanh sinh ra và lớn lên ở thành phố Hồ Chí Minh. Từ những năm cấp Trung Học cơ sở và Trung Học phổ thông, cô đã sớm tiếp cận với văn hóa Tây phương khi theo học chương trình song ngữ Pháp – Việt tại trường Colette và Nguyễn Thị Minh Khai.

Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông ở Việt Nam, cô khăn gói sang châu Âu để theo học cử nhân Ngoại thương và bắt đầu hành trình sống xa nhà tại thủ đô Paris, Pháp.

Những ngày mùa đông lạnh cắt da cắt thịt ở xứ người, trà giúp Thanh sưởi ấm và tỉnh táo để tập trung vào học tập cũng như khuây khỏa nỗi nhớ nhà. Thanh bắt đầu làm quen với trà nhiều hơn từ lúc ấy.

Năm 2004, Thanh tốt nghiệp và trở về Việt Nam. Hành trình khám phá quê hương theo tâm thế một người trẻ nhiều năng lượng thực sự bắt đầu và đã nhiều cứng cáp.

Khởi động sự nghiệp bằng một công việc lý tưởng, Thanh công tác tại phòng Xúc Tiến Thương Mại, Lãnh Sự Quán Pháp. Môi trường làm việc hiện đại cũng như công việc kết nối các cơ sở kinh doanh giữa hai quốc gia Pháp – Việt Nam đã giúp cô có một tư duy kinh doanh năng động và cấp tiến cùng thế giới.

Sau 2 năm làm một công việc trong mơ đối với nhiều người, để làm mới bản thân Thanh tiếp tục thử sức mình ở những môi trường khác nhau như công ty du lịch Sasco, hãng Hàng không Asiana. Đặc thù công việc di chuyển liên tục và nhiều nơi đã giúp cô có những cái nhìn tổng quan và sâu sắc văn hóa những vùng đất đi qua. Thông qua đó, Thanh càng làm giàu vốn sống, vốn làm việc của mình cũng như trân trọng hơn nền văn hóa quê hương Việt Nam.

Thanh đã bắt đầu với trà như thế nào?

Năm 2014, sau khi rời khỏi ngân hàng Mekong Development, Thanh quyết định “ra riêng” khi tin rằng bản thân đã đủ nguồn lực để vận hành một cơ sở kinh doanh và tự xây dựng ước mơ cho riêng mình. Không quá đắn đo suy nghĩ, trà xuất hiện trong đầu cô như một cơ hội kinh doanh tiềm năng cũng như để thõa mãn ước mơ hồi bé: trở thành cô chủ của một tiệm trà nhỏ.

Plantrip cha ra đời.

Càng bắt tay vào làm, Thanh càng bị thu hút bởi trà. Cô tìm hiểu nhiều loại trà, nhiều hãng trà nội địa cũng như trên thế giới. Hành trình trình trà của Thanh bắt đầu. Cô rong ruổi hết các khu vực trồng trà trong và ngoài nước, đi thực địa các khu vực trồng trọt, nói chuyện với các chuyên gia và thưởng trà. Vùng đất nào có trà là có Thanh, từ Lâm Đồng đến Thái Nguyên, Việt Nam đến Đài Loan, Nhật Bản.

Niềm đam mê trà của cô được xây dựng vững chắc trên cơ sở hiểu biết và trải nghiệm thực tiễn. Niềm đam mê ấy nuôi sống cô. Và cũng từ đó cô lại nuôi dưỡng nó lớn mạnh, tích cực hơn và muốn lan tỏa ra cộng đồng.

Sau hơn 5 năm làm về trà, Thanh tự tin mình đã có kiến thức vững về ngành hàng, cũng như ngọn lửa về trà không nguội đi theo thời gian mà ngày càng cháy lên mạnh mẽ.

Khát khao lớn của dự án “Hệ Sinh Thái Trà”

Đến thời điểm hiện tại, khi mọi thứ trong Thanh dần chín muồi, và khi nhìn lại bức tranh tổng thể về ngành trà Việt Nam, Thanh nhận thấy Việt Nam có nguồn cung ứng trà chất lượng tốt tuy nhiên thực trạng thị trường lại là nỗi đau của nhiều người làm trà. Việt Nam thường xuất thô nguyên vật liệu ra nước ngoài và nhập lại thành phẩm với giá cao hơn rất nhiều lần. Thanh tin rằng đã đến lúc cần phải thay đổi thực trạng này.

Thêm nữa, khi công tác tại hãng hàng không Asiana và sống ở Hàn Quốc 2 năm, Thanh ý thức được Hàn đã làm một điều phi thường khi đem nền văn hóa của họ ra thế giới thông qua phim ảnh, K-pop. Thanh tin rằng mình cũng có thể làm điều tương tự với văn hóa Việt: mang một hình ảnh Việt Đương Đại ra thế giới thông qua trà.

Đó là khởi thủy ý tưởng của dự án Tea Eco-system với các hạng mục: Trà Sữa, Trà Chiều, Trà Đạo, Học Viện Trà, Trà Sức Khỏe, Trà Làm Đẹp & Trà dành cho thị trường đại chúng.

Dự án Tea Eco-system với khao khát lớn lao giải quyết được những góc khuất cho bài toán cung ứng về trà tại Việt Nam và đẩy mạnh văn hóa Việt Nam ra trường quốc tế. Hình ảnh Việt Nam mà Thanh và đội ngũ sáng lập hướng đến thông qua trà là Việt Đương Đại: một Việt Nam hiện đại, trẻ trung, một Việt Nam thời kỳ hội nhập với những bản sắc được xây dựng và phát triển trên nền tảng truyền thống. Việt Đương Đại cũng là ý tưởng xuyên suốt trong đề án hệ sinh thái trà.

Với một tầm nhìn lớn, để hiện thực hóa và đi chắc chắn từng bước, Thanh và đội ngũ sáng lập đặt viên gạch đầu tiên với dự án trà sữa Nam’cha, hướng đến phân khúc giới trẻ Millennial và Gen Z. Thông qua trà sữa mang đậm dấu ấn Việt Nam và khác biệt so với thị trường, giới trẻ sẽ tiếp cận thụ động văn hóa Việt và khơi gợi lòng tự hào dân tộc. Đó cũng là một trong những yếu tố cộng đồng mà Nam’cha hướng đến cũng như mong muốn lan tỏa văn hóa Việt nhanh ra thế giới trong giai đoạn đầu…

Và chuyến đi của Thanh cùng những người cộng sự đang khởi hành…

  • Thành lập Công Ty Natural Leaf với Thương Hiệu Plantrip Cha từ năm 2014
  • Tốt nghiệp và về VN từ năm 2004
  • Làm việc tại LSQ Pháp 2004-2006 song song với việc học thêm Khoa Du Lịch tại Đại Học Kinh Tế
  • Thiết Kế Tour và Hướng Dẫn Viên Du lịch tại Sasco 2006
  • TVHK từ 2006-2009
  • Ngân Hàng Phát Triển Mekong: Head of Customer Service Dep in Ho Chi Minh : 2010-2012
  • Đại diện phát triển kinh doanh bệnh viện Mount Alvernia Singapore tại Việt Nam: 2012-2014
  • Tên: Nguyễn Đỗ Kim Thanh

Tầm nhìn: ng tầm thương hiệu Trà Việt 

Sứ mệnh: Đem Văn Hóa Việt Nam Đương Đại tới các bạn trẻ Việt Nam và Thế Giới thông qua Trà Việt

 

T.H.M (CLB Phụ Nữ Hiện Đại)

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

Bệnh viện Hạnh Phúc