Trong buổi gặp gỡ báo giới Việt Nam, ngày 19/01/2016, tại TP.HCM, và cũng là lần đầu tiên ông đến Việt Nam, ông Takaaki Nishii – Chủ tịch và CEO tập đoàn Ajinomoto đã chia sẻ về mục tiêu kinh doanh sắp tới tại thị trường VN cũng như đưa ra nhiều cam kết mang lại giá trị mới cùng sự phát triển của đất nước Việt Nam.
Ông chia sẻ: “Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam là tiếp tục mang lại những giá trị xã hội cho đất nước Việt Nam thông qua những đặc trưng riêng có của Ajinomoto. Cũng giống như chúng tôi, các doanh nghiệp Nhật Bản khác đanh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng có chung mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam; quan tâm đến tính an toàn và chất lượng của sản phẩm, môi trường và tuân thủ như những công dân tốt của đất nước các bạn”.
Báo chí hỏi: Ông vui lòng cho biết liệu Tập đoàn Ajinomoto có tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam không và kế hoạch chiến lược dành cho thị trường Việt Nam là như thế nào?
Ông Takaaki Nishii trả lời: Chúng tôi đã bắt đầu đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 1991. Sau hơn 24 năm, tôi có thể tự hào nói rằng Công ty Ajinomoto Việt Nam đã được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết tới và là một trong những công ty Nhật Bản thành công nhất tại Việt Nam.
Chắc chắn rằng Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục đà phát triển hoạt động kinh doanh của mình dựa trên 2 bánh xe chủ chốt: sự tăng trưởng của những ngành kinh doanh hiện tại và sự thách thức chính mình ở những ngành hàng mới. Để phục vụ cho mục đích phát triển bền vững cùng với xã hội Việt Nam, không chỉ tập trung vào các sản phẩm “Ngon hàng đầu”, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng đang hợp tác cùng với các cơ quan, bộ ngành tại Việt Nam như Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong mục tiêu cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam và đặc biệt là thế hệ trẻ. Tôi có thể nói rằng đó là các hoạt động nổi bật và có tính tiên phong trong số các công ty thành viên của Tập đoàn Ajinomoto.
Chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ tiếp tục góp phần giải quyết các vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt và cho sự phát triển nông nghiệp Việt Nam. Thông qua những sản phẩm và dịch vụ độc đáo với đặc trưng riêng có của Ajinomoto, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những giá trị mới cùng với xã hội Việt Nam.
–Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những ông lớn ngành thực phẩm trên thế giới, Ông có thể cho biết đâu là yếu tố độc đáo, đặc trưng của Ajinomoto để trở thành lợi thế cạnh tranh?
– Để thành công trong cạnh tranh toàn cầu, chúng tôi phải mài giũa các lợi thế cạnh tranh và những đặc trưng của Tập đoàn Ajinomoto.
Cụm từ “đặc trưng” đề cập đến những giá trị cộng thêm từ việc kết hợp những thế mạnh mang tính chất “vật thể” như các sản phẩm thực phẩm và axit amin dựa trên công nghệ sinh học và công nghệ hóa chất tiên tiến, và những thếmạnh mang tính chất “phi vật thể” như khả năng nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng và tạo ra giá trị cho họ. Có thể nói, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia trên thế giới là một lợi thế rất lớn của chúng tôi, cùng với sự tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chúng tôi có thể cung cấp những sản phẩm từ nền tảng công nghệ và thành phần độc đáo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Mang đến những nét đặc trưng riêng có như vậy là một ưu thế mà các công ty khác sẽ khó cạnh tranh với Ajinomoto, đó sẽ là chìa khóa giúp chúng tôi trở thành một đối tác không thể thay thế của khách hàng và xã hội.
– Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng đầu tư của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản?
Công ty Ajinomoto Việt Nam được coi là một trong những cơ sở kinh doanh cốt lõi tại nước ngoài và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc dẫn dắt sự tăng trưởng của Tập đoàn Ajinomoto. Tiềm năng lớn đó của Công ty Ajinomoto Việt Nam, trước tiên, bắt nguồn từ môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam với lợi thế là sự ổn định của chính trị và kinh tế.
Lực lượng lao động Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng đưa đến thành công của Ajinomoto Việt Nam. Những lao động người Việt tại Ajinomoto Việt Nam được đánh giá cao nhờ khả năng thích nghi nhanh chóng và áp dụng công nghệ hiện đại, dẻo dai, năng động, thông minh và cẩn thận.
Thành công của Ajinomoto tại Việt Nam là một minh chứng cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến tiềm năng và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Với sự phát triển toàn diện của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản và sự gia tăng những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, tôi tin rằng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.
Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam là tiếp tục mang lại những giá trị xã hội cho đất nước Việt Nam thông qua những đặc trưng riêng có của Ajinomoto. Cũng giống như chúng tôi, các doanh nghiệp Nhật Bản khác đanh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng có chung mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam; quan tâm đến tính an toàn và chất lượng của sản phẩm, môi trường và tuân thủ như những công dân tốt của đất nước các bạn.
H.Chi/ clbtieudungthongminh