(Phunuhiendai.vn) – Ngoài hình thức gửi CV xin việc qua email hay trực tiếp đến văn phòng, ứng viên còn có thể nộp hồ sơ online qua các trang web tuyển dụng. Đây là cách thức ứng tuyển hết sức tiện lợi, vừa giúp ứng viên nắm bắt thông tin nghề nghiệp, vừa tiết kiệm thời gian và có thể cập nhật CV bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa lợi thế của hình thức này, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

Chú trọng hình thức trình bày hồ sơ

Kiểm tra lỗi chính tả

Với hình thức nộp hồ sơ qua trang website việc làm nhanh, người tìm việc được phép tạo mới CV trực tuyến hoặc đăng tải từ máy tính. Dù sử dụng bất kỳ hình thức nào, bạn cũng phải nhớ kiểm tra và rà soát thật kỹ lỗi chính tả. Chỉ còn tồn tại một thiếu sót nhỏ cũng đủ để CV của bạn không xuất hiện khi tìm kiếm.

Với những hồ sơ viết bằng tiếng Anh, tốt nhất bạn nên dùng phần mềm kiểm tra lỗi chuyên dụng để tránh những sai sót không đáng có. Đặc biệt, bạn không nên trình bày nội dung hồ sơ bằng chữ in hoa vì các nhà tuyển dụng nước ngoài rất “kị” điều này.

Không viết tắt

Khi tạo và nộp hồ sơ qua trang web tuyển dụng, bạn cần chú ý tránh viết tắt. Bởi lẽ không phải ai cũng biết được các từ viết tắt chuyên môn như “CD” (“Creative Director” – Giám đốc sáng tạo) hay “AD” (“Art Director” – Giám đốc nghệ thuật).

Hơn nữa, nhà tuyển dụng cũng không dành thời gian và sự kiên nhẫn để loay hoay tra cứu, “giải đố” các từ viết tắt của bạn. Họ sẽ nhanh chóng gạt bỏ nếu cảm thấy hồ sơ đầy chữ viết tắt khó hiểu. Trong trường hợp bất khả kháng phải sử dụng từ viết tắt, hãy đảm bảo chúng là những từ thông dụng mà bất cứ ai đọc vào đều hiểu ngay.

Nội dung giới thiệu bản thân chỉn chu

Trong hồ sơ xin việc trực tuyến thường có một ô trống, tại đó người dùng sẽ giới thiệu đôi nét về bản thân để thu hút nhà tuyển dụng. Ứng viên cần tận dụng triệt để khu vực này quảng cáo về bản thân thật tốt và hấp dẫn, tạo ấn tượng với người xem. Có như vậy mới kích thích nhà tuyển dụng nhấp chuột vào xem và tìm hiểu về hồ sơ của bạn.

Hãy sử dụng vẻ đẹp của ngôn ngữ với văn phong khoa học, ngắn gọn để thể hiện được giá trị cốt lõi của bản thân. Thông qua phần giới thiệu, bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy được: Bạn là ai? Thế mạnh, tiềm năng của bạn là gì? Phẩm chất tốt đẹp trong bạn? Chú ý khi nói về phẩm chất, bạn nên “đánh” vào những gì họ đang tìm kiếm như tỉ mỉ, thận trọng, tôn trọng thời hạn, trung thực, cầu tiến…

Mặt khác, quảng cáo về bản thân không có nghĩa là đánh bóng quá đà. Hãy trung thực trong khi giới thiệu để không đánh mất uy tín cá nhân và đảm bảo không gặp phải các rắc rối về sau.

Chuẩn bị chu đáo các file đính kèm

Một lưu ý khác khi nộp hồ sơ online qua trang web tuyển dụng chính là chuẩn bị thật chu đáo các file đính kèm. Ngoài CV và đơn xin việc, trong hồ sơ online của ứng viên còn phải có thêm các văn bằng, chứng chỉ, giải thưởng hoặc các tài liệu liên quan theo yêu cầu nhà tuyển dụng. Tất cả các file này bạn nên gửi dưới dạng PDF và nén chúng vào cùng một thư mục, sau đó đặt tên thư mục thật chuyên nghiệp theo cú pháp: [Tên ứng viên] – [Vị trí ứng tuyển].

Trong trường hợp các file có dung lượng quá nặng (ví dụ như file sản phẩm thiết kế, file AI, PS…) và không thể chuyển sang dạng PDF hoặc file ảnh, bạn nên gửi đường dẫn online để tránh nghẽn hệ thống.

Nhìn chung, bất kỳ giấy tờ nào gửi đến nhà tuyển dụng đều hết sức quan trọng. Do đó ứng viên phải chuẩn bị thật kỹ càng, chu đáo, có đánh số thứ tự và lưu tên từng file rõ ràng. Trước khi gửi, bạn nên cẩn thận kiểm tra lại một lần nữa để tránh gửi nhầm, gửi thiếu.

Điền thông tin cẩn thận theo từng mục

Đa số các trang web tuyển dụng đều tạo sẵn mẫu hồ sơ cá nhân. Ứng viên sẽ dựa theo đó để tạo và cập nhật hồ sơ việc làm của mình. Hãy đảm bảo bạn điền đầy đủ và cẩn thận các thông tin cá nhân theo từng mục. Dưới đây là một vài hướng dẫn cụ thể:

Tiêu đề hồ sơ: Ghi rõ tên ứng viên và vị trí ứng tuyển, tránh chỉ viết chung chung như “Đơn xin việc” hoặc “Thư xin việc”.

Thông tin liên hệ: Điền đầy đủ và chính xác thông tin liên hệ cá nhân gồm: họ và tên, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhà… Lưu ý tránh sử dụng các email thiếu chuyên nghiệp như cobengocngech@gmail.com

Kinh nghiệm làm việc: Trình bày đầy đủ, rõ ràng và ngắn gọn kinh nghiệm làm việc. Chú ý “số hóa” các thông tin (số năm, số lượng thành tích, số giải thưởng…). Nội dung liệt kê càng cụ thể càng tốt, ưu tiên sử dụng các từ khóa làm nổi bật kinh nghiệm.

Trình độ học vấn: Nêu ra bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng… mà bạn đã đạt được.

Kỹ năng: Liệt kê các kỹ năng cốt lõi có liên quan đến vị trí công việc (kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp…). Không nên lan man hoặc phóng đại các kỹ năng của bản thân.

Công việc mong muốn (nếu có): Ghi rõ nguyện vọng về vị trí công việc (dùng trong trường hợp công ty tuyển dụng nhiều vị trí khác nhau).

Mục tiêu nghề nghiệp: Nêu ngắn gọn và cụ thể mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, dài hạn, đảm bảo có mối liên quan với vị trí ứng tuyển.

Sau khi đã hoàn tất các thông tin, bạn cần xem lại một lần nữa, kiểm tra thật kỹ và điều chỉnh (nếu có) để đảm bảo hồ sơ của bạn thực sự hoàn hảo.

Xin việc là một cuộc cạnh tranh gay cấn giữa rất nhiều ứng viên. Để trở thành người chiến thắng, bạn cần chuẩn bị chu đáo trong từng giai đoạn. Vì thế hãy “bỏ túi” các lưu ý trên đây để thể hiện sự chuyên nghiệp ngay từ vòng nộp hồ sơ online qua trang web tuyển dụng nhé.

 

Pha Lê

 

 

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

Bệnh viện Hạnh Phúc