Sau nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy xuất khẩu trái vải thiều sang Thái Lan, trong mùa vải năm nay, lô hàng vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên đã chính thức được Central Group Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thái Lan kể từ ngày 30/06/2017.

Và ngày 03/07/2017, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chính thức được trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (Chuỗi Kinh doanh Bán lẻ Thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Bà Jariya Chirathivat, Đại diện Central Group tại Việt Nam cho biết: “Ngay sau khi thông quan, trái vải thiều Lục Ngạn đã được đưa ra trưng bày tại hệ thống siêu thị Tops và Central Food Hall (Bangkok, Thái Lan) để bán cho người tiêu dùng Thái Lan”.

Vải Lục Ngạn xuất khẩu sang Thái Lan được đóng hộp với đủ thông tin chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt.

Trước đó, trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua xuất khẩu, tháng 7/2016, Central Group Việt Nam đã tổ chức quảng bá trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đến người tiêu dùng Thái tại Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2016, và tích cực làm việc với đối tác để lên kế hoạch xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).

Trong dịp khai mạc Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội 2017 vừa diễn ra cách đây 2 tuần, Big C Việt Nam và Central Group Việt Nam cũng lần đầu tiên giới thiệu những trái vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt. Đây chính là loại vải thiều được đem xuất khẩu sang Thái Lan trong lần đầu tiên này.

3

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bày bán tại Thái Lan có ghi nguồn gốc xuất xứ Việt Nam rất rõ ràng

Như vậy, mặc dù mùa vải năm nay không được nhiều thuận lợi cho do hạn hán và giá cao, nhưng Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam đã hợp tác thành công với CFR (Central Food Retail, Thái Lan) để lần đầu tiên đưa trái vải Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan để phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng bản xứ.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị nhập khẩu rau quả 6 tháng đầu năm nay ước đạt 655 triệu USD (tương đương 14.890 tỷ đồng), tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 507 triệu USD, tương đương 11.525 tỷ đồng. Khoảng hai năm trở lại đây, Thái Lan vượt mặt Trung Quốc để vươn lên ngôi vị dẫn đầu về giá trị xuất khẩu trái cây vào Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đã chi hơn 376 triệu USD, tương đương khoảng 8.560 tỷ đồng để nhập khẩu trái cây từ Thái Lan trong nửa đầu năm nay.

Trong bối cảnh đó, việc Central Group Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu thành công lô hàng Vải thiều sang Thái Lan mở ra tín hiệu vui cho người nông dân trồng vải thiều, đồng thời đây cũng là cơ sở để các loại trái cây khác của Việt Nam xuất khẩu ngược trở lại sang Thái Lan, tận dụng cơ hội các dòng thuế xuất nhập khẩu đã được cắt giảm theo cam kết của Cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Và đặc biệt, điều này cũng sẽ góp phần giúp Việt Nam giảm dần nhập siêu trái cây từ Thái Lan như hiện nay.

Phụ Nữ Hiện Đại & Big C

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media
Bệnh viện Hạnh Phúc