Ngày 14 tháng Ba, năm 2024, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã phối hợp cùng Tổng Lãnh Sự Quán Nhật Bản tại Tp.HCM và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh “Taste of Japan in Vietnam Scallop & Japanese Seafood Expo”.

Sự kiện nhằm giới thiệu và quảng bá sự hấp dẫn của Thủy hải sản Nhật Bản, trọng tâm là Sò Điệp Nhật Bản cũng như có buổi giới thiệu 8 Doanh nghiệp Nhập khẩu thủy hải sản.

Thủy hải sản là một mảnh ghép không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Tại Nhật Bản, các món ăn như Sushi, Sashimi – những món ăn không cần nấu chín rất phổ biến. Qua đó đã tạo nên một hệ thống sản xuất và phân phối các loại hải sản dùng để ăn sống. Sự kiện đã giới thiệu những sản phẩm: Sò Điệp (Hokkaido), Cá Cam, Cá Tráp Đỏ, Cá Ngừ (Tỉnh Ehime), thịt bò Wagyu (Tỉnh Fukuoka), Gạo Nhật (Tỉnh Niigata), Miso (Tỉnh Nagano), Nước tương Nhật (Tỉnh Ishikawa), Rượu Nhật (Tỉnh Iwate, Tỉnh Fukushima, Tỉnh Ishikawa, Tỉnh Hyogo).

Cũng tại sự kiện, khách mời đã được xem và thưởng thức các món ăn do đầu bếp Hoshi Phan đã trình diễn và chế biến gồm “Sashimi 3 loại Sò Điệp, cá Cam, cá Tráp Đỏ kết hợp 2 loại nước xốt đặc biệt của đầu bếp Hoshi Phan (Xốt Hoshi Shoyu và Xốt ớt wasabi)” và “Gỏi Sò Điệp xoài xanh với xốt cay đặc biệt của đầu bếp Hoshi Phan”, đồng thời giới thiệu về sự hấp dẫn của Sò Điệp, cá Cam và cá Tráp Đỏ của Nhật Bản.

Chương trình cũng đã giới thiệu các món ăn sử dụng thịt bò Wagyu và cá Ngừ Nhật Bản với món canh bò hầm đặc biệt, hương vị đặc trưng với vị bò thơm, mềm. Hơn nữa, qua việc giới thiệu các sản phẩm từ vùng Hokuriku như rượu Sake từ tỉnh Ishikawa, Miso và nước tương, chương trình cũng đã góp phần hỗ trợ phục hồi sau trận động đất ở Bán đảo Noto.

Hot Chef Hoshi Phan trình diễn món Gỏi Sò Điệp xoài xanh với xốt cay

Các doanh nghiệp tham gia triển lãm lần này, bao gồm: Fish Interior Co., Ltd.; Hai Nam Co.,Ltd.;  Logitem Vietnam Trading Co., Ltd.; Nomura Trading Co., Ltd.; Phan Thanh Akuruhi Co., Ltd.; Shizen Food Co., Ltd.;  Sim Ba Trading JST; Yamanaka Viet Nam Co., Ltd.

Bà Phạm Thị Vân (giữa) – Sales Manager của Fish Interrior Co., Ltd. Cùng đồng nghiệp tại sự kiện

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm Nhật Bản đạt xấp xỉ 1,454.7 tỷ Yên vào năm 2023. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này lên 2,000 tỷ Yên vào năm 2025 và đạt mốc 5,000 tỷ Yên vào năm 2030. Trong số các sản phẩm thuỷ hải sản, Sò Điệp, cá Cam và cá Tráp Đỏ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hiện đang triển khai các hoạt động nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thủy hải sản Nhật Bản ở trong và ngoài nước, và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Các khách mời đặc biệt tại sự kiện, với sự hiện diện của Ông Ono Masuo – Tổng Lãnh sự, Lãnh sự quán Nhật Bản tại Tp.HCM (thứ 2 từ phải qua)

Sự kiện lần này được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh – trọng điểm kinh tế lớn nhất Việt Nam, nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thuỷ hải sản Nhật Bản từ nhiều góc độ, hướng tới đối tượng là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ, đầu bếp, và các doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực thực phẩm. Tại khách sạn Nikko Saigon, Đầu bếp Hoshi Phan – đầu bếp nổi tiếng với hơn 6,5 triệu lượt theo dõi trên TikTok đã biểu diễn chế biến các món ăn sử dụng nguyên liệu Nhật Bản là Sò Điệp, cá Cam và cá Tráp Đỏ.

Ngoài ra, Đầu bếp Kobayashi Kojiro – chủ nhà hàng Nhật Bản “Khang” tại Hà Nội – Đại sứ thiện chí ẩm thực Nhật Bản do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản bổ nhiệm năm 2020, đã giới thiệu về đặc điểm và sức hấp dẫn của Sò Điệp Nhật Bản. Tại sự kiện, nhằm mở rộng kênh phân phối thuỷ hải sản Nhật Bản, chương trình đã kết nối các nhà phân phối các sản phẩm thủy sản Nhật Bản tại Việt Nam với các nhà hàng, nhà bán lẻ quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm này trong tương lai.

Minh Đăng

Bệnh viện Hạnh Phúc