(Phunuhiendai.vn) – Với nỗ lực để giải quyết thách thức này và đẩy mạnh chương trình nghị sự về làm cha mẹ ở Việt Nam, UNICEF cùng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (Bộ LĐTBXH), tổ chức The Human Safety Net của Generali, và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng các doanh nghiệp công bố chương trình hợp tác giữa các bên nhằm mở rộng Dự Án Làm cha mẹ vì sự Phát triển Toàn diện Trẻ Thơ (IECD) giúp tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng đối với trẻ em Việt Nam vào ngày 10 tháng 12 năm 2021. 

Lễ ra mắt dự án vinh dự có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà, bà cũng rất quan tâm ủng hộ các chương trình vì trẻ em của doanh nghiệp, trong đó có Sinh Con, Sinh Cha của Generali.

Ngày càng có nhiều bằng chứng ở Việt Nam và toàn cầu cho thấy các thực hành làm cha mẹ tích cực có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển thể chất, tư duy, tình cảm và tâm lý xã hội của trẻ em. Thách thức đặt ra đối với người làm cha mẹ là cần phải biết làm gì, khi nào và như thế nào và khuyến khích trẻ theo cách thức đúng đắn nhất. Và thách thức này thậm chí còn khó hơn đối với những người làm cha mẹ phải rời xa những gia đình có nhiều thế hệ để tìm việc làm, khi mà đại dịch có ảnh hưởng đến sự sống, đẩy các gia đình vào cuộc sống phía sau những cánh cửa nhiều tuần hoặc nhiều tháng, tách biệt trẻ em khỏi trường học và bạn bè.

Giám đốc The Human Safety Net Emma Ursich chia sẻ về sáng kiến Scale Up Impact hỗ trợ nhân rộng các dự án cộng đồng và tiềm năng hợp tác giữa Generali và UNICEF với hai dự án Sinh Con, Sinh Cha và Làm Cha Mẹ trong Phát triển Toàn diện Trẻ thơ.

Trong giai đoạn mở rộng từ năm 2021-2024, dự án sẽ sử dụng nguồn kinh phí tài trợ hơn EUR1.000.000 từ The Human Safety Net. Bên cạnh hỗ trợ tài chính, The Human Safety Net cũng lên kế hoạch cung cấp cho dự án các hình thức hỗ trợ định kỳ khác. Dự án đã được UNICEF, Bộ LĐTBXH cùng VCCI triển khai thí điểm từ năm 2019 tại 27 xã của ba tỉnh Gia Lai, Điện Biên và Kon Tum và một số nhà máy trong và xung quanh thành phố Hồ Chí Minh. Với tầm nhìn đến năm 2024, các đối tác cam kết mở rộng dự án tới 15 tỉnh/thành phố và thêm 40 công ty cùng với khả năng tiếp cận di động rộng hơn thông qua các nền tảng học tập kỹ thuật số.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam bà Rana Flowers đánh giá cao tầm quan trọng của việc phối hợp nguồn lực giữa các tổ chức quốc tế, Chính phủ và khối doanh nghiệp, trong đó có Generali Việt Nam, nhằm phát triển kỹ năng làm cha mẹ cho các phụ huynh.

“Làm cha mẹ là công việc quan trọng nhất trên đời. Đó cũng là công việc khó khăn nhất nhưng đồng thời cũng là phần thưởng đáng giá nhất. Vì vậy, không thể phó mặc việc làm cha mẹ cho cuộc sống. Cần cung cấp thông tin đáng tin cậy, các kĩ năng và các công cụ hỗ trợ cha mẹ và người chăm sóc trẻ nhằm thực sự tìm thấy niềm vui trong vai trò của mình, đồng thời đem lại cho trẻ sự khởi đầu tuyệt vời trong cuộc sống trên con đường gặt hái tiềm năng tối đa của mình,” Bà Rana Flowers, Trưởng Đại Diện Quĩ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nói.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp của UNICEF, Generali, và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… trong công cuộc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia triển khai mạnh mẽ các cam kết quốc tế thực hiện quyền trẻ em và  các nỗ lực quốc gia trong phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời với Quyết định số 1437/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm cho trẻ em đến 8 tuổi được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và tiếp cận bình đẳng các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện. Bộ LĐTBXH nhấn mạnh thông điệp đặt cha mẹ vào trọng tâm của sự quan tâm của xã hội: “Làm cha mẹ là một trong những trụ cột quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của trẻ thơ và được coi là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh diễn ra đại dịch COVID-19,” Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH nói. “Đại dịch nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của cha mẹ trong thời gian diễn ra khủng hoảng. Việc hỗ trợ cho các gia đình và cung cấp kiến thức làm cha mẹ có chất lượng là điều vô cùng cần thiết để có thể đạt được sự phát triển tốt nhất cho mọi trẻ em. Sự hợp tác này góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả hơn công tác bảo đảm quyền trẻ em ở Việt Nam cũng như việc nhân rộng chương trình phát triển toàn diện trẻ thơ của chính phủ.” 

“Thúc đẩy sự phát triển của trẻ thơ và hỗ trợ cho các gia đình Việt Nam là trọng tâm trong định hướng hoạt động cộng đồng của Generali Việt Nam, tiêu biểu là chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha”. Là một thành viên tích cực của The Human Safety Net, chúng tôi rất vui được đồng hành với các đối tác dày dạn kinh nghiệm chuyên môn như UNICEF,” Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam, chia sẻ.

TGĐ Generali Việt Nam Tina Nguyễn cho biết Generali cũng sẽ tận dụng những thế mạnh vốn có về truyền thông, tiếp thị, công nghệ và đặc biệt là mạng lưới và nguồn lực nhân viên, tư vấn viên trên khắp các tỉnh thành để giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp của chương trình đến với các gia đình có con nhỏ.

“Dự án lần này cho phép Generali Việt Nam và UNICEF phát huy và cộng hưởng thế mạnh cốt lõi, mạng lưới, nguồn lực và kinh nghiệm về sự phát triển toàn diện của trẻ thơ nhằm nâng cao sức lan tỏa và tác động tích cực của các chương trình về làm cha mẹ. Các lĩnh vực phối hợp trọng tâm bao gồm đóng góp những nội dung về nuôi dạy trẻ của chương trình Sinh Con, Sinh Cha để làm phong phú hơn nguồn tư liệu của chương trình Làm Cha Mẹ trong Phát triển Toàn diện Trẻ thơ của UNICEF, cũng như góp phần mở rộng độ phủ của mô hình tập huấn về kỹ năng làm cha mẹ, hướng đến cung cấp những hoạt động tập huấn chuyên sâu hơn chocác phụ huynh tại các tỉnh thành mà cả hai đơn vị có thể điều phối được nguồn lực.”- Bà cho biết thêm tại sự kiện. 

Chương trình giáo dục cộng đồng Sinh Con, Sinh Cha của Generali sẽ đóng góp tài liệu và nguồn lực vào dự án này.

Sự kiện được livestream tại https://www.facebook.com/unicefvietnam/ (tiếng Việt) và https://www.youtube.com/user/unicefvietnam (English) vào 15h00 ngày 10/12/2021.

 

G.P.M 

 

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

Bệnh viện Hạnh Phúc