Ngày 22/3, Hội Nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh (HAWEE) phối hợp cùng Câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu đã tổ chức Diễn đàn quốc tế phát triển kinh doanh thành công xuyên biên giới.
Hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh giữ vai trò cầu nối các nữ doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động phát triển cộng đồng, kết nối kinh doanh |
Thảo luận tại diễn đàn về cơ hội và lợi thế trong thị trường quốc tế, bà Cait Moran – Đại sứ Irealand cho rằng, kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do và các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam trong đó 25% là DN do nữ làm chủ đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh. Vì thế đòi hỏi các DN nói chung và các chủ DN nữ nói riêng phải nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế bằng lợi thế cạnh tranh quốc gia và nắm bắt được làn sóng công nghệ, tạo thị trường ngách cho DN trong việc phát triển kinh doanh.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HAWEE, cho biết: HAWEE trong thời gian qua đã thực hiện vai trò là cầu nối để kết nối các nữ DN của TP. Hồ Chí Minh. Theo bà Dung, kinh nghiệm của các doanh nhân đã thành đạt là những thông tin vô cùng hữu ích, tạo động lực để nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, đồng thời giúp các DN khác đẩy nhanh tiến trình tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, sáng lập viên và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, để phát triển kinh doanh xuyên biên giới của DN nói chung và các DN nữ làm chủ nói riêng cần phải chú trọng thể cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, thực hiện trách nhiệm xã hội…
Bà Lê Diệp Kiều Trang, Tổng giám đốc Công ty Fossil Việt Nam cho rằng, cơ hội kinh doanh thì rất nhiều và để khởi nghiệp thành công và phát triển vượt qua các ranh giới quốc gia đòi hỏi DN phải ước lượng được những biến động của thị trường, biết rõ mình có lợi thế gì và hạn chế gì trong từng bối cảnh, từ đó lựa chọn những cơ hội phù hợp,
Bên cạnh việc tạo dựng và nắm bắt cơ hội, các doanh nhân cũng cho rằng, để có thể tồn tại và kinh doanh thành công xuyên biên giới, DN phải có nền tảng vững chắc từ nội lực đến trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và phúc lợi cho cộng đồng chung sẽ giúp nâng cao giá trị uy tín và thương hiệu của DN.