Làm việc tại nhà ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều công. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, năng suất và tinh thần vui vẻ khi làm việc tại nhà. Vậy có cách nào để cải thiện điều này?
Tạo không gian làm việc tại nhà thoải mái
Đầu tiên, bạn hãy chú ý sắp xếp không gian làm việc ở khu vực yên tĩnh và ít bị xao. Ngoài ra, bạn cũng phải đảm bảo các thiết bị được sắp xếp một cách gọn gàng và dễ lấy khi cần khi thực hiện công việc online tại nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tránh ngồi yên quá lâu, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc của bạn. Vì vậy, bạn hãy xen kẽ các khoảng nghỉ ngắn để di chuyển, giãn cơ và thư giãn để tinh thần thoải mái hơn.
Duy trì một lịch trình ổn định
Bạn hãy xây dựng cho mình một lịch trình rõ ràng bao gồm các khung giờ làm việc và nghỉ ngơi. Ví dụ, bạn có thể làm việc từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa, sau đó nghỉ ngơi ăn trưa và tiếp tục công việc từ 13 giờ 30 đến 17 giờ chiều. Xen kẽ vào đó, bạn cũng nên dành ra các khoảng thời gian để thư giãn đầu óc. Việc duy trì sự cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn tăng hiệu suất làm việc, mà còn phòng ngừa tình trạng kiệt sức và đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn.
Một lỗi thường gặp khi làm việc tại nhà là dễ bị cuốn vào việc làm việc quá giờ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, mà còn có thể dẫn đến giảm hiệu suất do mệt mỏi. Vì vậy, bạn cần tuân thủ theo khung giờ làm việc đã thiết lập để giữ được sự cân bằng.
Chủ động tạo động lực và niềm vui trong công việc
Thay vì chỉ coi công việc là một nhiệm vụ cần hoàn thành, bạn hãy cố gắng nhìn nhận nó như một cơ hội để phát huy sở trường và thế mạnh của bản thân. Thể hiện sự nhiệt huyết và đam mê với những gì bạn làm sẽ giúp làm việc ở nhà trở nên vui vẻ hơn. Thay vì chỉ hoàn thành công việc một cách máy móc, bạn cũng nên quan tâm đến kết quả và động lực của công việc.
Hãy tìm hiểu xem những gì bạn đang làm có ý nghĩa như thế nào, cách nó góp phần vào mục tiêu chung của tổ chức hoặc dự án của công ty không. Khi bạn nhận thấy được giá trị của công việc bạn đang làm, động lực làm việc cũng như sự tập trung của bạn sẽ tăng lên.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo ra những “phần thưởng” cho mình sau mỗi lần hoàn thành một công việc lớn hay một dự án nào đó. Đó có thể là một hoặc vài ngày đi chơi hay đơn giản chỉ là một chiếc bánh ngọt sau khi hoàn thành công việc. Điều này có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên phấn chấn hơn.
Tương tác với đồng nghiệp
Dù cho môi trường làm việc từ xa có thể tạo ra cảm giác cô đơn và tách biệt, nhưng may mắn thay các công nghệ hiện đại như Google Hangouts, Skype hay Messengers đã tạo điều kiện cho chúng ta có nhiều cách thức giao lưu. Tùy vào văn hóa và quy định của công ty, bạn có thể lựa chọn kênh phù hợp để liên lạc, nhắn tin, gọi điện hay gọi video với đồng nghiệp.
Bên cạnh những cuộc gọi liên quan đến công việc, thoảng nhắn tin trò chuyện với đồng nghiệp cũng là một cách để gia tăng niềm vui cho bản thân. Mức độ tương tác sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn không nên để bản thân bị quá tải hay chìm sâu vào những câu chuyện hay cuộc gọi với đồng nghiệp, nhất là sau giờ làm việc nhé.
Một số cách khác để tăng tương tác cũng như gắn kết các thành viên trong nhóm bao gồm: thường xuyên giữ liên lạc, tổ chức các cuộc họp/gọi video định kỳ, tổ chức các hoạt động gắn kết nhóm, quan tâm đến đồng nghiệp và chia sẻ phản hồi tích cực. Những nỗ lực này sẽ giúp mọi người cảm thấy gắn kết hơn, tăng động lực và năng suất làm việc cho cả các thành viên làm việc ở nhà và ở văn phòng.
Chuyển sang làm việc tại nhà là một điều khá mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên, với một chút cải thiện về môi trường và cách tổ chức công việc, bạn hoàn toàn có thể làm việc tại nhà một cách hiệu quả và vui vẻ hơn.
Hà Phương
(CLB Phụ Nữ Hiện Đại)