[Phụ Nữ Hiện Đại]-Biết chọn đúng nông sản Việt và tận dụng công nghệ global selling từ các ông lớn chính là một cách mà Newbam – một thương hiệu hạt điều chế biến sẵn mới toanh của Việt Nam nhanh chóng cất cánh, xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.

Newbam của công ty Organic Viet Food có mặt trên kệ của Amazon. Ảnh: Internet

Tại hội thảo “Tinh hoa hàng Việt – Cất cánh toàn cầu” do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (iDEA) phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM (22-24/5/2024), bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc – một trong các diễn giả khách mời của Amazon đã chia sẻ câu chuyện xuất khẩu hạt điều Newbam đầy ấn tượng qua Amazon.

Từ một người không biết gì về thương mại điện tử, tháng 12/2021, sau khi tiếp thu những kiến thức thương mại điện tử của Amazon, bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc quyết lập ra công ty Organic Viet Food (OVF), chuẩn bị cho việc xuất khẩu hạt điều chế biến sẵn Newbam ra thị trường quốc tế. Là người làm trong ngành giáo dục, bà Trúc mong muốn doanh nghiệp Việt không chỉ xuất hạt điều thô mà cần phải gia tăng giá trị cho hạt điều. Chính vì thế, hạt điều Bình Phước đã được OVF khoác lên chiếc áo thương hiệu Newbam là sản phẩm chế biến sẵn với bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu.

Bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc chia sẻ kinh nghiệm ra thế giới của NewBam. Ảnh: TL

“Thật ra chọn mặt hàng gì, hương vị nào, tiêu chuẩn xuất khẩu ra sao; thương hiệu, quy trình đóng gói, nhãn mác thế nào; lên đơn, vận chuyển, lưu kho, tối ưu hóa quy trình… là rất nhiều thứ mà một doanh nghiệp “mới toanh” như OVF phải học hỏi và cập nhật liên tục”, bà Thu Trúc chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ kiên trì học hỏi và đáp ứng đúng các tiêu chí do Amazon hướng dẫn, hạt điều Newbam của OVF đã nhanh chóng được lên kệ của Amazon và xuất ra nước ngoài nhanh chóng.

Thành quả gặt hái của thương hiệu Việt non trẻ này rất đáng tự hào: Tháng 11/2022, bà Thu Trúc cho biết, Newbam đã xuất đợt hàng đầu tiên qua Mỹ. Tháng 6/2023 Newbam ra mắt sản phẩm mới với các hương vị: caramel, wasabi, tomym… tiếp tục lên kệ Amazon ở Mỹ, Canada.

Chia sẻ kinh nghiệm của một người làm thương mại điện tử ở tuổi U60, bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc cho rằng trong thời đại số, doanh nghiệp cần áp dụng hình thức kinh doanh mới, công nghệ mới, có chiến lược cụ thể để tăng cường hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng quốc tế. Muốn vậy, cách làm nhanh nhất chính là biết dựa nền tảng công nghệ bán hàng quốc tế của những người khổng lồ.

Có thể thấy trong thời đại mới, bán hàng xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho người kinh doanh. Điều này đang được các doanh nghiệp Việt tận dụng để có thể bức phá tốt hơn trong giai đoạn sắp tới. Theo các doanh nghiệp, công thức thành công với thương mại điện tử xuyên biên giới chính là biết cách lựa chọn và quản lý nguồn cung sản phẩm, dùng công nghệ tối ưu hóa vận hành và chi phí, xây dựng đội ngũ, và xây dựng thương hiệu.

Hiện tại, Amazon Global Selling Việt Nam cũng thường xuyên hỗ trợ các nhà bán hàng, hướng dẫn chi tiết về đăng ký tài khoản trên Amazon, lập kế hoạch kinh doanh toàn cầu, và các công cụ hữu ích để xây dựng thương hiệu.

T.T.M

Bệnh viện Hạnh Phúc