Một tháng mùa thu ngọt ngào của năm 2024, Họa sĩ Lê Trang lần đầu tiên công bố các tác phẩm của mình và cô ngay lập tức, ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành họa sĩ người Việt duy nhất tham gia ba triển lãm quốc tế.
Vượt qua giới hạn của bản thân
Họa sĩ Lê Trang sinh năm 1987, sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh doanh của Đại học Quốc tế RMIT. Với nền tảng học vấn và kinh nghiệm quản trị của mình, cô là chủ một doanh nghiệp đồng thời nắm giữ cương vị quan trọng trong nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam cũng như quốc tế. Vốn đam mê nghệ thuật từ khi còn là một cô bé lên 5 vẽ những nét ngây thơ trong nhiều cuốn sổ nhỏ, đầu năm 2022, cô gác lại những bộn bề riêng chung của một doanh nhân, một người mẹ, bắt đầu cầm cọ đứng trước canvas.
Dưới ảnh hưởng của các nghệ sĩ Pháp thế kỷ 19 thuộc phong trào Synthetism như Paul Gauguin, Émile Bernard và đặc biệt là bậc thầy sáng lập trường phái ấn tượng Claude Monet, “Lê Trang mang đến cho các bức tranh của mình một cảm giác hài hòa và sự cộng hưởng về mặt cảm xúc, dù là tranh tĩnh vật tái hiện những cảnh quan thanh bình, hay tranh chân dung khắc họa hình ảnh thanh lịch của những người phụ nữ Việt Nam. Từ đó, cô tôn vinh truyền thống Synthetism và đồng thời đóng góp tiếng nói của mình vào cuộc đối thoại nghệ thuật đương đại” (Như nhận xét của ông Joe Richards – Tổng Biên tập Tạp chí M-A (A Space Between), UK.)
Từ di sản Việt, bước ra thế giới
Họa sắc tím đặc trưng cùng sức mạnh nữ quyền ẩn giấu đằng sau vẻ ôn nhu an nhã rất phụ nữ trong từng nét cọ của họa sĩ Lê Trang đã gây ấn tượng mạnh đối với ban giám tuyển các cuộc triển lãm quốc tế, đưa tranh của cô lần đầu tiên đến với các thủ đô nghệ thuật nổi tiếng nhất nhì thế giới.
Đầu tiên là triển lãm ART COLLECTIVE: From the One to the Many trong khuôn khổ London Design Festival, tổ chức ở Bảo tàng Nghệ thuật Saatchi Gallery (17-19/9, 2024) với hai bức tranh Dreamy Lady (2023), The Garden of Love (2024). Xuất hiện tại Saatchi Gallery – một trong ba bảo tàng nghệ thuật hàng đầu của Vương quốc Anh với tư cách là họa sĩ duy nhất đến từ Việt Nam, Lê Trang đã cùng 50 họa sĩ của 16 quốc gia trên thế giới tạo nên một lễ hội sáng tạo có tính toàn cầu, tôn vinh sức mạnh tập thể của cộng đồng nghệ sĩ đến từ nhiều bối cảnh, trường phái khác nhau.
“Từ góc nhìn của một phụ nữ, một người mẹ và cả những vai trò khác mà cô ấy đảm nhận bên cạnh vai trò nghệ sĩ, Lê Trang mang đến cho khán giả góc nhìn đa diện hơn về đất nước của cô. Điều này giúp khán giả tại đây, thông qua triển lãm lần này, thay đổi cảm quan về nền nghệ thuật đương đại Việt Nam”, Thạc sĩ Nghệ thuật Dot Zhihan Jia (Học viện Nghệ thuật Courtauld, London) nhận xét.
Chỉ nửa tháng sau, từ ngày 5-9/10/2024, bức Home on the Pond (2023) thuộc Bộ sưu tập HOME được vén màn tại triển lãm Let Us Hear HER VOICE do Isolart Gallery tổ chức tại thành phố Florence, Ý.
Bức Home on the Pond cũng tham gia một sự kiện khác là triển lãm INSIDE (12/10-18/10) do Hiệp hội Nghệ thuật Đương đại Ý thực hiện nhân ngày Nghệ thuật Đương đại Ý lần thứ 20.
