Theo xu hướng chung của thế giới, hình thức kinh doanh online đang ngày càng phát triển, được nhiều người hưởng ứng và đón nhận.
Tiết kiệm thời gian
Mua sắm online là cách tiết kiệm thời gian tốt nhất đối với người tiêu dùng bận rộn, ít có thời gian đi shopping tìm kiếm cũng như thử sản phẩm. Hình thức mua bán này cũng hấp dẫn và thu hút nhiều khách hàng ở các vùng miền xa xôi ưa thích sản phẩm nào đó mà không có điều kiện lựa chọn. Giờ đây, chỉ cần nơi nào có mạng internet là có mua sắm online. Chỉ mất vài phút click chuột vào google là khách hàng đã có thể thấy vô vàn loại hàng hóa mình muốn mua ở trên màn hình. Sau khâu chọn lựa khá nhanh và thuận tiện này, khánh hàng chỉ việc “chấm” món hàng nào mình ưng ý, hợp túi tiền rồi vào phần thanh toán qua tài khoản thẻ hoặc thêm động tác nhấc điện thoại “alo” cho chủ shop online. Tùy khoảng cách xa gần với nhà phân phối, nhanh thì 1 ngày sau đó, lâu thì 1 – 2 tuần sau món hàng ấy sẽ được giao đến tận địa chỉ khách yêu cầu.
Chị Vân Anh, PR & Marketing Executive Dermalogica VN kể: “Từ khi hình thức mua bán qua mạng phát triển, tôi cũng vài lần online đặt mua hàng và cảm thấy cách mua bán này khá thú vị. Mẫu mã các sản phẩm giới thiệu trên mạng rất đa dạng về chủng loại và phong phú về mẫu mã, kiểu dáng cũng như giá cả, rất dễ cho mình chọn lựa một cách thoải mái. Cùng lúc, tôi có thể mở nhiều trang giới thiệu hàng hóa khác nhau để so sánh, đối chiếu. Bắt gặp món hàng ưng ý với các điều kiện phù hợp, tôi liền đặt mua nó, không mất nhiều thời gian mà vẫn có được món đồ mình ưa thích.
Thuận lợi và tiện ích trong giao dịch và mua bán như vậy nhưng yếu tố quan trọng hơn cả là giá cả và quà tặng khuyến mãi. “Các chương trình giảm giá, tặng quà luôn cuốn hút tôi cùng nhóm bạn là tín đồ shopping online. Một bạn trong nhóm phát hiện món hàng hấp dẫn nào thông tin lập tức đến cả nhóm và chúng tôi cùng mua” – đây là lời kể của một tín đồ mua sắm online tên Bích Ngọc – nhân viên một ngân hàng.
Còn nhớ, cách đây 3 tháng, khi có nhu cầu mua chiếc vali cho chuyến đi du lịch cùng công ty, sau giờ làm việc, tôi tranh thủ lướt qua vài trang web mua bán, tìm kiếm và đã thấy một chiếc vali du lịch ưng ý, tôi liền đặt hàng ngay. Song, chỉ vài phút sau đó khi vào trang mua bán khác, tôi cũng mặt hàng đó nhưng có tới 3 món hàng khuyến mãi kèm theo, thế là tôi lập tức hủy đơn hàng vừa đặt ở trang web trước đó để chọn sản phẩm trên trang web mới truy cập này. Mua 1 lời 3, thú vị thật!” – chị Vân Anh tiếp lời.
Mua sắm online là cách tiết kiệm thời gian tốt nhất đối với người bận rộn.
“Lời nói gió bay”
Ngày nay, có rất nhiều người tiêu dùng đã chấp nhận bỏ một khoản chi phí đáng kể cho việc mua sắm online, nhưng câu hỏi phân vân nhất vẫn là chất lượng sản phẩm & dịch vụ, bởi đa phần khách hàng đều cho rằng không phải món hàng nào tới tay người tiêu dùng cũng đều đạt chất lượng cao. Hình ảnh quảng cáo giới thiệu bao giờ nhìn cũng bắt mắt đấy nhưng đôi khi có sản phẩm cụ thể trong tay rồi mới thấy nản như gặp hạn vì hàng không như ý mình mong muốn – chất lượng kém hoặc mẫu mã không vừa ý chẳng hạn.
“Quả thực, hàng hóa được rao bán trên các trang web nhiều về số lượng, nhưng chất lượng thì đáng ngờ với những người tiêu dùng kỹ tính, đặc biệt có quá nhiều trang web bán hàng nhưng không phải trang mạng nào cũng thực hiện giao dịch mua bán một cách uy tín. Hiện nay có một số trang web bán hàng qua mạng gần như đang đánh lừa khách hàng, hình ảnh được up lên web nhìn rất đẹp và lung linh, nhìn qua khách hàng đã muốn mua ngay bởi do kỹ thuật photoshop chỉnh sửa. Nhưng, thực tế khi khách hàng nhận được món hàng đặt mua mới bất ngờ và thất vọng vì chúng khác xa hoàn toàn với hình ảnh quảng cáo. Bởi thế, khách hàng mất dần niềm tin vào hình thức mua bán online dù rất thuận tiện về phương thức “đi chợ” cũng như thanh toán. Đặc biệt là với hàng thời trang, khách hàng không được thử để ngắm nghía xem form dáng thế nào? Chúng có hợp với dáng người mình không cũng như chất liệu cụ thể như thế nào? Màu sắc có đúng chuẩn như hình ảnh đã giới thiệu không?” – chị Phương Trang – GĐ sáng tạo nhãn hiệu TTCS Yes’s bày tỏ, dù công ty chị là một đơn vị đang đẩy mạnh hình thức bán hàng qua mạng.