“Trang và Tranh” – “dữ dội và dịu êm”
Trở về Việt Nam mang theo những trải nghiệm quý giá từ các triển lãm quốc tế danh giá, Lê Trang giới thiệu tác phẩm của mình với người yêu hội họa cả nước thông qua triển lãm cá nhân đầu tiên. Diễn ra trong ba ngày, từ 11/10 đến 13/10 tại khách sạn 5 sao Park Haytt Saigon, triển lãm Trang và Tranh trưng bày 21 tác phẩm thuộc bốn bộ sưu tập MOTHERHOOD, HOME, STILL LIFE và HUE HERITAGE.
“Lấy cảm hứng sáng tác từ cội nguồn văn hóa đa dạng, như bề dày lịch sử nghệ thuật và thủ công Việt Nam; những phong cảnh xưa cũ, những hình mẫu phụ nữ Huế như bà Điềm Phùng Thị, bà Tôn Nữ Thị Ninh; những con chim Dòng Dọc bản địa; và cả những sự kiện mang tầm ảnh hưởng như trận lụt thảm khốc năm 1999 ở Huế… các tác phẩm của họa sĩ Lê Trang phản ánh sâu xa và chân thật về bối cảnh thẩm mỹ cũng như bề dày lịch sử mang bản sắc Việt Nam. Bằng kỹ thuật phối sắc theo trường phái ấn tượng rất riêng, thông qua hội họa, Lê Trang mời gọi tất cả mọi người thưởng ngoạn, từ đó cùng suy ngẫm về quá khứ, về sự phức tạp của ký ức và những thứ nên thuộc về.” (Trích bài viết của Thạc sĩ Nghệ thuật Dot Zhihan Jia in trong cuốn sách song ngữ Le Trang Paintings được họa sĩ Lê Trang xuất bản năm 2024).
Ngoài trưng bày tranh nghệ thuật theo phong cách tĩnh truyền thống, đây còn là triển lãm trải nghiệm nghệ thuật tương tác đa giác quan ấn tượng.
“Chạm” năm 2025
Chỉ sau 1 tháng khép lại các cuộc triển lãm gây tiếng vang lớn, họa sĩ Lê Trang đã lại đắm mình trong không gian quen thuộc của studio vẽ trên tầng thượng căn nhà thân yêu, nơi ngày ngày cô có thể lắng lòng dõi theo dòng chảy cuộc sống bình dị quá đỗi xung quanh, nơi đêm đêm cô có thể hít hà hương thơm của cỏ cây hoa lá mình tự tay chăm sóc trong khu vườn yên tĩnh, nơi cô tiếp tục cho ra đời những tác phẩm hội họa mà cô kỳ vọng có thể chạm tới trái tim của người xem.
THE TOUCH, tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Trang khai thác, tái hiện hình ảnh một cô gái trẻ nhẹ nhàng chạm vào những bông hoa dại bên đường, khắc họa sự tương tác giữa sự hiện diện của con người và sự mong manh của thiên nhiên. Đối với cô, “hành động chạm này trở thành một ẩn dụ cho cảm xúc mềm mại mà sâu sắc, thoáng qua nhưng vĩnh cửu. Đó là một cuộc đối thoại không lời giữa nhân vật và môi trường xung quanh.”
THE TOUCH – tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Trang
Suốt 3 năm vẽ đã qua, Lê Trang chạm vào vẻ đẹp mà cô bất chợt bắt gặp trong hằng ngày cuộc sống, Lê Trang chạm vào giấc mơ mà cô đã ấp ủ chắt chiu dưỡng nuôi từ suốt mấy chục năm ấu thơ dại khờ tới thanh xuân rực rỡ, và Lê Trang chạm vào các cuộc triển lãm quốc tế danh giá đủ để thôi thúc cô tự tin bước tiếp hành trình mang tên hội họa.
Nguyễn Hy Văn (CLB Phụ Nữ Hiện Đại)
Photo: Nhiếp ảnh gia: Trịnh Quốc Huy
*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media