Người tiêu dùng bây giờ còn phân vân và đắn đo khi mua hàng qua mạng là phải. Như tôi chẳng hạn, là một nhà kinh doanh, thế mà khi mua thử chiếc áo da có nguồn gốc từ TQ qua trang cá nhân thì mới biết mình đã bị lừa. Hình ảnh rao bán trên mạng cực đẹp nhưng khi trao tay mới tá hỏa, sản phẩm kém chất lượng, đường chỉ may cẩu thả, màu sắc không sắc nét như hình chụp, chất liệu giả da, phom dáng lại không chuẩn, đã vậy quá trình chuyển hàng chậm, hình thức đổi trả rườm rà tốn kém khiến mình mất hứng. Mua hàng online khách thường bị thiệt thòi vì nhà cung cấp không có chính sách bảo hành hoặc cho đổi trả dù là thời gian ngắn. Nếu bạn mua được hàng trên kênh bán uy tín thì không sao, chứ với các kênh mua bán tự phát, cá nhân thì khó lòng kiểm soát được món hàng ấy chất lượng ra sao, tốt hay xấu đều nhờ may rủi. Người bán chẳng mất mát gì, cứ quảng cáo cho hay cho đẹp, ai mua phải hàng “dỏm” thiệt thòi ráng chịu, họ đâu cần biết khách hàng là đối tượng nào đâu mà e ngại bị mắng vốn – anh Thanh – nhà ở quận 1 chia sẻ.
Đòi hỏi sự công phu
Ưu điểm của hình thức kinh doanh online là chi phí thấp, có thể tiết kiệm tiền thuê mặt bằng – vốn đang rất đắt đỏ với chủ hàng, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Khoản này khiến hàng hóa phải gánh vào chi phí nên đẩy giá lên rất cao.
Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này cũng đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư công phu, vì nếu làm không đúng cách hay không biết cách làm, website của bạn không khi nào hiển thị nhanh trên những mục tìm kiếm của Google và khách hàng khó có thể tiếp cận được hàng hóa bạn muốn bán. Vì thế, các nhãn hiệu thường chọn những trang web trung gian phân phối như: Zalora, Rongviet… để “gửi hàng phân phối”. Các trang web này làm rất tốt khâu marketing online. Giống như một trung tâm thương mại, họ đứng ra đảm nhận bán hàng cho tất cả các nhãn hiệu có uy tín.
Thống nhất với ý kiến trên, chị Ngọc Hiền, GĐ kinh doanh của Anna Collection chia sẻ: Hiện nay có rất nhiều trang web bán hàng online, mỗi web đều có chiến lược riêng và đối tượng khách hàng riêng. Nhà sản xuất và cung cấp nên chọn trang web phù hợp. Ngoài trang web cố định của Anna Collection, công ty chúng tôi chọn trang web trung gian phân phối là zalora.vn. Sau khi tìm hiểu chúng tôi nhận thấy đây là 1 website nguồn gốc nước ngoài, đã có mặt trên nhiều quốc gia và kinh doanh khá hiệu quả. Họ có cách làm việc chuyên nghiệp từ khâu nhân viên sale, chăm sóc khách hàng, kiểm hàng, IT… Đặc biệt là chiến lược PR rất tốt trên các phương tiện truyền thông… Mua hàng qua trang web này, khách hàng có thể thanh toán sau khi đã nhận được hàng, không phải chuyển tiền trước rồi nhận hàng sau; Được đổi trả hàng trong vòng 30 ngày, miễn phí chuyển phát nhanh khi đạt mức giá quy định, hàng được chụp hình trên model thực tế, chụp và mô tả chi tiết sản phẩm. Đặc biệt hàng được kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt ngay từ khâu đầu vào, dù là lỗi nhỏ như một vết bẩn, một vết phấn cũng không được chấp nhận.
Lời kết
Mỗi hình thức kinh doanh đều có chiến lược phát triển riêng, dù là phân phối sản phẩm qua các shop hay phân phối qua web thì chung qui nhà cung cấp đều mong muốn mang lại những lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Cả hai hình thức kinh doanh chi phí cũng gần tương đương nhau, cách chăm sóc khách hàng đều tốt. Tuy nhiên việc bán online doanh thu kém hơn nhưng việc quảng bá lại tốt hơn bởi nó được phát tán rộng rãi trên mạng, chỉ cần một cú click chuột có thể tìm ra ngay đúng thương hiệu mình cần tìm. Vấn đề then chốt là khách hàng phải biết “chọn mặt gửi vàng” đúng nơi đúng chỗ.
Nguồn: Tạp Chí Thời Trang Trẻ